Nhân viên vay tiền qua app, sếp bị khủng bố bôi nhọ

25/12/2021 09:22

Các app cho vay ngoài việc tính lãi cao nay còn biến tướng đòi nợ kiểu “khủng bố” những người thân, quen của người vay... nhằm gây áp lực người vay.

Vay 6 triệu đồng đòi gần 16 triệu đồng

Đó là trường hợp của anh P.H.T (sinh năm 1997, hiện sống tại Q.Bình Tân, TP.HCM). Vào tháng 7, gia đình anh P.H.T vay qua app Robocash số tiền là 6 triệu đồng, trả góp 3 tháng mỗi tháng hơn 3,265 triệu đồng, lãi tổng cả 3 tháng hơn 3,796 triệu đồng, tương đương 63,2%.

Nhân viên vay tiền qua app, sếp bị khủng bố bôi nhọ - ảnh 1

Chi phí khoản vay cao hơn khoản tiền vay. CHỤP MÀN HÌNH

 

Do dịch khó khăn, mất khả năng chi trả nên hiện tại số tiền bên cho vay báo với anh T đã lên đến hơn 15,79 triệu đồng. Gần đây T nhận được rất nhiều cuộc gọi, tin nhắn đe dọa, đăng hình ảnh người thân bạn bè lên Facebook để bôi nhọ danh dự, nhân phẩm anh và của người thân. Mới đây nhất ngày 21.12, app cho vay này đã cắt ghép thông tin của giám đốc công ty mà anh P.H.T đang làm trên Facebook rồi bêu rếu khắp nơi : “Lên án hành vi ăn chặn tiền nhân viên. Tôi tên là P.H.T đang làm việc cho công ty P.M.C tố cáo bà N.T.B.C đang làm giám đốc công ty. Con này chuyên chèn ép nhân viên, trừ lương và chuyên cần vô cớ… Tôi lên tiếng để đòi lương và công bằng cho nhân viên”.

Kèm theo thông tin này là những lời lẽ nhục mạ bà giám đốc là hình ảnh đính kèm gồm giấy chứng minh nhân dân của anh P.H.T, hình ảnh của bà giám đốc công ty. Anh P.H.T khẳng định, không hề có chuyện tố cáo công ty. Việc này ảnh hưởng rất lớn đến đời sống cá nhân của anh T, sếp anh và công ty. Ngoài ra, những hình ảnh, những tin nhắn đe dọa như “Không kêu nó ra trả, tao dán mặt mày với thằng P.H.T lên Facebook lừa đảo, xem ai dám cộng tác với công ty mày” tiếp tục tấn công anh T. Anh cho biết đã làm đơn tố cáo app cho vay nặng lãi Robocash do Công Ty TNHH ROBOCASH Việt Nam lên cơ quan công an.

Nhân viên vay tiền qua app, sếp bị khủng bố bôi nhọ - ảnh 2

Tin nhắn đe dọa gửi đến giám đốc công ty anh P.H.T làm việc. CHỤP MÀN HÌNH

Không vay cũng bị cho là lừa đảo

Cơ quan công an gần đây liên tục cảnh báo người dân cảnh giác với những hình thức vay tiền qua app thời gian qua. Mới đây, Công an Hải Phòng đã thông tin hình thức các app quảng cáo rầm rộ trên trang mạng với lời lẽ như “giải ngân nhanh trong 5 phút, không cần thẩm định hồ sơ...”. Chúng khởi tạo các app giả mạo từ hình ảnh, logo, địa chỉ, đăng ký kinh doanh đến mẫu hợp đồng tín dụng và các thông tin của những công ty, tổ chức tín dụng đã được nhà nước cấp phép hoạt động để thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người có nhu cầu vay vốn được đối tượng gửi cho các đường dẫn tới website, ứng dụng điện thoại và hướng dẫn thực hiện cung cấp thông tin, đăng ký tài khoản vay và các thủ tục khác để hoàn thiện hồ sơ cấp tín dụng.

Đối tượng yêu cầu người vay vốn chuyển trước cho chúng một khoản phí tương ứng (từ 10% đến 50% giá trị khoản vay) vào tài khoản ngân hàng đã được chỉ định sẵn tại thông báo tín dụng (giả mạo) với lý do nhằm xác thực thông tin ngân hàng của người vay. Trong trường hợp người vay không hợp tác chuyển khoản phí xác thực theo yêu cầu, đối tượng dựng chuyện về khoản vay đã được kích hoạt, tiền trong tài khoản của khách hàng sẽ bị trừ hằng tháng theo hợp đồng đã được ký kết và chúng sẽ “xếp thông tin của người vay vào danh sách lừa đảo”?! Đồng thời đe dọa sẽ tung thông tin cá nhân của khách hàng lên các mạng xã hội và các thông tin liên hệ trong danh bạ. Trường hợp người vay chuyển khoản tiền phí theo yêu cầu, đối tượng “vẽ” ra nhiều thứ phí khác và cuối cùng không nhận được bất kỳ khoản tiền vay nào từ chúng. Như vậy, người vay sẽ mất tiền, còn các công ty, tổ chức tín dụng thật sẽ bị mất uy tín, mất khách hàng, thiệt đơn thiệt kép.

Theo Thanh Xuân/Thanh niên