Nhiều dự án ở Đà Nẵng 'ngâm' 20 năm khiến người dân bức xúc

12/12/2022 12:46

Nhiều dự án ở TP. Đà Nẵng đã triển khai trên dưới 20 năm vẫn chưa xong, như dự án Trục 1 Tây Bắc quận Liên Chiểu, Làng Đại học... khiến đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, bức xúc.

Ủy ban MTTQVN TP. Đà Nẵng vừa có Thông báo Xây dựng chính quyền gửi HĐND TP. Đà Nẵng để truyền đạt các gửi gắm, kiến nghị, bức xúc của nhân dân.

Theo báo cáo UBND TP. Đà Nẵng, đến ngày 30/11/2022, giải ngân kế hoạch vốn dự toán giao năm 2022 ước đạt 4.025 tỷ đồng, bằng 67,5% kế hoạch Trung ương giao và 51,1% kế hoạch HĐND thành phố. UBND thành phố cũng dự báo ước hết năm 2022, việc giải ngân kế hoạch vốn năm 2022 đạt 100% kế hoạch Trung ương giao, đảm bảo tỷ lệ theo chỉ đạo của Chính phủ.

Tuy nhiên, qua rà soát ý kiến cử tri, Mặt trận các cấp thành phố nhận thấy còn rất nhiều khó khăn để thực hiện, vì thực tế các nội dung bức xúc về công tác giải tỏa đền bù, giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công, vướng mắc về đất đai, tài nguyên... vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, cần có lộ trình, thời gian và cơ chế để thực hiện.

Đặc biệt là các dự án kéo dài, nhất là dự án đã triển khai trên dưới 20 năm vẫn chưa xong (dự án Trục 1 Tây Bắc quận Liên Chiểu, dự án Làng Đại học quận Ngũ Hành Sơn và nhiều dự án khác), một số khu vực thấp trũng, nhà cửa tạm bợ dễ dẫn đến nguy cơ thiệt hại về người và tài sản nếu có mưa lũ và bão lớn xảy ra, đời sống nhân dân đang rất khó khăn, bức xúc. 

Screen Shot 2022-12-11 at 08.34.50

Dự án Làng Đại học Đà Nẵng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch từ năm 1997. Ảnh: T.V.

Đơn cử như dự án Trục 1 Tây Bắc (quận Liên Chiểu) được hình thành từ năm 2002 với chiều dài toàn tuyến hơn 4,3 km. Quyết định thu hồi đất các hộ giải tỏa từ năm 2004, đến nay vẫn chưa giải tỏa xong. Hay dự án Làng Đại học tại quận Ngũ Hành Sơn treo 25 năm, nhiều dự án khác cũng treo trên dưới 20 năm.

Qua giám sát MTTQVN TP. Đà Nẵng cho thấy, tỷ lệ giải ngân đầu tư công rất chậm, chủ yếu dồn về các tháng cuối năm, lại trúng mùa mưa bão, mặc dù đã được chỉ đạo quyết liệt nhưng chưa đáp ứng yêu cầu. Trong đó vướng mắc lớn nhất vẫn là công tác đền bù giải tỏa, chậm cả về tiến độ thực hiện và kế hoạch vốn được giao. Một số dự án do các khó khăn khách quan về thủ tục, mặt bằng đã đề xuất điều chỉnh giảm kế hoạch vốn, tạm dừng giải ngân đã làm ảnh hưởng chung đến tiến độ giải ngân của thành phố.

Bên cạnh đó, với sự biến động về giá cả nguyên vật liệu, giá xăng dầu tăng; các dự án chuyển tiếp nhiều năm và các dự án mới tiếp tục vướng mắc về mặt bằng, công tác đền bù giải tỏa; các thủ tục đầu tư, dự toán, đấu thầu, thủ tục lựa chọn nhà thầu, giải phóng mặt bằng; năng lực của các đơn vị tư vấn, tổ chức thi công, công tác quản lý của các ban quản lý dự án còn hạn chế; có tình trạng khan hiểm nguồn cung phục vụ công trình... là các nguyên nhân chính dẫn đến tỉnh trạng chậm giải ngân trong thời gian vừa qua.

Do đó, MTTQVN TP. Đà Nẵng kiến nghị HĐND thành phố xem xét quyết nghị các giải pháp cụ thể theo hướng cần tập trung hơn nữa các dự án trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải trong đầu tư vừa kém kém hiệu quả, vừa gây ra chậm trễ dự án, phát sinh nhiều chi phí... Đặc biệt, cũng cần chú trọng công tác giao vốn, đôn đốc việc triển khai, xem xét năng lực nhà thầu và cam kết tiến độ thi công, nhất là công trình động lực, trọng điểm của thành phố và công trình dân sinh.  

Theo Thành Vân/Nhà đầu tư