Nguyên tắc quản trị 8 chữ T của Chủ tịch THACO Trần Bá Dương

01/03/2018 11:41

Động lực lớn nhất đã biến Trần Bá Dương từ một người thợ cơ khí đến giấc mơ sản xuất ô tô cho mọi người dân, và giờ là giấc mơ Phố Đông đã thành hiện thực xuất phát từ mục đích kinh doanh cao đẹp.

>>> Cuộc chơi lớn của ông Trần Bá Dương

Trong bối cảnh nhiều thương hiệu Việt đình đám đang mất dần sức chiến đấu, chọn phương án bán thương hiệu để bảo toàn đồng vốn, thiếu những doanh nhân dẫn đầu đủ mạnh cả về tài lẫn đức trong tất cả các ngành nghề, để tạo dựng niềm tin cho nhiều thế hệ… tâm huyết của ông Trần Bá Dương với ngành ô tô và bất động sản quả thực là một điểm sáng hiếm hoi.

Đại Quang Minh: Biến “giấc mơ phố Đông” thành hiện thực sau một thập kỷ trầm luân

Suốt 10 năm dài Thủ Thiêm không thể bật sáng dù UBND TP. HCM đã rất nỗ lực và quyết tâm để quy hoạch và giải tỏa, đền bù, để có một vùng đất sạch mời gọi các nhà đầu tư. Có lúc, thành phố tưởng chừng đã tuyệt vọng với khoản nợ 13.000 tỉ đồng và khoản lãi phát sinh phải trả gần 3 tỉ đồng mỗi ngày.

Lúc ấy, chỉ còn trông chờ vào các nhà đầu tư nước ngoài với tiềm lực lớn và kinh nghiệm xây dựng đô thị trên nền đất yếu nhưng vẫn biệt vô âm tín.

Dự án Đại Quang Minh do nhà đầu tư trong nước thực hiện đã góp phần lớn vào sự khởi sắc vùng đất này. Khởi công vào đúng lúc thị trường bất động sản đóng băng, để có thể thực hiện đúng tiến độ với sức đầu tư lớn cả về kỹ thuật, con người, tiền của, Đại Quang Minh đã bỏ ra 8.265 tỷ đồng để đầu tư 4 tuyến đường huyết mạch, cầu Thủ Thiêm 2 theo hình thức BT, hơn 7.000 tỷ đồng xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới này.

Lúc đó, nhiều người cho rằng ông bị điên! Vốn quen thuộc với vai trò Chủ tịch THACO, được mệnh danh là ông vua ô tô, khi bước sang lĩnh vực bất động sản, lại chọn “khúc xương khó nhằn nhất”, vào đúng thời điểm thị trường bất động sản đóng băng, dự án Sala đã khiến ông hao tâm, tổn sức lớn nhất. “Là tân binh trên thị trường, nhưng chúng tôi quyết tâm xây dựng khu đô thị có quy mô lớn, kiểu mẫu tại TP. HCM”. Và ông đã làm được đúng như lời mình nói.

Kỹ thuật xây dựng hệ thống bốn tuyến đường chính áp dụng công nghệ tiên tiến cọc đất gia cố xi măng và bấc thấm hút chân không trong xử lý nền đất yếu tại Thủ Thiêm. Cao trình xây dựng 3,4 - 3,8 m trên mực nước biển, bảo đảm chống ngập trong 100 năm tới. So với kỹ thuật hạ tầng của vùng đầm lầy Phú Mỹ Hưng, kỹ thuật của Đại Quang Minh có ưu thế khác biệt hơn so với bản quy hoạch của Sasaki.

Bốn tuyến đường chính này đã tạo ra sự thay đổi lớn hơn nhiều, hình thành hệ thống giao thông hoàn chỉnh, kết nối tốt hơn với khu trung tâm cả bờ Đông và bờ Tây, tạo tiền đề cho thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội cho Thủ Thiêm và TP. HCM . Đại Quang Minh đang giữ vai trò đầu tàu tại Thủ Thiêm, giúp thành phố giải quyết món nợ 10 năm đang đè nặng lên vai người dân.

Ngoài ra, quy hoạch của Sasaki cũng hơi xa rời thực tế, vì cho rằng Thủ Thiêm là vùng đất thấp, không nên bê tông hóa mặt đất nhiều quá. Ông Dương cho rằng về tổng thể, Thủ Thiêm đang được quy hoạch trải rộng và thấp tầng hơn khu bờ Tây là một sai lầm.

Chính vì thế ông đã quy hoạch các khu đất giá trị nhất của Sala với tầng cao trung bình 20 tầng nhưng ít bê tông hóa hơn, nghĩa là có nhiều diện tích xanh hơn để thẩm thấu nước vào đất hơn, phát triển tầng cao theo nguyên tắc tôn trọng tự nhiên.

Đồng thời vẫn giữ 150,25 ha cho vùng châu thổ phía Nam, đây là vùng sinh thái ngập nước rộng lớn phía nam của bán đảo Thủ Thiêm, giáp với sông Sài Gòn, là lá phổi xanh giữa trung tâm thành phố, đóng góp rất lớn cho bảo tồn môi trường tự nhiên, có vai trò hạn chế khả năng ngập lụt, cân bằng hệ sinh thái. Trong đó, khu Lâm viên sinh thái có vai trò giữ gìn mô trường, cải thiện chất lượng sống, trở thành điểm du lịch sinh thái mang tầm khu vực với viện nghiên cứu, resort sinh thái và công viên giải trí quy mô.

Chiến lược của Đại Quang Minh là tấn công tổng lực, hàng loạt công trình được đồng loạt triển khai, cần rất nhiều sự hiểu biết về kỹ thuật, mỹ thuật, quản trị tổng lực và chi tiết, nhưng cách đi của ông Trần Bá Dương hoàn toàn khác. Huy động toàn bộ các nhà thầu Việt Nam và chỉ có nhà thầu Việt Nam tham gia vào dự án này.

“Tôi quan niệm trong đối tác không phân biệt đối tác chiến lược và đối tác thường. Đại Quang Minh có những nhà thầu lớn, nhưng đồ nhỏ tôi thuê các công ty nhỏ làm. Đất nước cho mình cơ hội phát triển thì mình phải có trách nhiệm giúp các doanh nghiệp nhỏ phát triển theo. Nếu người ta chưa đạt, mình phải giúp họ tiêu chuẩn tiêu chí để họ hoàn thiện. Khi anh Trình, giám đốc marketing đưa những thương hiệu nước ngoài vào Đại Quang Minh, tôi đau lắm. Phải làm sao đưa thương hiệu chất lượng của Việt Nam vào, nếu đúng tiêu chuẩn, tiêu chí, là chúng tôi mua”, ông Dương chia sẻ.

Cách đây hai năm, nhiều người còn nghi ngờ về tiềm lực thực sự của Đại Quang Minh, có người còn cho rằng ông đang “húc đầu vào đá”, ông sẽ vỡ nợ! Để giải bài toán về đầu tư và dòng tiền, trong khi bán một cách rất chọn lọc và đợi xây đến 2/3 mới bán, sự đồng hành của BIDV đóng vai trò rất lớn. Trong dự án cầu Thủ Thiêm 2 và 9 lô đất đối ứng, BIDV tài trợ tín dụng cho Đại Quang Minh 4.200 tỷ đồng.

BIDV cũng là ngân hàng tài trợ vốn cho dự án Khu đô thị Sala, và là đơn vị bảo lãnh thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với khách hàng mua nhà tại Sala. Bên cạnh đó là sự góp sức của người bạn thân thiết Trần Đăng Khoa, người đang sở hữu những dự án bất động sản rất đáng nể.

Để có được sự ủng hộ từ những người đi trước, đồng nghiệp và Nhà nước, tạo nên Trường Hải, Đại Quang Minh như cá chép hóa rồng, theo ông Dương: “Con rồng thì chưa ai nhìn thấy. Hãy là con cá chép óng ánh, con cá chép thơm ngon nhất. Chúng ta hãy làm từng bước, dựa trên cái trước làm nền tảng phát triển. Nói về Đại Quang Minh, tôi vốn không có nghề xây dựng, lại làm tại thời điểm khó khăn nhất 2012, khi thị trường bất động sản xuống tới đáy.

Đảm nhận một công trình khó nhất của TP. HCM với 4 tuyến đường sang Thủ Thiêm trên nền đất rất yếu, làm quảng trường , kè nguyên bờ kè, xây khu đô thị Sala. Nhiều người nói ông Dương bán đắt quá, nhưng mua đắt bán lại đắt hơn. Đừng mơ thấy tầm nhìn ngay, hãy nhìn khi trời thật trong. Tôi thích tầm nhìn khả thi. Nếu người ta thấy được cái tâm của mình rồi thì mọi thứ đều thuận lợi”.

Việc bán không qua môi giới, chăm chút đến từng viên đá lát đường, từng cảnh quan, ánh sáng ông Dương muốn thiết lập một trật tự mới trong kinh doanh bất động sản đang rất bát nháo hiện nay. Việc cho phép người nước ngoài mua nhà cũng là hướng mở tích cực cho thị trường bất động sản hiện nay.

Sự nóng lên của các dự án bất động sản khu Đông TP. HCM và thị trường bất động sản nói chung đang mang lại cái nhìn tích cực cho kinh tế 2018.

Điều gì đã giúp ông là người được chọn để giao trọng trách này, dù là một tên tuổi còn rất mới trong ngành bất động sản?

Giải ba bài toán hóc búa, để trở thành “ông vua” ô tô Việt Nam

Được giới doanh nhân nể trọng bởi nghị lực phi thường và sự kiên định đến cùng, để biến điều không thể thành có thể. Cách đây 12 năm, khi khởi động khu kinh tế mở Chu Lai, ba câu hỏi lớn được đặt ra với chính quyền Quảng Nam và ông Trần Bá Dương: Thứ nhất, đây không phải là trung tâm phân phối lớn của cả nước, di chuyển đến các vùng miền không thuận lợi; thứ hai chi phí đầu tư cao; thứ ba là chi phí nguồn nhân lực, vì dân ở đây phần lớn là nông dân, để chuyển họ thành công nhân với tác phong công nghiệp là vô cùng khó. Lúc ấy ngay cả chính quyền cũng rất lúng túng, không thể trả lời được các câu hỏi ấy.

Tham quan chuỗi dây chuyền sản xuất và lắp ráp đồ sộ với 23 nhà máy của THACO, mới hiểu hết sự kiên định và quyết tâm của người dẫn đầu, để biến một vùng đất gió lào cát trắng trở thành nơi dẫn đầu của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Sau 12 năm xây dựng và phát triển, bằng con đường khác biệt, tham gia thẳng vào chuỗi giá trị toàn cầu để khẳng định chất lượng của mình, THACO giữ vững vị trí đứng đầu ngành ô tô Việt Nam và mở rộng thị trường khu vực ASEAN.

Chiến lược đầu tư phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ bằng các giải pháp tăng cường liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài nước để sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô nhằm tăng tỷ lệ nội địa hóa, THACO là một minh chứng sống động nhất về khả năng học hỏi, đổi mới, sáng tạo của người Việt, nhằm nâng cao chất lượng và giảm giá thành sản phẩm, tiến tới xây dựng thương hiệu ô tô của người Việt.

Khi ông Trần Bá Dương quyết liệt đầu tư THACO, nhiều người cũng cho rằng ông điên! Sau 10 năm, ông đã xây dựng hàng loạt hệ thống các nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô, các nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng, xây dựng cảng biển, thành lập trường cao đẳng nghề với số lượng nhân sự hơn 6.000 người.

Để biến một người nông dân thành công nhân trong điều kiện văn hóa còn hạn chế ở vùng đất Chu Lai, ông đã phải nỗ lực vô cùng. Trong 6.800 người của THACO, hơn 80% là người Núi Thành, được tổ chức đào tạo theo kiểu vừa học vừa làm, bằng thực tiễn sinh động và sự huấn luyện của các chuyên gia trong và ngoài nước, có chế độ phúc lợi xứng đáng để giữ người.

Một chiến lược quan trọng đã tạo nên thành công của THACO là không tập trung xây dựng thương hiệu ô tô Việt Nam, mà đi theo con đường liên doanh, liên kết với các thương hiệu nổi tiếng của Hàn Quốc, Nhật Bản, Châu Âu để chuyển giao công nghệ, nhằm nâng cao năng lực đội ngũ để tăng tỷ lệ nội địa hóa cho công nghiệp hỗ trợ lên đến 40% với các sản phẩm ô tô tải và 50% với xe bus.

Bốn phương thức nội địa hóa của THACO là tự sản xuất, liên doanh liên kết nước ngoài, mời các nhà sản xuất nhỏ lẻ và giúp cho họ nâng cấp lên. Hơn 400 đơn vị sản xuất linh kiện nhỏ lẻ đã được THACO nâng cấp. Đất đai của khu phức hợp hiện vẫn còn nhiều để mở rộng nhà xưởng.

Giải quyết bài toán cơ bản về nhân sự bằng thành lập trường cao đẳng nghề, việc tập trung các nhà máy vệ tinh có nhiều cái lợi là bổ sung hỗ trợ lẫn nhau. Hiện THACO đang làm nhà máy sản xuất suất ăn công nghiệp.

Công nghiệp hỗ trợ muốn nội địa hóa đòi hỏi sản lượng phải đủ lớn, ngoài cung cấp cho THACO, bộ dây điện của Trường Hải đã xuất khẩu sang Malaysia, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu và khẳng định chất lượng của mình. Được chuyển giao công nghệ từ Hàn Quốc, dây điện trong xe hơi của Thaco đòi hỏi hoàn toàn không được lỗi.

Cảng Chu Lai- Trường Hải được xây dựng nhằm hoàn thiện chuỗi dịch vụ THACO Logistics trọn gói, cảng chỉ cách đường quốc lộ 1,5 km, trong tương lai là điểm nối của đường cao tốc Quảng Ngãi – Đà Nẵng và các tuyến từ Tây Nguyên, Cảng Chu Lai – Trường Hải chính là đầu mối giao thương lớn hỗ trợ cho nhu cầu vận chuyển, lưu thông hàng hóa của nhà đầu tư miền trung.

Đây là cảng tư nhân đầu tiên được xây dựng với công nghệ mới nhất, với độ sâu 9,5 mét, gồm ba tàu lớn, mỗi tàu chở 600 xe, có tàu lai dắt riêng, với một băng chuyền từ nhà máy đưa xe thẳng ra cảng.

THACO vừa khánh thành nhà máy đầu tiên xuất khẩu ô tô bus với quy mô lớn nhất và hiện đại nhất Đông Nam Á, thị trường mà Thaco đang nhắm tới là Thái Lan, Đài Loan, Philippine, Campuchia. Dự án được THACO khởi công tháng 9/2016, với tổng vốn đầu tư 7.000 tỷ dồng, công suất thiế kế 20.000xe/năm, gồm 8.000 xe bus và 12.000 xe mini bus đặt tại khu phức hợp Chu Lai - Trường Hải. Đây là nỗ lực để chống nhập siêu và cân bằng cán cân thương mại cho ngành ô tô Việt Nam. THACO còn có trung tâm R&D, có thể nghiên cứu thiết kế đầy đủ các chủng loại xe từ trung đến cao cấp.

Hưởng ứng Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt nam đến 2025, tầm nhìn 2035 đã được Thù tướng phê duyệt, trước nhu cầu cạnh tranh hội nhập ASEAN vào 2018, khi thuế suất về không, THACO đã có chiến lược đầu tư chu kỳ phát triển mới là xây dựng hầu hết các nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô mới như nhà máy xe du lịch KIA, Mazda, xe du lịch cao cấp, nhà máy bus, nhà máy tải, cũng như các nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng.

Nhà máy THACO - Mazda với công nghệ tự động hóa hoàn toàn đã hoàn thành 70% tiến độ và sẽ đưa vào hoạt động ngày 24/3/2018.

Nói về tương lai của THACO, ông chia sẻ: “Phải sử dụng nguồn lực tối ưu để đạt được mục tiêu cao nhất trong ngắn hạn và dài hạn. Đầu tiên, Trường Hải làm phân phối trước, đơn giản là mua và bán thôi, kế đến là mở thêm chuỗi shoroom bán lẻ, lắp ráp xe, sản xuất phụ tùng, nghiên cứu phát triển sản phẩmtạo thành chuỗi giá trị khép kín. Thứ hai, phải đi từ nhiều phân khúc, chủng loại, từ xe tải, xe bus, xe con.

Trong xe con làm các sản phẩm từ thấp đến cao, linh kiện phụ tùng Hàn Quốc, thời gian tới sẽ là Nhật, Châu Âu. Làm đầy đủ chủng loại, phân khúc thị trường, đáp ứng đủ mọi phân khúc khách hàng. Phải chấp nhận thay đổi của xu thế, cô gắng đón đầu, xem thách thức là cơ hội. Thành công với tôi là phát triển doanh nghiệp không giới hạn, điều chỉnh, tìm kiếm những gì mình chưa có, cái gì không cần thiết là phải bỏ, dù đó từng là thế mạnh của mình”.

Nguyên tắc quản trị 8 chữ T

Động lực lớn nhất đã biến ông từ một người thợ cơ khí đến giấc mơ sản xuất ô tô cho mọi người dân, và giờ là giấc mơ Phố Đông đã thành hiện thực xuất phát từ mục đích kinh doanh cao đẹp.

Ông chia sẻ: “Kinh doanh thành công phải đạt được hai mục tiêu: Phát triển doanh nghiệp một cách bền vững, vượt qua mọi khó khăn thách thức để phát triển không giới hạn, qua đó, chúng ta trở thành doanh nhân thành đạt, có tài năng, có đóng góp cho xã hội. Kinh doanh dựa trên triết lý về giá trị, với cấp độ ban đầu là làm giàu chính đáng, có trách nhiệm với xã hội và đất nước.

Cấp độ cao hơn là phải mang lại giá trị cho khách hàng thông qua sản phẩm và dịch vụ của mình, đồng thời đóng góp cho cộng đồng xã hội và nền kinh tế thông qua hoạt động của doanh nghiệp mình. Đó là chưa kể đến những doanh nhân đóng góp về khoa học, công nghệ, làm thay đổi cuộc sống của nhân loại. Muốn thế, phải xác định kinh doanh là nghề, là nghiệp của mình, với niềm đam mê, chấp nhận mọi gian nan thử thách với ý chí mạnh mẽ, và luôn tạo động lực để làm nghề và sống với nghề”.

Trong những ngày nước sôi lửa bỏng tháng 8/2015, khi hàng loạt các tin đồn thất thiệt về khả năng tài chính của Đại Quang Minh có vấn đề tràn ngập trên mạng, làm thế nào để ông vẫn giữ được sự ung dung, tự tại, và truyền năng lượng tích cực mạnh mẽ đến từng nhân viên, giữ bằng được văn hóa kinh doanh của Sala?

Đó chính là nhờ tầm nhìn dài hạn và tầm nhìn khả thi, biết mình là ai và định hướng phát triển trong từng giai đoạn, với quy mô ngày càng lớn cùng sứ mệnh để tầm nhìn trở thành hiện thực.

“Trong quản trị phải có tầm nhìn dài hạn, nhưng nên chia ra thành tầm nhìn khả thi, nghĩa là đủ xa để nhìn thấy được, đi tới được. Khi đã đạt được tầm nhìn khả thi, cộng với tương quan thực tế, thời điểm thích hợp để thay đổi, làm tiếp. Kinh nghiệm cho tôi thấy, tại một thời điểm, phải lưu ý đến sự phát triển cuộc cách mạng 4.0. Đó là cơ hội để thay đổi nếu chúng ta nắm bắt được, nếu chúng ta chịu rèn luyện, cộng với một nguồn lực tri thức biết vận dụng kiến thức cơ bản một cách sáng tạo để kinh doanh, sẽ có được nhiều doanh nghiệp lớn. Nắm bắt cơ hội theo xu thế mới sẽ thành công nhanh hơn”, ông chia sẻ

Tuy nhiên, để đáp ứng được chiến lược khác biệt, quản trị phải có phương pháp đặc thù, giải quyết các vấn đề thực tiễn trong kinh doanh với sự sáng tạo, logic, khoa học, phù hợp với thực tiễn, đó chính là nguồn lực tri thức. Từ đó hình thành khả năng nắm bắt linh hoạt, khả năng ứng xử các vấn đề, kể cả khủng hoảng trong kinh doanh.

Mô hình không gian tri thức và không gian thực tiễn trong kinh doanh phải đi đến ánh xạ tri thức, nghiên cứu nắm bắt các vấn đề thực tiễn trong kinh doanh và hiểu được tri thức một cách đầy đủ, áp dụng một cách sáng tạo nên đạt hiệu quả cao, tránh được lãng phí vô hình rất lớn trong quản trị.

Đánh giá cao nguồn lực tri thức, tầm nhìn dài hạn và tầm nhìn khả thi, với tư duy logic, chi tiết, mang tính khái quát cao, cùng trái tim nhân hậu, rộng mở, chân thành đã giúp ông đi xa hơn trên con đường kinh doanh, tạo dựng một tập đoàn với sự phát triển vô giới hạn, để đóng góp nhiều hơn cho đất nước.

Ông Trần Bá Dương giới thiệu với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dòng xe mới tại Khu phức hợp ô tô Chu Lai. Ảnh: Hà Minh/Tiền Phong.

Ông đưa ra những nguyên lý cơ bản: “Đầu tiên là rèn luyện tâm thế, thấu hiểu và có ý thức với công việc mình làm. Chỉ có làm thật, làm đúng với năng lực, mới nâng cao năng lực tư duy. Nếu quản trị là bộ não, thì tâm thế là trái tim đưa máu đi đến mọi hoạt động của cơ thể doanh nghiệp.

Tâm thế là sức mạnh tinh thần gắn kết con người trong tổ chức, định hướng suy nghĩ của mỗi cá nhân theo cùng một trục, để hình thành tri thức tập thể. Thái độ làm việc tích cực bao gồm ý thức kỷ luật, rèn luyện bản thân, ý thức làm việc tập thể và ý thức đóng góp cống hiến.

Năng lực quản trị bao gồm năng lực quản trị đầu tư, kinh doanh, quản trị hệ thống, nhân sự và các nghiệp vụ chuyên môn khác. Ngoài năng lực chuyên môn riêng phải có năng lực chung như khả năng ngoại ngữ, tin học và các kiến thức xã hội trong lĩnh vự của doanh nghiệp. Từ đó hình thành năng lực lãnh đạo: Đức độ, bản lĩnh, uy tín, gương mẫu”.

Tập trung xây dựng nguồn lực trí thức để đáp ứng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, doanh nghiệp phải xây dựng môi trường làm việc tinh thần và môi trường vật chất lành mạnh, công bằng, vượt trội, nhắm phát triển đội ngũ nhân sự có tâm thế,có thái độ làm việc tích cực, tạo điều kiện tiếp cận tri thức mới. Đối với đất nước, chúng ta phải tạo ra hệ sinh thái, môi trường để khuyến khích tri thức trở thành nguồn lực thực sự.

Sức mạnh của doanh nghiệp không phải ở nhà xưởng, đất đai, mà chính là biết cách biến tri thức ẩn của một người, của một nhóm trở thành nguồn lực tri thức chung của doanh nghiệp.

Theo ông, muốn thành công, phải đam mê với nghề, sống hết mình với nghiệp trên cơ sở triết lý mang lại giá trị tối đa cho khách hàng, giá trị đóng góp cống hiến cho đất nước. Đồng thời thực hiện sứ mệnh để đạt được tầm nhìn đã đề ra một cách nghiêm túc, kiên định, với ý chí mạnh mẽ và nỗ lực cao nhất. Có chiến lược phát triển thông qua quản trị đặc thù và môi trường làm việc thông minh, để hình thành nguồn lực tri thức, đủ sức đón nhận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong tương lai gần.

Kinh doanh với ông là leo dốc, cái dốc mỗi ngày một cao hơn, khó hơn, đòi hỏi doanh nghiệp phải mỗi ngày rèn luyện, học tập từ môi trường thực tiễn, biết áp dụng các kinh nghiệm, nguyên lý một cách sáng tạo và giải quyết được những đòi hỏi trong kinh doanh. Nguồn lực tri thức chính là cơ hội để làm lớn hơn, lớn nhất, soán ngôi một lĩnh vực nào đó.

“Tôi đâu có học về ô tô, mà là kỹ sư cơ khí. Nhưng khi ra trường về Đồng Nai, lại được đưa vào công ty sửa chữa ô tô. Tức là muốn làm tốt công việc của mình thì ngay từ đầu phải học lại như một người thợ, và phải hơn những người thợ không có may mắn được đi học như mình. Tôi muốn nhấn mạnh đến tâm thế. Nếu các bạn có tâm thế, thì ngay từ việc nhỏ đã thành công. Tâm tức là cái bên trong, thế là chuẩn bị cái gì để làm.

Nếu đủ hết các nguồn lực mà không có tâm cũng hỏng. Hãy làm đúng, làm thật ngay từ đầu, có tâm trước, sống với nghề, làm từ nhỏ tới lớn với sự nỗ lực, kiên trì tích lũy từng bước một để bước vào đời là cách để khởi nghiệp thành công”, ông Dương nói.

Trong quản trị nhân sự, để tạo và giữ nhân tài, ông Dương cho rằng phải có kế hoạch đào tạo lãnh đạo từ bên trong: “Phải định hướng nhân sự phát triển thành lãnh đạo, làm sao cho công ty lớn lên, mở rộng ra. Chứ nếu trình độ tăng lên mà doanh nghiệp vẫn nhỏ thì họ sẽ ra đi. Anh em phải học được gì từ mình, kèm theo đãi ngộ xứng đáng thì họ sẽ theo mình. Nếu chỉ lấy đãi ngộ ra nhử nhân tài thì trước sau gì học cũng bị người khác nhử.

Người sáng lập mà đòi hỏi sướng thì không bao giờ có nhân sự giỏi, vì ý thức chuyên nghiệp chưa có đâu. Nên lãnh đạo phải cùng anh em làm ra ý thức chuyên nghiệp. Nếu họ có ra đi thì cũng tốt cho doanh nghiệp bạn, đừng có vì như vậy mà buồn phiền. Thách thức lớn nhất với lãnh đạo là công ty lớn lên mà nhân sự vẫn theo kịp mình”.

THACO còn có hơn 100 điểm chào cờ vào mỗi sáng thứ hai hàng tuần và 15 điểm tại các nhà máy, công ty thuộc KPH Chu Lai – Trường Hải. Hàng năm vào dịp tết, ông Trần Bá Dương luôn gởi thông điệp cho cán bộ CNV nhằm xây dựng văn hóa THACO theo triết lý “Tạo dựng giá trị đóng góp công hiến cho đất nước và nâng cao giá trị phục vụ cho khách hàng thông qua sản phẩm và dịch vụ của mình”.

8 nguyên tắc cũng chính là cốt lõi của văn hóa THACO, là tài sản vô hình được tích lũy từ mỗi thành viên trong đại gia đình THACO trong cuộc sống và kinh doanh: Tận tâm, Trung thực, Trí tuệ, Tự tin, Tôn trọng, Trung tín, Tận tình, Thuận tiện.

Theo Kim Yến/theLeader