Nghỉ hưu sớm 'để sống hưởng thụ'

20/03/2020 11:53

Bỏ công việc 60 triệu đồng/ tháng để về quê sống cuộc đời bình dị hay tiếp tục làm việc là câu hỏi gây bàn luận trong độc giả VnExpress.

Bỏ công việc 60 triệu đồng/ tháng để về quê sống cuộc đời bình dị hay tiếp tục làm việc là câu hỏi gây bàn luận trong độc giả VnExpress.

Trả lời cho câu hỏi "Có nên hưởng thụ cuộc sống ở tuổi 30", độc giả Tu anh nhận định:

"Hưởng thụ sớm sẽ khiến con người ta chán nản cuộc sống vì không còn mục đích sống. Hậu quả kéo theo có thể dẫn đến suy giảm trí thông minh, thậm chí trầm cảm. Bạn có tài và có chí tự lập, tại sao lại muốn hưởng thụ quá sớm ở tuổi mới 30? Giàu bằng chính nỗ lực và tài năng của mình, bạn sẽ thấy hạnh phúc hơn nhiều. Ngoài ra, nó còn giúp bạn có địa vị cao hơn trong xã hội nữa".

Cùng chung quan điểm trên, bạn đọc VyVu chia sẻ câu chuyện của bản thân:

"Tôi cũng 30 tuổi, tự lao động và tiết kiệm được 30 tỷ đồng. Nhiều khi tôi cũng muốn sống thảnh thơi, không phải căng thẳng suy nghĩ công việc. Bản tính là người quý trọng đồng tiền làm ra nên dù giàu có nhưng mức chi tiêu cho cuộc sống của vợ chồng tôi cũng không hết quá nhiều, chỉ 10% thu nhập.

Nếu cứ chi tiêu như thế này, thì số tiền tôi có tiêu cả đời cũng không hết và vẫn có phần để cho con. Nhưng đó chỉ là suy nghĩ vậy thôi, chứ tôi vẫn muốn kiếm thêm nhiều tiền nữa khi nhìn những người xung quanh ngày càng trở nên giàu có. Tôi có thêm những mục tiêu cho mình để đạt đến. Hiện tại, tôi muốn mình sẽ về hưu ở tuổi 40 và có trong tay khoảng 100 tỷ đồng. Bạn hãy đặt ra cho mình những mục tiêu để cuộc sống thêm thú vị chứ không chỉ là hưởng thụ".

Khẳng định "chỉ có lao động mới mang lại sự thoải mái cả về vật chất và tinh thần", độc giả Haduong.pk chia sẻ:

"Ba của tôi năm nay cũng lớn tuổi rồi, ông vẫn điều hành doanh nghiệp của mình với lợi nhuận vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng mỗi tháng. Mỗi ngày ông làm việc từ 7h đến 19h và không nghỉ thứ bảy, chủ nhật. Ông hưởng thụ cuộc sống bằng cách tập thể thao, ăn uống lành mạnh và rèn luyện sức khoẻ. Ông chưa có bao giờ ngừng làm việc vì với ông đó là niềm vui, là ý nghĩa cuộc sống và cũng là duy trì công việc cho nhiều người khác. Khi có nhiều tiền, gia đình chúng tôi không bao giờ gửi ngân hàng để trông chờ lấy lãi mà sẽ tiếp tục đầu tư vào kinh doanh hoặc bất động sản.

Về phía vợ chồng tôi, chúng tôi chưa bao giờ trông chờ vào tài sản đó, chúng tôi kinh doanh riêng và tự hào về chuyện đó. Tài sản của cha mẹ là của cha mẹ. Dù sau này ông bà có đem làm từ thiện hết chúng tôi cũng không bao giờ oán trách. Bạn còn trẻ, thu nhập có thể gọi là cao nhưng giờ nghỉ để ăn bám vào số tài sản của cha mẹ mà sống hưởng thụ là sai lầm. Chỉ có lao động mới mang lại sự thoải mái cho bạn cả về vật chất và tinh thần. Bạn có nhiều cách để hưởng thụ cuộc sống mà không cần thiết phải nghỉ việc".

Trong khi đó, bạn đọc Reyna Phan lại ủng hộ việc vừa làm, vừa hưởng thụ thay vì chỉ chọn một trong hai: 

"Có mấy chục tỷ tôi cũng không tin là không làm gì, chỉ gửi ngân hàng ăn lãi mà sống hưởng thụ được. Có là tỷ phú USD đi nữa thì cũng "miệng ăn núi lở" thôi. Tôi thấy nếu chỉ chơi mà không làm gì thì cuộc đời cũng nhàm chán. Tôi không phê phán vì cách sống và cảm nhận của mỗi người khác nhau. Nhưng sao bạn không nghĩ đến việc vừa làm vừa hưởng thụ, làm hết sức chơi hết mình, đâu nhất thiết phải chọn một trong hai. Đây là một câu hỏi mà không có đáp án duy nhất, mỗi cá nhân hay gia đình có mong muốn riêng".

"Tôi nghĩ rằng với điều kiện của bạn bây giờ thì có suy nghĩ đó cũng không sai nhưng lại chưa đúng và chưa phù hợp với thời điểm. Nếu công việc hiện tại của bạn nhàn hạ thì nên tiếp tục nó, thu nhập hiện tại của bạn đủ để hưởng thụ nhiều thứ, ăn những gì mình thích, mua những gì mình muốn, hưởng thụ sớm thì sẽ chán sớm thôi. Nếu bây giờ mà lựa chọn hưởng thụ thì 20 năm nữa bạn sẽ làm gì? Tôi nghĩ lúc đó bạn muốn quay lại với công việc cũng khó vì bản thân đã quen với hưởng thụ. Ngoài ra, số tài sản hiện tại, bạn nên để phòng những trường hợp rủi ro, cuộc sống không biết điều gì sẽ xảy ra. Bây giờ, bạn vừa làm vừa hưởng thụ ở mức vừa phải, dành thời gian với con là chính. Đến 50 tuổi hay hơn một chút, khi con cái đã thành gia lập thất, gia đình đã ổn định, bạn không còn gì lo lắng bận tâm nữa, lúc đó hưởng thụ vẫn chưa muộn", độc giả Nhàn Bé có chung quan điểm.

Ở một góc nhìn khác, bạn đọc The Rain lại nhấn mạnh điều quan trọng nhất để quyết định có nên tiếp tục làm việc hay sống hưởng thụ chính là thái độ và suy nghĩ của mỗi người:

"Tôi biết hai câu chuyện về người giàu. Giàu ở đây là so với mặt bằng chung của xã hội, tức là họ có số tài sản mà một người phải phấn đấu cả đời ở mức tốt cũng chưa chắc có được.

Người thứ nhất rời vị trí với mức lương 60 triệu đồng/ tháng, sau đó về quê sống đời sống nông thôn, bình dị sau khi có khối bất động sản tầm 20 tỷ đồng và 5 tỷ gửi ngân hàng.

Người thứ hai cũng giàu tương tự như vậy và vẫn đang duy trì một xưởng sản xuất. Anh ta nói điều tốt nhất là có thể làm mà không bận tâm nhiều đến lợi nhuận, sau đó nữa là có thể tạo công ăn việc làm cho một số người, và sau cùng là sẽ dùng tiền đó để làm từ thiện theo cách mà anh ấy muốn. Tôi nghĩ cuộc sống của mỗi người, là thong dong hay bận rộn đều có ý nghĩa riêng. Quan trọng là bạn thấy vui với cái nào? Cá nhân tôi thích việc có nhiều tiền và sống giản dị, làm những điều mình muốn với sự biết ơn và không hoang phí".

Thành Lê tổng hợp

Theo Vnexpress

Bạn đang đọc bài viết "Nghỉ hưu sớm 'để sống hưởng thụ'" tại chuyên mục Phong cách.