Nguồn gốc lô đất Cường 'đô la' chuẩn bị xây hai cao ốc 35 tầng?

15/04/2019 10:40

Rời QCG, Cường đô la thành người đại diện pháp luật Công ty Chánh Nghĩa Quốc Cường - doanh nghiệp được giới thiệu là chủ đầu tư hai cao ốc Bình Dương. Nguồn gốc lô đất thực hiện dự án ở đâu mà Cường 'đô la' thâu tóm nhanh đến vậy?

Rời QCG, Cường đô la thành người đại diện pháp luật Công ty Chánh Nghĩa Quốc Cường - doanh nghiệp được giới thiệu là chủ đầu tư hai cao ốc Bình Dương. Nguồn gốc lô đất thực hiện dự án ở đâu mà Cường 'đô la' thâu tóm nhanh đến vậy?

Lô đất được giới thiệu là dự án của Công ty Chánh Nghĩa Quốc Cường do Cường "đô la" làm đại diện pháp luật ở Bình Dương.

Tháng 11/2018, Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCGL; mã chứng khoán: QCG) đã có thông báo gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM về việc thông qua đơn từ nhiệm Phó Tổng giám đốc của ông Nguyễn Quốc Cường, còn được gọi là Cường đô la.

Trong thông báo, bà Nguyễn Thị Như Loan - Tổng giám đốc QCG cho biết, ông Nguyễn Quốc Cường từ nhiệm vì lý do cá nhân. Hội đồng quản trị công ty sẽ tìm ứng viên phù hợp bổ nhiệm thay thế theo quy định.

Chỉ 3 tháng sau đó (tháng 2/2018), Cường “đô la” được giới thiệu là Tổng giám đốc, kiêm người đại diện pháp luật của Công ty cổ phần Chánh Nghĩa Quốc Cường.

Công ty này được thành lập vào tháng 9/2018 với vốn điều lệ 1.169 tỷ đồng, gồm 3 cổ đông sáng lập: Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (nắm 74,68% vốn) và hai cá nhân Vương Kim Soa cùng Lý Kim Thoa mỗi người nắm 12,6% vốn.

Tuy nhiên, cuối tháng 1/2019, Chánh Nghĩa Quốc Cường giảm vốn điêu lệ xuống 428 tỷ đồng. Đồng thời QCG đã thoái bớt vốn tại đây xuống còn 30,8% vốn (tương đương 132 tỷ đồng).

Chánh Nghĩa Quốc Cường được biết đến là chủ đầu tư dự án chung cư Chánh Nghĩa Quốc Cường (tên thương mại C Skyview Bình Dương) tại đường Trần Phú, khu dân cư Chánh Nghĩa Bình Dương.

Dự án do Công ty Cường “đô la” làm chủ đầu tư nằm trên lô đất 8.600m2, sẽ gồm 2 block 35 tầng, trong đó có 2 tầng hầm để xe hơi xe máy, tầng thương mại (shophouse) và khuôn viên cảnh quan, hồ bơi, các tiện ích nội khu, 2 tầng trên cùng là penthouse.

Theo tìm hiểu của PV Nhadautu, hai cá nhân Vương Kim Soa và Lý Kim Thoa góp vốn vào Công ty Chánh Nghĩa Quốc Cường bằng quyền sở hữu lô đất 8.600m2. Ông Vương Kim Soa được biết đến là đại diện pháp luật của Doanh nghiệp tư nhân Đồng Tiến - một doanh nghiệp được thành lập từ năm 1998 với ngành nghề chính là sản xuất gốm sứ.

Ông Vương Kim Soa và bà Lý Kim Thoa được biết đến là người sở hữu hai thửa đất số 19 và 20 tờ bản đồ số 27 phường Chánh Nghĩa, Thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Hai lô đất này có diện tích hơn 8.600m2 và nguồn gốc sử dụng đất được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất, giao đất không thu tiền sử dụng đất.

Trong hơn 8.600m2 đất thuộc quyền sở hữu của ông Soa và bà Thoa có 2.109m2 thuộc đất ở đô thị, còn lại là đất cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Năm 2018, Ngân hàng Agribank Chi nhánh Nhà Bè đã đem hai thửa đất do ông Soa và bà Thoa sở hữu ra đấu giá để thu hồi khoản nợ của Công ty TNHH thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu xây dựng Hoàng Việt (hơn 35,7 tỷ đồng) và Công ty TNHH đầu tư thương mại dịch vụ An Bình Phát (hơn 80 tỷ đồng).

Thời gian tổ chức đấu giá là ngày 27/11/2018 tại Công ty đấu giá hợp danh Bình Minh.

PV Nhadautu.vn đã liên hệ đến Công ty đấu giá hợp danh Bình Minh để xác minh về thông tin cuộc đấu giá, một người xưng là nhân viên của Công ty đấu giá hợp danh Bình Minh cho biết “chỉ được tìm hiểu, chứ không có quyền hỏi” rồi tắt máy.

Đến nay, thông tin 8.600m2 đất thuộc quyền sở hữu của ông Soa và bà Thoa chưa rõ đã được bán đấu giá thành công chưa? Liệu lô đất này có phải là lô đất mà hai cá nhân góp vốn cùng Quốc Cường Gia Lai để thành lập Công ty Chánh Nghĩa Quốc Cường để thực hiện dự án?

Theo Thủy Tiên/Nhà Đầu Tư

Theo Kiến Thức