Người phụ nữ khiến đại tỷ phú Mỹ suốt đời phải chinh phục

08/03/2019 13:08

Từng không quan tâm tới yêu đương, kết hôn, Bill Gates đã thay đổi khi gặp Melinda và sau 23 năm hôn nhân, ông vẫn coi vợ là báu vật.

Gặp nhau nơi làm việc, sống trong một căn nhà trị giá 124 triệu đôla và chỉ để lại cho các con một phần rất nhỏ trong khối tài sản khổng lồ... là những gì người ta hay nói về Bill và Melinda Gates. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều ít biết về câu chuyện tình yêu và cuộc sống của đôi vợ chồng tỷ phú này.

Melinda French sinh năm 1964, lớn lên tại Dallas, Texas (Mỹ) trong gia đình trung lưu gồm 4 anh chị em. Hè năm 1986, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành công nghệ thông tin và kinh tế của trường Đại học Duke, bà vào làm tại Microsoft khi công ty mới thành lập chưa lâu. "Khi đến phỏng vấn xin việc, tôi chỉ nghĩ mình nhất định sẽ làm ở đây nếu trúng tuyển. Công ty này sẽ thay đổi thế giới", bà kể lại.

Bà Melinda Gates thu hút chồng từ buổi đầu gặp gỡ bởi sự tự tin, độc lập và thẳng thắn. Ảnh: AP Images

Bà Melinda Gates thu hút chồng từ buổi đầu gặp gỡ bởi sự tự tin, độc lập và thẳng thắn. Ảnh: AP Images.

Sau khi vào Microsoft 4 tháng, lần đầu gặp Bill lúc cùng ăn tối tại một hội chợ thương mại ở New York, Melinda nghĩ "anh ấy hài hước hơn mình tưởng". Còn Bill Gates thì ấn tượng với sự thẳng thắn và độc lập toát ra từ Melinda khi gặp lại cô trong một cuộc picnic của công ty một tuần sau đó. Ông đã hỏi xin số điện thoại của nhân viên nữ với lời đề nghị: "Nếu em cho tôi số, có lẽ hôm nào đó chúng ta sẽ hẹn nhau ăn tối - hai tuần nữa chẳng hạn?". Melinda đáp lại: "Hai tuần nữa ư? Lịch quá xa và em chưa biết lúc đó mình đang làm gì. Anh chưa đủ nhiệt tình rồi". Cô cho Bill số kèm lời nhắn "Hãy gọi nếu gần tới ngày đó mà anh còn nhớ!".

Chỉ hơn một tiếng sau, Bill gọi cho Melinda với câu hỏi xoáy "Liệu thế này em thấy đã đủ nhiệt tình chưa?". Buổi hẹn đầu của cả hai diễn ra ngay khuya đó, khi Bill kết thúc một cuộc họp. "Không chắc giờ đó còn quán nào mở cửa không nên chúng tôi ngồi nhà nói chuyện", Bill kể với This Morning.

Ông từng viết trên blog rằng trước khi gặp Melinda mình không quan tâm tới chuyện kết hôn, chỉ tập trung cho công việc, thậm chẳng bao giờ đi du lịch hay nghỉ cuối tuần.

Còn Melinda kể với Fortune rằng ngay từ đầu, mẹ bà đã thấy việc con gái gặp gỡ vị CEO của công ty chẳng có gì tốt. Nhưng cả hai đều bỏ ngoài tai. Họ hẹn hò nhưng luôn giữ khoảng cách ở nơi làm việc, đồng thời yêu cầu các đồng nghiệp và người thân tôn trọng sự riêng tư của mình.

"Khi nhìn lại, tôi nhận ra Bill đúng là kiểu bạn trai tôi hay chơi cùng khi còn là sinh viên. Tôi rất tôn trọng họ và họ cũng nể tôi", Melinda kể. "Tất nhiên tôi bị cuốn hút bởi sự thông minh của anh ấy, nhưng hơn thế nữa, là sự ham tìm tòi. Bill cũng là người rất hài hước và tôi yêu con người đó của anh".

Tôi phải chinh phục cô ấy vất vả lắm và tới giờ vẫn phải không ngừng quá trình ấy, Bill trả lời khi được báo chí hỏi về tình yêu của ông với vợ. Ảnh: Jiraygroup.

"Tôi phải chinh phục cô ấy vất vả lắm và tới giờ vẫn phải không ngừng quá trình ấy", Bill trả lời khi được báo chí hỏi về tình yêu của ông với vợ. Ảnh: Jiraygroup.

Melinda và Bill cưới năm 1994, sau 7 năm yêu. Ngày hôn lễ, vì muốn đảm bảo tính riêng tư, ông đã thuê tất cả 250 phòng ở khách sạn tổ chức tiệc và tất cả phi cơ riêng tại Hawaii. Năm sau đó, Microsoft phát hành Window 95, cách mạng hóa máy tính cá nhân và ở tuổi 39, Bill Gates được mệnh danh là "người giàu nhất thế giới".

Khi trả lời phỏng vấn Seattletimes về việc có e ngại không khi nghĩ tới việc cưới một người đàn ông đầy quyền lực, giàu có như vậy, Melinda nói rằng: "Tôi lớn lên trong một gia đình mà bố mẹ luôn dạy rằng mọi người ai cũng như ai, dù bạn làm nghề gì, đứng ở đâu trên thế giới. Vì thế tôi chẳng chẳng bao giờ nghĩ có một số người cao sang hay ai đó thấp kém. Hơn nữa, tôi gặp Bill khi cả hai còn trẻ, tôi 23 còn anh ấy 32 và anh ấy đang phát triển công ty. Chúng tôi trưởng thành cùng nhau qua thời gian".

Một năm sau cưới, khi mang thai con đầu lòng, Melinda đã khiến Bill vô cùng ngạc nhiên khi quyết định sẽ ở nhà chăm con. "Anh ấy rất sửng sốt. Nhưng tôi nói 'Anh biết đấy, anh không thể vừa làm CEO vừa cật lực làm những việc sẽ phải làm khi có con. Chúng ta không muốn con cái mình lại do người khác nuôi dạy. Nếu muốn bọn trẻ có những giá trị sống như chúng ta có, thì một người phải ở nhà", bà kể lại trong một cuộc phỏng vấn với Cbsnews. 

Sau khi nghỉ việc ở Microsoft năm 1996, Melinda có nhiều thời gian hơn để đi đó đây và quan sát mọi mặt cuộc sống. Khi trở về, bà thường kể cho chồng nghe, từ những số phận phụ nữ bất hạnh ở làng quê Ấn Độ tới những đứa bé đói khổ nơi châu Phi. Bill rất quan tâm, ông xem các báo cáo và số liệu để kết nối thực trạng ở đó với những điều vợ kể. Cả hai cùng đi đến nhiều nơi, tìm hiểu cuộc sống và nghĩ tới những điều họ có thể làm để thay đổi thế giới. Việc thành lập Quỹ từ thiện năm 2000 ra đời từ đó.

Trong khi nhiều người coi Bill là bộ mặt của Quỹ, tỷ phú này luôn nhấn mạnh vai trò then chốt của vợ trong công việc này. Bản thân Melinda thừa nhận, ban đầu lập quỹ Gate từ Microsoft, Bill giữ quyền chính. "Trước đó, tôi ở nhà chăm con nên phải bắt đầu lại sự nghiệp. Có những lúc tôi cảm nhận được rõ ràng sự phân biệt - khi trong các cuộc họp, tôi thì lặng lẽ còn Bill năng nổ, hay khi người chúng tôi gặp chỉ hướng về Bill mà chẳng chú ý gì tới tôi", bà nói.

Tuy nhiên, vợ chồng bà phản hồi ngay với nhau những cảm xúc, suy nghĩ của mình và đều đồng ý rằng cần có sự bình đẳng về vai trò của cả hai trong công việc của Quỹ. Melinda cho rằng, điều giúp vợ chồng mình thành công trong mối quan hệ cả trong công việc lẫn gia đình là cả hai luôn thống nhất với nhau về các giá trị cơ bản. "Quà cưới bố mẹ chồng tặng chúng tôi là một bức điêu khắc có hình hai con chim sát cánh cùng chăm chú nhìn về chân trời và tới giờ nó vẫn được đặt phía trước nhà. Tôi luôn nghĩ về hình ảnh này vì về nền tảng, chúng tôi luôn nhìn về một hướng", Melinda chia sẻ.

Melinda nói rằng vợ chồng bà ít khi bất đồng sâu sắc bởi cả hai có cùng các giá trị nền tảng, tư duy cởi mở và luôn dành sự tin tưởng cho nhau. Ảnh: Romper.

Melinda nói rằng vợ chồng bà ít khi bất đồng sâu sắc bởi cả hai có cùng các giá trị nền tảng, tư duy cởi mở và luôn dành sự tin tưởng cho nhau. Ảnh: Romper.

Là một trong những người phụ nữ có ảnh hưởng lớn nhất thế giới, Melinda cho biết điều khiến chồng luôn cuốn hút trong mắt bà là Bill có hai mặt trong tính cách: Một bên là sự tham vọng và mạnh mẽ, còn bên kia là sự dịu dàng và trân trọng giá trị gia đình. Melinda dường như thấy hình ảnh tương tự của mình khi nhìn vào chồng. "Anh ấy biết tôi không phải là đóa violet e ấp. Anh ấy muốn sự thách thức và để tôi cho bạn biết, rằng tôi không ngừng thử thách Bill", bà nói.

Còn Bill thì luôn biết ơn vợ đã giúp ông tìm ra được thời gian cho gia đình dù lịch làm việc vô cùng bận rộn. "Melinda rất sáng tạo trong việc giúp tôi tìm cơ hội ở bên các con. Thậm chí, lái xe đưa chúng đến trường cũng là thời gian tuyệt vời để trò chuyện với lũ trẻ", ông nói.

Tỷ phú, đồng thời là bạn thân của cặp vợ chồng này, ông Warren Buffett từng tuyên bố: "Bill rất cần có Melinda. "Bill dĩ nhiên là quá thông minh rồi, nhưng nhìn toàn cảnh thì có thể thấy rằng Melinda còn thông minh hơn nữa". Người đàn ông quyền lực Bill Gates cũng tiết lộ vợ và Buffett là hai người nổi tiếng mình yêu thích nhất.

Bill và Melinda có 3 con. Vợ chồng ông nguyện quyên tặng hầu hết những gì mình có cho tổ chức từ thiện mà họ sáng lập để giúp đỡ những người nghèo nhất thế giới và chỉ để lại cho các con một phần tài sản nhỏ. Họ nói rằng các con mình tự hào về quyết định này của bố mẹ.

"Melinda và tôi tin rằng ai cũng xứng đáng có cơ hội sống một cuộc đời khỏe mạnh và đủ đầy, vì vậy với sự giúp đỡ của những cộng sự tuyệt vời, chúng tôi đang nỗ lực tìm ra những cách tiến bộ để giúp những người khó khăn trên khắp thế giới", Bill viết trên Reddit AMAs. 

Theo vnexpress.net