Người giàu nhất nước Anh muốn mua lại Man Utd?

27/06/2019 21:52

Tỷ phú Jim Ratcliffe sở hữu khối tài sản trị giá 21 tỷ bảng Anh (hơn 26,6 tỷ USD). Đầu năm nay, ông cũng bày tỏ mong muốn mua lại CLB Chelsea.

Jim Ratcliffe được sinh ra tại hạt Lancashire, nước Anh. Ông trở nên giàu có sau khi thành lập doanh nghiệp hóa chất Ineos ở hạt Hampshire.

Tháng 11/2017, tỷ phú Ratcliffe mua lại CLB bóng đá Lausanne-Sport của Thụy Sĩ. Ông còn được xem như một fan hâm mộ CLB Chelsea khi sở hữu vé xem cả mùa giải của đội bóng này.

Tuy nhiên, chỉ mới tháng trước thì ông lại khẳng định mình hâm mộ “Quỷ đỏ” thành Manchester.

Nguoi giau nhat nuoc Anh muon mua lai Man Utd? hinh anh 1
Chân dung tỷ phú Jim Ratcliffe. Ảnh: AFP

“Ông trùm” ngành hóa dầu này được cho là đã tiếp cận chủ sở hữu CLB Manchester United, gia đình Glazer. Trang Utdreport cho biết Radcliffe đã từ chối mức giá mà nhà Glazer đưa ra, nhưng không rõ liệu ông đã từ bỏ ý định mua lại CLB này hay chưa.

Vài tháng trở lại đây, Thái tử Mohammad bin Salman từ Saudi Arabia cũng dính dáng đến thương vụ mua lại MU với giá 3,8 tỷ bảng Anh (hơn 4,8 tỷ USD). Trong khi đó, nhà Glazer chỉ mất 790 triệu bảng (hơn 1 tỷ USD) để sở hữu CLB này vào năm 2005.

Nhưng trong nhiều năm qua, gia đình Glazer đã khiến MU phải gánh một khoản nợ lớn. Và dù họ khẳng định không muốn bán CLB, rõ ràng lời đề nghị từ vị thái tử của Saudi hẳn đã rất hấp dẫn. Hoàng gia Saudi sở hữu khối tài sản trị giá 850 tỷ bảng (hơn 1.078 tỷ USD) nên tiền bạc chưa bao giờ là vấn đề.

Tuy nhiên, với mức giá 3,8 tỷ bảng, Thái tử bin Salman mong muốn đội bóng sẽ tham dự Champions League. Thay vào đó, đoàn quân của HLV Ole Gunnar Solskjaer chỉ cán đích ở vị trí thứ 6 tại Premier League và đành chấp nhận tham dự Europa League. Thỏa thuận, vì thế, vẫn chưa thể chốt.

Nếu muốn bước vào cuộc đua sở hữu CLB, Ratcliffe sẽ phải chi một phần rất lớn trong khối tài sản của mình để thuyết phục được gia đình Glazer.

Mô hình kinh doanh của tỷ phú này là mua lại các doanh nghiệp “trông không hấp dẫn” từ các tập đoàn lớn và kiếm lời từ chúng. Và dường như điều này không đủ thu hút người hâm mộ “Quỷ đỏ” khi họ muốn đội bóng phải chi tiêu mạnh tay để cải thiện thành tích.

Theo The Sun

Bạn đang đọc bài viết "Người giàu nhất nước Anh muốn mua lại Man Utd?" tại chuyên mục Doanh nhân.