Nhà không số, phố chưa tên

09/11/2018 10:04

Khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng) có một phần thuộc xã Hòa Phước, H. Hòa Vang, được quy hoạch đã biến vùng đồng ruộng ngập úng ngày nào trở thành nơi ở cho hàng ngàn hộ dân với hệ thống cơ sở hạ tầng khang trang, khoa học. Số lượng người đến đây định cư khá đông song nhiều năm qua người dân ở đây phải chịu cảnh nhà không số, phố chưa tên.

Khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng) có một phần thuộc xã Hòa Phước, H. Hòa Vang, được quy hoạch đã biến vùng đồng ruộng ngập úng ngày nào trở thành nơi ở cho hàng ngàn hộ dân với hệ thống cơ sở hạ tầng khang trang, khoa học. Số lượng người đến đây định cư khá đông song nhiều năm qua người dân ở đây phải chịu cảnh nhà không số, phố chưa tên.

Những ngôi nhà ở tổ 8 D8- KDC Nam cầu Cẩm Lệ vẫn chưa có số và đường vào vẫn chưa có tên.

Anh Hùng, một người dân giải tỏa ở Hòa Cường Bắc (Q. Hải Châu) được bố trí tái định cư tại tổ 8- D8 KDC Nam Cầu Cẩm Lệ chia sẻ: Người dân nơi đây đã an cư song chưa thể an sinh chỉ vì liên quan đến những con đường không có tên đường và nhà không có số. Bí bách, người dân chỉ biết tự ghi số nhà theo số lô và KDC. Mỗi người ghi một kiểu, kẻ ghi theo số lô KDC, người khác lại tự đặt theo tên đường Vũ Miên nối dài... trông loạn cả lên. Đã có không ít trường hợp người dân khi ốm đau gọi xe cấp cứu, xe loay hoay tìm đường khá lâu và người nhà phải gọi điện nhiều lần và ra tới đường Phạm Hùng đón vào mới đến được nhà. Tài xế xe cấp cứu khi đến các KDC chưa có tên đường, số nhà, lái xe phải hỏi địa chỉ thật kỹ nên đến chậm...

Vào năm 2016, trong khu dân cư xảy ra vụ hỏa hoạn, người dân gọi điện cho lực lượng Cảnh sát PCCC. Dù địa điểm xảy ra vụ cháy chỉ cách Phòng Cảnh sát PCCC Cẩm Lệ hơn 2km nhưng phải mất hơn 30 phút lực lượng chữa cháy mới tiếp cận được hiện trường vì không biết đường vào. Rất may, người dân đã dùng bình chữa cháy mi-ni và nguồn lực có sẵn để khống chế kịp thời đám cháy...

Con đường không tên giao với đường Nguyễn Kim tại tổ 8 D8 - KDC Nam cầu Cẩm Lệ.

Qua khảo sát của chúng tôi tại các KDC phía Nam cầu Cẩm Lệ thuộc địa bàn Q. Cẩm Lệ và H. Hòa Vang vẫn còn nhiều tuyến phố chưa có tên dẫn đến nhà không được cấp số đã gây khó khăn không nhỏ cho cuộc sống, sinh hoạt của người dân. Không riêng gì anh Hùng, nhiều người dân trong khu vực cũng “khóc dở” với những phiền toái do phố không tên mang lại. Đơn cử, khi nhà có hiếu, hỉ hoặc người thân đến thăm, mua hàng qua dịch vụ online cũng rất vất vả, tốn nhiều thời gian... để khi tìm đúng địa chỉ. Anh N.T.N, trú khu dân cư nằm giữa các đường Phạm Hùng, Đặng Đức Siêu, Nguyễn Kim và Huỳnh Tịnh Của, cho biết: Các đường ở khu vực này được người dân xây dựng nhà cửa, kho xưởng chiếm hơn 90% diện tích và hệ thống cơ sở hạ tầng khá đồng bộ, hiện đại nhưng không hiểu vì lý do gì mà gần 10 năm nay vẫn chưa được các cơ quan chức năng đặt tên đường?

Phản ánh về thực trạng này, ngày 31-8-2018 trên trang thông tin điện tử, UBND H. Hòa Vang trả lời: “Việc đặt tên đường hiện nay do Hội đồng Tư vấn đặt, đổi tên đường và công trình công cộng TP Đà Nẵng tham mưu trình HĐND TP quyết định hằng năm. UBND H. Hòa Vang được yêu cầu phối hợp cung cấp tên danh nhân, địa danh cổ, sự kiện lịch sử để đặt tên những con đường do Hội đồng đặt tên đường lựa chọn. Con đường bà con ở tổ 8, thôn Miếu Bông, xã Hòa Phước phản ánh, chúng tôi lưu ý và đề xuất ngay với Hội đồng đặt tên đường thành phố để đặt tên theo nguyện vọng của nhân dân”.

Thiết nghĩ, việc cấp số nhà, tên đường cũng mang phong cách của sự văn hóa, văn minh đô thị hiện đại... Do đó, các cơ quan chức năng cần sớm đặt tên đường và cấp số nhà để người dân có thể “an cư, lạc nghiệp”.

VĂN THI - THÀNH CHUNG

Theo Công an Đà Nẵng

Bạn đang đọc bài viết "Nhà không số, phố chưa tên" tại chuyên mục Bất động sản.