Ngân hàng rao bán khối nợ hơn 50 tỷ đồng liên quan đến chủ đầu tư Cocobay Đà Nẵng

28/12/2021 07:52

Hơn một tháng rao bán, ngân hàng này vẫn chưa thể xử lý được khối nợ hơn 50 tỷ đồng của doanh nghiệp có liên quan đến chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng.

Cụ thể từ cuối tháng 11 vừa qua, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Đà Nẵng (VietinBank Đà Nẵng) thông báo bán khoản nợ của khách hàng là Công ty TNHH Coco City Tour để xử lý, thu hồi nợ vay.

Theo tìm hiểu, Coco City Tour là công ty con của Tập đoàn Empire chủ đầu tư Cocobay Đà Nẵng, cung cấp dịch vụ xe Bus mui trần du lịch tại TP Đà Nẵng.  

Năm 2017, Tập đoàn Empire kết hợp với Ô tô Trường Hải (Thaco) chạy thử nghiệm 12 xe bus mui trần Coco City Tour phục vụ du lịch tại thành phố Đà Nẵng. Tại thời điểm đó, đây là hệ thống xe buýt hai tầng mui trần đầu tiên được đưa vào vận hành, khai thác tại Việt Nam. Cùng với đó, Coco City Tour được kỳ vọng là mô hình tạo ấn tượng đặc biệt cho khách du lịch tại Đà Nẵng.

Ngân hàng rao bán khối nợ hơn 50 tỷ đồng liên quan đến chủ đầu tư Cocobay Đà Nẵng - 1

Nhiều tài sản đảm bảo của Công ty TNHH Coco City Tour đang được VietinBank Đà Nẵng rao bán xử lý nợ xấu

Tuy nhiên, ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19 đã khiến doanh nghiệp phải xin dừng hoạt động hệ thống xe bus mui trần tại Đà Nẵng từ đầu tháng 2/2020. Đến hiện tại, khoản vay của Coco City Tour tại VietinBank đã thành nợ xấu.

Cụ thể, tổng nợ của công ty này tại VietinBank Đà Nẵng tính đến ngày 23/11/2021 là hơn 50,3 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ gốc là hơn 43,2 tỷ và dư nợ lãi hơn 7 tỷ đồng.

Tài sản bảo đảm là Quyền sử dụng đất cơ sở sản xuất kinh doanh tại thửa đất số 39 tờ bản đồ số 11 có diện tích 1.250 m2. Tài sản gắn liền với đất là khách sạn Cây Thông, thị trấn Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Ngoài ra, khoản nợ này còn được đảm bảo bởi 16 xe Bus mui trần (1 tầng và 2 tầng).

Dù đã rao bán hơn một tháng nhưng đến nay đại diện VietinBank Đà Nẵng cho biết ngân hàng vẫn chưa xử lý xong khoản nợ xấu này.

Trong khi đó, liên quan đến Tập đoàn Empire, năm 2019, giới đầu tư địa ốc cũng như dư luận bị "sốc" với câu chuyện dự án Cocobay Đà Nẵng – một trong những dự án condotel có quy mô lớn nhất thị trường không thể thực hiện cam kết lợi nhuận với nhà đầu tư.

Phải đến giữa năm 2020, ban đại diện các chủ sở hữu ở dự án Cocobay Đà Nẵng mới đạt được thỏa thuận với chủ đầu tư là CTCP Đầu tư phát triển và xây dựng Thành Đô (công ty Thành Đô) cùng Ngân hàng SHB về việc giải quyết quyền lợi.

Ngoài khoản nợ xấu hơn 50 tỷ đồng liên quan đến chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng, VietinBank cũng đang rao bán lần thứ 8 tài sản đảm bảo của Công ty CP Sợi Đông Phú. Tài sản đảm bảo cho khoản nợ của doanh nghiệp là toàn bộ tài sản gắn liền với đất của Dự án “Nhà máy kéo sợi chất lượng cao Đông Phú" tại tỉnh Hưng Yên. Cùng với đó là toàn bộ thiết bị, máy móc và phụ kiện đi kèm đồng bộ của dự án “Nhà máy kéo sợi chất lượng cao Đông Phú”. Trong lần thứ 8 rao bán khối tài sản này, VietinBank Hai Bà Trưng đưa ra mức giá khởi điểm hơn 77,7 tỷ đồng.

Bên cạn đó, VietinBank mới tổ chức đấu giá lần 5 khoản nợ gần 56 tỷ đồng của Công ty Cổ phần Tín Hưng. Tài sản đảm bảo của doanh nghiệp là hơn 34.700 mét vuông đất tại KCN Hậu cần Cảng Tam Hiệp, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam được rao bán hơn 17,8 tỷ đồng và tài sản gắn liền với đất là hệ thống nhà xưởng, máy móc của doanh nghiệp được rao bán với giá gần 35,3 tỷ đồng.

Theo Trung Kiên/24h