Nhà đầu tư nào muốn làm trung tâm điện lực LNG Long Sơn 3,7 tỷ USD?

28/09/2021 08:27

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết hiện có các nhà đầu tư gồm Tập đoàn Mitsubishi Corporation, Tập đoàn Marubeni, Tập đoàn General Electric International, Tổng công ty Phát điện 3 (Genco 3) quyết tâm được đầu tư dự án trung tâm điện lực LNG Long Sơn.

Nhà đầu tư nào muốn làm trung tâm điện lực LNG Long Sơn 3,7 tỷ USD?

Nhà đầu tư nào muốn đầu tư trung tâm điện lực LNG Long Sơn 3,7 tỷ USD? (ảnh minh họa)

Tháng 11 sẽ chọn nhà đầu tư trung tâm điện lực LNG Long Sơn

Dự án trung tâm điện lực LNG Long Sơn có công suất 3.600MW-4.500MW, diện tích khoảng 200ha và tổng vốn đầu tư khoảng 3,7 tỷ USD.

Trong báo cáo gửi Bộ Công Thương mới đây, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay sau hơn 2 năm xem xét, thẩm định với nhiều cuộc họp từ trung ương đến địa phương, dự án trung tâm điện lực LNG Long Sơn giai đoạn 1 (công suất 1.200-1.500MW, tiến độ vận hành năm 2025-2026) đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt bổ sung vào quy hoạch điện VII tại công văn ngày 23/4/2020.

Các giai đoạn tiếp theo của dự án sẽ được xem xét cụ thể trong quy hoạch điện VIII, trong đó có giao cho UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án.

Theo UBND tỉnh, song song với các bước chuẩn bị điều kiện để triển khai dự án, tỉnh đã công khai thông tin để các nhà đầu tư quan tâm được biết. Hiện có các nhà đầu tư như Tập đoàn Mitsubishi Corporation, Tập đoàn Marubeni, Tập đoàn General Electric International, Genco 3 quyết tâm được đầu tư dự án.

Trong số nhà đầu tư trên đã được Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. HCM, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam có văn bản đề nghị hỗ trợ tham gia dự án.

UBND tỉnh này cũng đã có công văn báo cáo, kiến nghị Thủ tướng xem xét cho chủ trương về phương án lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm phù hợp để thực hiện dự án trung tâm điện lực LNG Long Sơn giai đoạn 1.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, hiện nay, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chỉ đạo xây dựng hoàn thành hồ sơ tiêu chí đánh giá, quy trình thủ tục lựa chọn nhà đầu tư. Dự kiến, tỉnh sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư vào tháng 11/2021 và sẽ triển khai thực hiện đầu tư hoàn thành dự án vào năm 2025 theo tiến độ đã dược Thủ tướng phê duyệt.

Đề xuất đưa dự án LNG Long Sơn vào quy hoạch điện VIII

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng cho biết tỉnh đã kiến nghị Bộ Công Thương xem xét, trình Thủ tướng bổ sung 5 dự án điện khí LNG với tổng công suất 17.350MW vào quy hoạch điện VIII.

Cùng với đó, tỉnh cũng kiến nghị Bộ quan tâm, tiếp tục cập nhật dự án trung tâm điện lực LNG Long Sơn giai đoạn 1 đã được Thủ tướng bổ sung trong quy hoạch điện VII điều chỉnh và bổ sung tên dự án, công suất, tiến độ vận hành các giai đoạn còn lại của dự án trung tâm điện lực LNG Long Sơn và quy hoạch các tuyến đường dây đấu nối đồng bộ với tiến độ vận hành nguồn điện trong quy hoạch điện VIII.

Dự án trung tâm điện lực LNG Long Sơn có vị trí đầu tư gần trung tâm phụ tải là TP. HCM, các khu công nghiệp, gần cảng nước sâu và luồng vận tải thủy, vị trí tốt cho tồn trữ, mua bán, cung cấp LNG, gần đường dây và trạm truyền tải có sẵn.

Đây cũng là dự án trọng điểm của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, có vai trò quan trọng trong việc bảo đảm cung ứng điện năng cho TP. HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam (khoảng 21 tỷ kWH/năm), trong đó có một số dự án lớn trên địa bàn tỉnh này như dự án tổ hợp hóa dầu miền Nam với tổng vốn 5,3 tỷ USD.

Tại nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đưa dự án trung tâm điện lực Long Sơn là 1 trong 5 dự án trọng điểm mà Đảng, chính quyền của tỉnh phải tập trung nỗ lực để hoàn thành trong nhiệm kỳ và đã được báo cáo Bộ Chính trị trong Nghị quyết đại hội tỉnh Đảng bộ.

Theo Lệ Chi/VietnamFinance