Người chơi tiền mã hóa có thể từ đại gia thành con nợ nếu không tỉnh táo

20/03/2022 06:48

Liên minh châu Âu vừa lên tiếng cảnh báo người tiêu dùng có thể trở thành con mồi của những trò gian lận và có nguy cơ mất tất cả số tiền của họ đã đầu tư vào tiền mã hóa, biến mình từ người có tiền thành kẻ trắng tay chỉ sau một cú click.

bitcoi-1647590986949286688425-1647733573.jpg
Không phải nhà đầu tư có tiền nào cũng nhận thức đầy đủ về rủi ro và các quảng cáo lừa đảo - Ảnh: Reuters

Trên thế giới hiện tại có hơn 18.000 loại tiền mã hóa. Trong đó, bitcoin và ethereum, chiếm 60% thị trường tiền mã hóa, được hàng triệu người trên khắp thế giới đầu tư mua bán.

Tuy nhiên không phải nhà đầu tư có tiền nào cũng nhận thức đầy đủ về rủi ro và các quảng cáo lừa đảo.

Thông báo được công bố hôm 17-3 bởi Cơ quan Giám sát châu Âu (ESA), bao gồm Cơ quan Ngân hàng châu Âu (EBA), Cơ quan Thị trường và chứng khoán châu Âu (ESMA) và Cơ quan Bảo hiểm và lương hưu nghề nghiệp châu Âu (EIOPA), có đoạn: Người tiêu dùng đang phải đối mặt với khả năng rất thực tế là mất tất cả số tiền đã đầu tư nếu họ mua những tài sản không đảm bảo.

Các nhà chức trách cũng khuyến cáo nhà đầu tư nên cảnh giác với các mánh lới quảng cáo hấp dẫn, dễ gây hiểu lầm, bao gồm cả thông qua mạng xã hội và những người có tầm ảnh hưởng. Đặc biệt là cảnh giác với những hứa hẹn về lợi nhuận nhanh hoặc cao.

Cảnh báo này được đưa ra dựa trên các thông điệp trước đây từ các cơ quan quản lý của EU, bao gồm các quy định sáng lập của ESA, cảnh báo chung của ESA từ năm 2018, và gần đây nhất là một tuyên bố cũng liên quan đến đầu tư tiền điện tử được đưa ra vào tháng 3-2021.

Điều đáng nói là theo luật dịch vụ tài chính hiện hành của Liên minh châu Âu, người chơi sẽ không được bảo vệ hoặc yêu cầu bồi thường. Các quy định được đề xuất cho tiền mã hóa ở EU vẫn đang được chuyển qua quy trình lập pháp của liên minh và chưa chính thức có một luật bảo vệ người tiêu dùng nào được thông qua.

Gói quy định Markets in Crypto Assets (MiCA) để quản lý tài sản kỹ thuật số đã được thông qua cuộc bỏ phiếu của ủy ban quốc hội hôm 13-3 và hiện đang chuyển sang giai đoạn đàm phán tiếp theo giữa các chính phủ EU trước khi cuối cùng được phê chuẩn.

Cho tới khi đó người tiêu dùng vẫn cần tỉnh táo, tìm hiểu kỹ thông tin trước khi đầu tư.  

Theo Minh Hải/Tuổi trẻ