Nhật Bản độc đáo số 2, không ai số 1: Người già đua nhau đăng ký làm "shipper" của UberEats, đi bộ giao hàng để nâng cao sức khỏe!

06/07/2019 09:51

Dân số của Nhật Bản đang già đi, tã người lớn thậm chí còn bán chạy hơn tã trẻ em. Và giờ đây, người cao tuổi nước này đang có xu hướng tham gia nhiều hơn vào lĩnh vực giao đồ ăn.


Dân số của Nhật Bản đang già đi, tã người lớn thậm chí còn bán chạy hơn tã trẻ em. Và giờ đây, người cao tuổi nước này đang có xu hướng tham gia nhiều hơn vào lĩnh vực giao đồ ăn.

Đến nay, Nhật Bản vẫn là một quốc gia cấm dịch vụ gọi xe công nghệ nên những gã khổng lồ chia sẻ xe trên thế giới đều chưa có cơ hội xâm nhập vào thị trường nước này. Tuy nhiên, mới đây Uber đã tiết lộ một kế hoạch độc đáo triển khai tại đất nước mặt trời mọc.

CEO Dara Khosrowshahi đang có chuyến công tác dài ngày ở Tokyo để nhấn mạnh tầm quan trọng của thị trường Nhật, nơi Uber đã triển khai dịch vụ giao đồ ăn UberEats từ năm 2016. Nhật Bản còn là quê hương của cổ đông lớn nhất của Uber, Tập đoàn SoftBank. Trong năm tới, Khosrowshahi cũng có kế hoạch tăng cường nhân sự tại đây.

Khosrowshahi cho biết nhiều người cao tuổi ở Nhật đã đăng ký làm "shipper" cho UberEats và dịch vụ đang hoạt động hiệu quả tại quốc gia này.

Nhật Bản độc đáo số 2, không ai số 1: Người già đua nhau đăng ký làm shipper của UberEats, đi bộ giao hàng để nâng cao sức khỏe! - Ảnh 1.

CEO của Uber, Dara Khosrowshahi.

Phát triển UberEats có lẽ là cơ hội tốt nhất ở thời điểm hiện tại của Uber để tạo doanh thu tại nền kinh tế lớn thứ ba thế giới. Theo Khosrowshahi, hơn 10.000 nhà hàng và 15.000 shipper đã trở thành một phần của mạng lưới giao đồ ăn trải dài trên 10 thành phố của Nhật.

Như vậy, UberEats đã tiếp cận được khoảng 15% dân số Nhật Bản, so với 70% ở Mỹ. Điều này vừa là cơ hội vừa là thách thức phát triển cho công ty. Năm ngoái, tỷ lệ thất nghiệp của Nhật là 2,4%, mức thấp nhất trong gần 25 năm qua. Dân số của họ đang già đi, tã người lớn thậm chí còn bán chạy hơn tã trẻ em. Và giờ đây, người cao tuổi Nhật Bản đang có xu hướng tham gia nhiều hơn vào lĩnh vực giao đồ ăn.

Một điều đặc biệt là trong khi thông thường các shipper đều giao hàng bằng xe đạp hoặc xe máy, những người già ở Nhật lại làm điều đó bằng cách đi bộ. Đối với họ, đây là một cách rèn luyện cơ thể rất tốt. Theo Khosrowshahi, phương thức này mới chỉ có tại Nhật và Uber mong muốn mở rộng ra nhiều thị trường trên thế giới.

Để tăng cường hoạt động kinh doanh của UberEats, công ty có kế hoạch tăng số lượng nhân viên toàn thời gian ở Nhật Bản lên hơn 30% trong năm tới, từ khoảng 100 người đang hoạt động trong một số lĩnh vực như quản lý và bán hàng. Mặc dù vậy, ngay cả với tốc độ đó, đây vẫn là một tỷ lệ khiêm tốn trong tổng số 22.000 nhân viên toàn cầu của Uber.

Nhật Bản độc đáo số 2, không ai số 1: Người già đua nhau đăng ký làm shipper của UberEats, đi bộ giao hàng để nâng cao sức khỏe! - Ảnh 2.

Một shipper giao đồ ăn tại Tokyo.

Do quy định nghiêm ngặt của Nhật đối với chia sẻ xe, Uber đã chọn làm việc với các cơ quan quản lý. Hãng đã triển khai một chương trình thí điểm năm 2016 cung cấp chuyến đi cho người cao tuổi ở một thị trấn nhỏ ven biển, nơi dân số đang già đi nhanh chóng và dịch vụ giao thông công cộng suy giảm dần.

Trong chuyến công tác tới Tokyo vừa qua, Khosrowshahi còn dành thời gian để gặp tỷ phú Masayoshi Son, nhà sáng lập tập đoàn SoftBank và là người sở hữu 13% cổ phần Uber (trị giá khoảng 9,8 tỷ USD). Thời điểm hiện tại, tỷ phú "liều ăn nhiều" Masayoshi Son đang trong quá trình huy động vốn cho quỹ Vision Fund trị giá 100 tỷ USD thứ hai của mình.

Mục tiêu của họ là tập trung vào kế hoạch tăng trưởng chi tiết cho công ty. Khi được hỏi sâu hơn, Khosrowshahi từ chối tiết lộ chi tiết về những điều mà ông và Son đã thảo luận. Tuy nhiên, được biết SoftBank đã có cam kết lâu dài với Uber. Phát ngôn viên của SoftBank cũng từ chối bình luận về vấn đề này.


Gia Vũ

Theo Trí Thức Trẻ/Bloomberg