Người Việt tranh nhau trả tiền ăn uống vì sĩ diện là kém văn minh

06/08/2019 10:25

'Tôi không bao giờ mời lơi và tôi cũng không muốn người ta mời lơi tôi.'

'Tôi không bao giờ mời lơi và tôi cũng không muốn người ta mời lơi tôi.'

Sau bài viết Sếp giành trả hóa đơn tiền ăn uống, sau lưng lại nói tôi 'không biết điều', nhiều độc giả cho rằng mời lơi khi ăn uống tập thể là bất lịch sự:

Cái sĩ diện của nhiều người Việt khiến đi ăn chung nhiều người rất khó xử, tranh nhau trả tiền làm như ghê lắm nhưng sau lại hậm hực. Tốt nhất là cứ chia đều.

Tim Le

Không chỉ riêng việc ăn uống với đồng nghiệp mà vấn đề này có thể xảy ra bất kỳ đâu. Tôi thực sự dị ứng với cái kiểu mời lơi cho lịch sự. Mời cho đã rồi lúc người ta nhận thì lại giận này nọ.

Đối với tôi, mời lơi là thể hiện bất lịch sự. Tôi không bao giờ mời lơi và tôi cũng không muốn người ta mời lơi tôi. Cuộc sống đã áp lực lắm rồi, hãy sống lịch sự văn minh một chút cho bớt áp lực nhé.

Hung Vinh Nguyen

Ai cũng sĩ diện làm cuộc sống thật mệt mỏi. Cứ làm như công ty tôi, bình thường thì không ai giành trả tiền cả, chia đều đầu người, nếu có ai nói sẽ trả hết thì mọi người ồ lên đồng ý ngay ấy chứ. Sống mà cứ phải giả vờ trả tiền với không trả tiền chỉ làm người ta thêm mệt mỏi. Miệng thì nói mình trả tiền mà trong lòng lại muốn người khác trả.

Trần Quốc Toản

Văn hóa dối trá, nói và suy nghĩ bên trong khác nhau. Tôi đã từng rơi vào tình huống đó. Người kia "xinhan" tôi trước là không mang tiền, nhưng khi thanh toán thì giành quyết liệt, làm tôi ngỡ ngàng, dù cuối cùng tôi vẫn là người trả, cứ như phương Tây rõ ràng lại hay.

Tanvinh.15091998

Tại sao đi ăn uống cứ phải một người trả? Tại sao các bạn không chia đều ra cho từng người, như vậy vừa công bằng vừa giữ mối quan hệ lâu dài được. Như vậy, mỗi khi rủ nhau đi ăn uống mọi người đều thoải mái, không ai cảm thấy ngại ngùng.

Majo Christensen

Khi tôi thật tâm muốn trả tiền một chầu ăn với những người không phải là bạn thân thì khi gọi món cuối cùng tôi sẽ ra quầy thanh toán, không thể đợi đem phiếu tính tiền đến sẽ làm mọi người sẽ khó xử. Nếu chuyện xảy ra không như ý muốn thì tôi sẽ tặng quà lại cho người đã trả tiền thay mình. Đây chỉ là ý kiến cá nhân.

Nguyễn Gia Thành

Theo Vnexpress