Người Hà Nội đi đầu mua đất đặc khu: Tiền từ đâu?

18/04/2018 15:21

Có hơn một nửa lượng khách tìm mua BĐS ở Phú Quốc và nhiều khu vực "hot" khác là người miền Bắc ở Hà Nội vì tiền nhiều lại dễ kiếm! 

Ông Nguyễn Văn Đực - Phó Giám đốc Công ty Bất động sản Đất Lành cho biết, người miền Bắc ở Hà Nội đang chiếm số đông trong những khách hàng tìm đến Phú Quốc.

Theo quan sát của ông, khoảng 50-70% người đến tìm hiểu mua BĐS theo lô ở đảo ngọc hiện nay là người miền Bắc ở Hà Nội.

Trước thắc mắc TP.HCM là một đầu tàu kinh tế của cả nước nhưng người Sài Gòn không đầu tư mạnh tay vào BĐS tới mức giá tiền nào cũng mua như người miền Bắc ở Hà Nội, ông Đực cho rằng điều này cũng dễ hiểu. Bởi người Hà Nội giàu hơn.

Theo ông Đực, người Hà Nội có những nguồn dễ kiếm tiền hơn và những khoản tiền đó rất lớn. Nguồn tiền lớn lại dễ kiếm thì cách đầu tư dễ dàng nhất là BĐS.

Trong khi Việt Nam sắp có 3 đặc khu kinh tế thì hiếm có cơ hội nào quý giá hơn là đi trước đón đầu BĐS ở đây.

"Đến quán cafe, lang thang trang mạng hay hỏi chính những "cò đất" ở Phú Quốc cũng thấy đa số là người miền Bắc. Hỏi rõ ràng thêm thì sẽ biết chủ nhiều lô đất đến từ Hà Nội. TP.HCM có thành tích kinh tế cao hơn Hà Nội nhưng người Hà Nội lại dễ giàu hơn bởi nguồn tiền lớn và rất sẵn sàng đổ vào BĐS thu được lời rất nhanh chóng. Không chỉ ở Phú Quốc mà còn ở Đà Nẵng, TP.HCM cũng vậy" - ông Đực cho biết.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM cũng có chung nhận định như vậy.

Ông Châu cho biết, Đà Nẵng từng công bố về nguồn đầu tư BĐS vào thành phố đến từ TPHCM chiếm 15%, từ Đà Nẵng khoảng 10%, còn lại là nguồn khách hàng miền Bắc, trong đó nguồn khách từ Hà Nội là số đông.

Công ty tư vấn bất động sản Savills Việt Nam trước đó cũng công bố, trong số gần 1.000 sản phẩm đất nền, biệt thự biển và căn hộ tiêu thụ được tại thành phố Đà Nẵng, cũng có đến 80% giao dịch đến từ nhà đầu tư Hà Nội, 15% khách TP.HCM.

Hiện nay, tình hình tại Phú Quốc cũng như vậy. Ông Châu thừa nhận, đúng là có một tỷ lệ cao hơn của những khách hàng Hà Nội so với khách hàng đến từ tỉnh thành khác tìm đến BĐS ở Phú Quốc.

Nhưng một điểm đáng chú ý ở đây là những người Hà Nội giá đất nào cũng sẵn sàng mua chứng tỏ rằng nguồn tài chính của họ rất lớn và dễ kiếm. Có nhiều nguyên nhân để có những nguồn tiền rất dễ kiếm đó nhưng khi đã có được thì đương nhiên người ta tìm đến những "nơi trú ẩn an toàn". Mà BĐS là một trong những hình thức để "rửa sạch" nguồn tài chính như vậy.

Điều này cũng khiến việc đầu tư ảo trong BĐS không chỉ là sự quan tâm của người dân mà còn là mối quan tâm của các cơ quan chức năng.

Theo ông Châu, giá đất dựng đứng lên như vậy có thể đi ngược lại chủ trương hình thành các đặc khu kinh tế của Việt Nam.

Đây cũng phải lần đầu tiên Phú Quốc có một cơn sốt đất "ảo". Trong quá trình phát triển khoảng 10 năm nay của Phú Quốc, đây là lần thứ 3. Điều này rất là tai hại cho quy hoạch phát triển và sự phát triển bền vững của Phú Quốc.

Khi thông qua Luật về khu kinh tế đặc biệt cho Phú Quốc sẽ có những nhà đầu tư thực chất vào đây. Nhưng giá BĐS quá cao như hiện nay sẽ là một trở ngại, kìm chân những nhà đầu tư chân chính.

"Tôi rất quan ngại về tương lai của Phú Quốc khi để tình trạng sốt BĐS "ảo" diễn biến trước các cơ hội đầu tư thực chất vào đây. Nó khiến các nhà đầu tư khi đó như một người lướt sóng, luôn đứng ở phần cuối cùng của con sóng đó" - ông Châu nhận định.

Người Hà Nội đi đầu mua đất đặc khu: Tiền từ đâu? - Ảnh 2.

Tỉnh táo với sốt đất ở Phú Quốc sắp thành đặc khu. Ảnh minh họa: Zing.vn

Theo ông Châu, cần hết sức tỉnh táo về "cơn sốt" BĐS ở Phú Quốc, Khánh Hòa. Để giải quyết tình trạng này, chắc chắn phải dựa vào quản lý quy hoạch, quản lý thị trường không chính thức.

TPHCM cũng có tình trạng sốt đất ảo ở một số khu vực vùng ven, ngoại thành và vừa ra quyết định 60 về tách thửa, phân lô và giao cho các Sở khẩn trương hướng dẫn thực thi. Ông Châu cho rằng, Phú Quốc cũng nên làm như vậy.

Thứ hai, cần đưa ra kế hoạch để thực hiện quy hoạch thực hiện sao cho khả thi.

Thứ ba, cần có hiệu lực của bộ máy chính quyền. Ngay Phú Quốc cũng phải thừa nhận là đội ngũ cán bộ hiện nay vừa thiếu lại chưa đủ tầm để đáp ứng tình hình mới. Ông Châu cho rằng, cần có nguồn cán bộ tăng cường cho Phú Quốc. Nguồn đó có thể từ tỉnh hay từ Trung ương về để hỗ trợ cho Phú Quốc khi trở thành đặc khu.

 

Theo Cúc Phương

Đất Việt