Nhà sáng lập Got It: Tôi từng để sẵn 1.000 USD trong balo, phòng khi thất bại có tiền mua vé máy bay về nước

21/11/2019 08:31

Dù là Tiến sĩ ngành Khoa học máy tính của Đại học Iowa (Mỹ) nhưng Hùng Trần (Trần Việt Hùng) lại sớm gắn bó với con đường kinh doanh. Anh là nhà sáng lập Got It - nền tảng kết nối chuyên gia theo yêu cầu và cũng là công ty sáng tạo sản phẩm công nghệ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI).

Công ty này là một trong những startup Việt hiếm hoi thành công tại Thung lũng Silicon, huy động được hơn 20 triệu USD từ nhiều quỹ đầu tư nổi tiếng thế giới.

Tại sự kiện Symphony of Startups diễn ra tại Đại học Bách Khoa Hà Nội ngày 18/11, Tiến sĩ Hùng Trần đã chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình khởi nghiệp của anh.

“Công ty chết đi sống lại nhiều lần”

Hùng Trần sinh năm 1980 và tốt nghiệp khoa Công nghệ thông tin của Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2002. Anh từng có thời gian làm kỹ sư phát triển phần mềm cho Vietkey Group và là người chịu trách nhiệm xây dựng phiên bản Linux đầu tiên của Việt Nam.

Sau một thời gian đi làm, Hùng Trần phân vân giữa việc nên thay đổi hay tiếp tục với một công việc ổn định. Tại thời điểm đó, anh nghĩ đến việc đầu quân cho các công ty nước ngoài nhưng lại không biết tiếng Anh. Cuối cùng Hùng Trần quyết định nghỉ việc một năm để học tiếng Anh.

Năm 2008, anh nhận được học bổng và sang Mỹ du học. Thời gian đầu ở Mỹ, mọi thứ - từ môi trường, con người và giáo dục – đều khác biệt so với những điều Hùng Trần từng trải nghiệm.

“Tôi coi đó là cơ hội để học hỏi và trải nghiệm những điều chưa được học tại Việt Nam”, anh chia sẻ.

Năm thứ 2 tại Mỹ, bên cạnh chuyên ngành chính về công nghệ, Hùng Trần quyết định sang trường kinh doanh và học tất cả các môn ở đó. Anh cũng có cơ hội tiếp xúc với các giáo sư và doanh nghiệp, từ đó giúp anh dần hình thành ý tưởng khởi nghiệp.

11-6719-1574234103.jpg

Tiến sĩ Hùng Trần, nhà sáng lập Got It. Ảnh: FBNV

“Sinh viên Việt Nam ra nước ngoài thường làm gia sư vì có thu nhập tốt. Khi làm gia sư, tôi lại nghĩ đến việc làm thế nào để không cần hẹn trước, không cần gặp mặt người học. Từ đó, tôi nghĩ đến việc xây dựng nền tảng công nghệ, may mắn nó hoạt động và cũng có nhà đầu tư. Khi đem dự án đi thi các cuộc thi khởi nghiệp tại Mỹ thì thắng tất cả các giải”, Hùng Trần kể.

Năm 2013, sau khi nhận bằng Tiến sĩ, Hùng Trần quyết định mang công ty sang Thung lũng Silicon và với anh mọi thứ giờ đây mới thật sự bắt đầu.

“Công ty chết đi sống lại mấy lần, có những giai đoạn không biết tuần sau còn tiền để hoạt động hay không”, Hùng Trần nhớ lại.

Tiến sĩ trẻ cho biết, ở Mỹ nếu không có tiền trong tài khoản để nhân viên làm việc ngày nào thì theo luật phải nói với nhân viên ở nhà, không được đến văn phòng. Nếu vi phạm, anh có thể bị bắt và trục xuất về nước.

“Nhiều khi cuối tuần phải đi xoay 15.000 - 20.000 USD bỏ vào tài khoản để chiều chủ nhật không phải nói với nhân viên là ngày mai đừng đi làm”, Hùng Trần kể về thời gian khó khăn.

Khi Got It gọi vốn vòng Series A, “một nhà đầu tư đã ở trạng thái 50/50. Nhưng cuối cùng họ quyết định không đầu tư vì trước đó chưa có ai từ Việt Nam sang đây thành công. Lúc đó tôi rất shock”, anh nói.

“Để dành 1.000 USD để mua vé máy bay về nước”

Theo Hùng Trần, việc cạnh tranh tại Thung lũng Silicon rất khốc liệt. Nhà đầu tư thường giải ngân theo giai đoạn, chỉ khi đạt được KPI mới được rót vốn tiếp. Vì vậy nếu tiêu hết tiền cũ mà không có tiền mới, anh sẽ hoàn toàn trắng tay.

Đó cũng là lý do thời gian đầu tại đây, Hùng Trần luôn để sẵn 1.000 USD trong balo, không dám động vào, phòng trường hợp xấu nhất còn có tiền mua vé máy bay về nước. Anh cũng đưa vợ con về Việt Nam vì “trong trường hợp công ty không may phá sản, tôi phải rời Mỹ trong 30 ngày. Nếu điều này xảy ra bất ngờ sẽ ảnh hưởng đến việc học của con”.

Trải qua những ngày tháng khó khăn, hiện Got It đã đạt được những thành công nhất định, huy động được hơn 20 triệu USD, có những sản phẩm ở quy mô toàn cầu. Số tiền 1.000 USD năm xưa cũng được Hùng Trần sử dụng để “mời anh em ăn nhậu sau khi gọi vốn thành công”.

“Bài học ở đây là luôn tìm kiếm các cơ hội mới, không ngừng học hỏi, biến mình thành một công dân toàn cầu để đi đâu gặp ai cũng có thể thành công”, anh nhắn nhủ đến các bạn trẻ.

29-4022-1574234103.jpg

Hùng Trần chụp ảnh cùng diễn giả và sinh viên tại sự kiện "Symphony of Startups". Ảnh: FBNV

Trả lời câu hỏi “Anh có nghĩ mình là một người kiệt xuất không?” của một bạn sinh viên, Hùng Trần cho rằng thế nào là kiệt xuất còn phụ thuộc vào định nghĩa của mỗi người. Nhà sáng lập Got It tin rằng, điều anh đang làm tốt chính là tập hợp được những người giỏi nhất xung quanh mình.

“Ngay khi sang Mỹ, tôi được gặp những người giỏi hơn mình rất nhiều, họ giúp tôi học ngôn ngữ và hiểu được văn hóa địa phương tốt hơn. Khi sang Thung lũng Silicon, tôi cũng xây dựng được đội ngũ những người giỏi hơn mình gấp nghìn lần về tất cả các mảng trong công ty. Có những người làm việc tại Google chạy Google Adsense mỗi năm được trả hơn 1 triệu USD nhưng về Got It chấp nhận mức lương 150.000 USD”, Hùng Trần nói.

Ý tưởng là thứ rẻ mạt nhất tại Thung lũng Silicon

Theo nhà sáng lập Got It, hiện nay nhiều người có một ý tưởng nào đó và cho rằng nó có thể thành ý tưởng triệu USD hay tỷ USD. Tuy nhiên, ở Thung lũng Silicon, “ý tưởng là thứ rẻ mạt nhất. Có rất nhiều người giỏi và cùng một ý tưởng. Trên thế giới có 7 tỷ người, rất khó để bạn có cái gì là độc nhất".

Hùng Trần cho rằng, điều khó là biến được ý tưởng thành sản phẩm và dịch vụ tốt, giải quyết được những vấn đề nhức nhối mà nhiều người đang gặp phải chứ không phải vấn đề của riêng người sáng lập. Các công ty thành công đều phải nghiên cứu kỹ thị trường trước khi tung ra sản phẩm.

Trước câu hỏi, “Mục tiêu khởi nghiệp nên vì tiền hay tạo giá trị”, Hùng Trần cho rằng cần kết hợp cả 2. “Nếu khởi nghiệp không đặt bất kỳ mục tiêu nào về tài chính thì sẽ rất khó để thu hút được nguồn lực”, Hùng Trần nói và nhấn mạnh những chỉ số tăng trưởng về tài chính sẽ phản ánh mức độ ảnh hưởng của sản phẩm trên thị trường.

“Tất nhiên, khi ra ngoài, để cho đẹp đẽ, nhiều người sẽ nói khởi nghiệp để tạo ra giá trị tốt đẹp cho xã hội. Nhưng, chỉ như vậy thì chưa chắc đã hết câu chuyện thật”, nhà sáng lập Got It chia sẻ.

Linh Lam/NDH

link gốc: https://ndh.vn/lam-giau/nha-sang-lap-got-it-toi-tung-de-san-1-000-usd-trong-balo-phong-khi-that-bai-co-tien-mua-ve-may-bay-ve-nuoc-1258874.html