Thú nhún lò xo Emoji đánh dấu "cơn sốt" chuyển nghề cấp tốc ở Hà Nội. Cô bán hàng rong, chú xe ôm, thợ làm cửa, học sinh,... đều đổ xô "start-up" dù biết công việc này chỉ mang tính chất thời vụ, tạm thời. Trong số họ, có người khoe thu nhập "siêu khủng", trung bình 5 triệu đồng mỗi ngày.
Cơn sốt thú nhún lò xo tràn lan trên đường phố Hà Nội
Gần một tháng nay, Hà Nội xuất hiện cuộc "xâm lược" vô cùng đáng yêu của "binh đoàn" thú nhún lò xo trên khắp đường phố. Chúng có thể được gắn ở bất kì đâu, xe ô tô, xe máy, hoặc thậm chí trên mũ bảo hiểm.
Những biểu cảm ngộ nghĩnh của thú nhún Emoji như liếc mắt, khóc lóc, ngại ngùng, trái tim,... được cách điệu từ icon messenger hay tin nhắn điện thoại, bắt nguồn từ những clip hài Trung Quốc. Phần đầu và phần thân gắn với nhau bằng một đoạn lò xo có sơn tĩnh điện chống rỉ, giúp đầu lắc lư ngộ nghĩnh mỗi khi có lực tác động vào. Dưới chân thú nhún là mặt phẳng để dán lên các bề mặt dễ dàng.
Để góp phần đa dạng các mặt hàng, không chỉ có thú nhún Emoji màu vàng cam đặc trưng. Các "thánh" buôn bán nhanh nhẹn bắt "trend", nhập các phiên bản siêu anh hùng với nhiều màu sắc bắt mắt thu hút lượng lớn người mua. Điểm đặc biệt của những món đồ chơi này là được gắn thêm lò xo tha hồ "nhún nhảy", lắc lư theo ý muốn.
Người người nhà nhà chuyển nghề bán thú nhún lò xo Emoji, thu nhập "siêu khủng" ở Hà Nội. Thực hiện: Minh Nhân.
"Xin chào loài người, chúng tôi là thú nhún lò xo Emoji, biểu cảm quá ư là đặc sắc luôn!".
Cuộc đời không việc gì phải buồn, cứ phải cười cái đã!
Biểu cảm đa dạng, mang tính giải trí cao của các "thánh" thú nhún lò xo Emoji.
Bạn có thể bắt gặp bất cứ đâu ở Hà Nội những gánh hàng rong đi từ mạng xã hội ra đời thực, chuyên cung cấp thú nhún lò xo. Giá mỗi con dao động từ 10.000 - 30.000 đồng, tuỳ các loại. Các tuyến phố đông người qua lại thường được chọn để bày biện mặt hàng. Chỉ cần một chiếc thùng xốp hoặc giấy, thú nhún Emoji nhún nhảy sẽ tự động "kéo" khách về cho "gia chủ".
Nhìn sơ qua thì khá bình thường, nếu không muốn nói không có gì đặc sắc. Thế nhưng, đi trên đường kiểu gì cũng sẽ bắt gặp vài ba chiếc xe gắn món đồ này. Với những "dân chơi" chịu đầu tư, việc mua cả chục con với biểu cảm đa dạng khóc cười là chuyện cực kỳ đơn giản!
Màu vàng cam không còn là đặc trưng khi mà các siêu anh hùng đã bắt đầu đổ bộ xuống trái đất.
Một tên yêu quái "đi lạc".
Còn đây là người nhện nhé mọi người.
Chúng xuất hiện mọi nơi, trên mọi "mặt trận".
Đổ xô bán thú nhún lò xo, thu nhập "khủng"
So với cách đây một tháng, cơn sốt thú nhún lò xo đang có dấu hiệu giảm dần và trở nên bão hoà, người bán thì nhiều mà người mua thì chẳng có mấy. Tuy nhiên, trước sức mạnh tiêu thụ kinh khủng của loại đồ chơi này, mọi người từ già tới trẻ, đủ mọi tầng lớp, mọi nghề nghiệp, đều gia nhập "đường đua" buôn bán. Trong số họ, người được đánh giá kinh doanh thành công nhất là anh Nguyễn Anh Phạm, 29 tuổi, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
Anh Phạm vốn là thợ làm cửa. Một ngày lướt Facebook, anh bất ngờ phát hiện hình ảnh những thú nhún Emoji khá dễ thương được bán online với giá cả phải chăng. Anh thử nhập về bán, không ngờ lượng người quan tâm lại lớn đến thế.
"Trước đây đa phần mọi người đều bán trên mạng là chính, nhưng mình nghĩ công việc này có thể kiếm được nhiều hơn bằng cách khác biệt là bày bán ở vỉa hè. Mình là một trong số những người đầu tiên thực hiện ý tưởng đó, và quả thực lượng người mua cực nhiều" - Anh Phạm nói.
Anh Phạm, 29 tuổi, "thánh" tiêu thụ số lượng lớn thú nhún Emoji.
Vốn ban đầu anh bỏ ra chỉ là 3 triệu đồng. Có những ngày, thú nhún lò xo "hot" đến mức anh ngồi bán một tiếng đồng hồ đã hết hàng. Trong vòng 3 tuần đầu, Anh Phạm bán liên tục 400 đến 1.000 con, tính ra trung bình là 600 con/ngày. Anh kết luận, "sạp hàng mi nhon" hút khách là nhờ cộng đồng mạng, họ tự quảng cáo thay cho anh.
"Mình thu lãi 7, 8 triệu đồng mỗi ngày, có ngày 2, 3 triệu thôi. Trung bình 5 triệu/ngày. Hôm nào bán nhiều mệt quá thì hôm sau mình nghỉ. Địa điểm luôn được di chuyển linh hoạt để thu hút thêm khách. Hầu hết khách không mua 1 con, ít nhất 2 con trở lên, có người mua 50-60 con. Những người ra sau không bán được nhiều như mình. Mình rõ ràng về giá cả, bày biện sinh động, đánh vào tâm lý người tiêu dùng khi mua nhiều được giảm giá" - anh chia sẻ.
Dự tính sắp tới khi trào lưu thú nhún Emoji rơi vào "quên lãng", Anh Phạm sẽ nhập về những mặt hàng khác, số lượng lớn, đa dạng mẫu mã, đánh vào đối tượng khách hàng là trẻ nhỏ, thanh niên. Anh tự tin, từ ngày bán đồ chơi, công việc nhẹ nhàng hơn so với làm thợ sửa cửa.
Gian hàng của Anh Phạm hiện đã được bổ sung thêm nhiều sản phẩm khác bên cạnh thú nhún lò xo, góp phần thu hút thêm khách hàng.
Người mua băn khoăn lựa chọn giữa các khuôn mặt hài hước của Emoji.
Huy, 16 tuổi, bày một thùng xốp nhỏ với khoảng 20 thú nhún lò xo trên đường Cầu Giấy. Huy "start-up" được khoảng 5 ngày, tiền lãi đủ để ăn quà vặt mỗi ngày. Nếu ngày trước Huy bán được 40-50 con thì hiện giờ, ngồi cả buổi sáng may ra được 3-4 con là cùng.
"Nghỉ hè nên em được bố mẹ cho ra Hà Nội chơi, rảnh quá em xin nhập mấy con Emoji về bán. Thời điểm đầu khách đông lắm, bây giờ... đỡ hơn rồi vì đi đâu, chỗ nào cũng có một hàng bán" - Huy tâm sự.
Còn đây là Huy - một "start up" trẻ tuổi trong làng Emoji.
Huy bán cả em vịt trời màu vàng tươi như thế này.
Cô Hoa, 50 tuổi, cũng có một "quầy hàng" nho nhỏ trên đường Giải Phóng - con đường đông phương tiện qua lại mỗi ngày. Trước, cô đi chợ hoa quả, làm đủ mọi nghề, cái gì cô cũng bán. Nay, bán thú nhún Emoji cô cảm thấy vừa nhẹ nhàng lại vừa dễ thương.
"Cô mới bán được một tuần thôi nhưng đã "tẩu tán" được vài trăm con. Khách hàng chủ yếu là mấy cậu thanh niên, cháu nhỏ. Cứ mỗi lần đông khách là cô vui! Ít hôm trước cô thấy những người bán cây cảnh, chạy xe ôm, bán hàng rong cũng "chuyển nghề" bán món đồ này, dù đây chỉ là công việc tạm thời, mang tính thời vụ" - cô Hoa chia sẻ.
Những gánh hàng khác trên phố.
Dự đoán trong khoảng một tuần nữa, cơn sốt thú nhún lò xo Emoji sẽ có dấu hiệu hạ nhiệt.
Theo MINH NHÂN
TRÍ THỨC TRẺ