Nhiều lao động Mỹ bỏ việc "truyền thống" vì kiếm lợi nhuận cao từ tiền điện tử

06/11/2021 12:46

Nhiều người kiếm được ít hơn 50.000 đô la một năm đã từ bỏ công việc của họ sau khi kiếm được lợi nhuận lớn từ các khoản đầu tư tiền điện tử.

"Sự từ chức vĩ đại"

Cụ thể, theo hãng nghiên cứu thị trường Mỹ Civic Science, trong một khảo sát mới nhất kết quả cho thấy trong 6.471 người Mỹ từ 18 tuổi trở lên được phỏng vấn trong khoảng thời gian từ ngày 20 tháng 10 đến ngày 27 tháng 10 thì có khoảng 4% số người được hỏi đã nghỉ việc, khi biết rằng họ có một bước đệm tài chính khác để quay trở lại vì lợi nhuận tiềm năng từ tiền điện tử.

0-16361569615381872481086-1636177518.jpg
Một cuộc thăm dò gần đây đã chỉ ra rằng, ngày càng nhiều người Mỹ bỏ việc sau khi thu được lợi nhuận đáng kể khi đầu tư vào tài sản tiền điện tử. Ảnh: @AFP.

Civic Science phát hiện ra những người này trước đây nằm trong nhóm có công việc thu nhập thấp, dưới 50.000 USD/năm. Họ đã nhìn thấy và xem tiền số như khoản đầu tư giúp tăng thu nhập đáng kể. Không ngờ tiền số trong thời gian gần đây đã tăng tốc rất mạnh và đem lại sự giàu có cho nhiều người, đặc biệt là cho những đối tượng có mức thu nhập kể trên.

Sau đó, Civic Science đã tham khảo chéo chuyên sâu quy mô 4% thuộc những người đã bỏ việc do lãi tiền điện tử mang lại thì trong số đó có 27% có thu nhập việc làm dưới 25.000 đô la, trong khi 37% có tổng thu nhập từ 25.000 đến 50.000 đô la/ năm.

Mark Cuban, một nhà đầu tư tỷ phú đam mê tiền điện tử đã đăng trên Twitter  một liên kết đến cuộc khảo sát này cùng nội dung khẳng định rằng: "4% người ở Hoa Kỳ đã bỏ việc vì tiền điện tử và đại đa số đều có mức thu nhập dưới 50.000 USD/năm. Bây giờ thì tôi đã biết tại sao rất nhiều người bỏ công việc lương thấp".

Cuban bị cáo buộc ám chỉ "Sự từ chức vĩ đại" giữa lúc tình trạng thiếu hụt lực lượng lao động ở Hoa Kỳ do sự thay đổi văn hóa của những người bỏ việc để đối phó với đại dịch toàn cầu, lương thì thấp và điều kiện làm việc tồi tệ.

Vào đầu tháng 10 này, Bộ Lao động Mỹ cho biết gần 4,3 triệu công nhân tự nguyện bỏ việc trong tháng 8/2021. Con số này đã tăng từ 4 triệu vào tháng 7 và cho đến nay là mức cao nhất trong hai thập kỷ mà chính phủ đã theo dõi.

Sự bùng nổ của việc bỏ việc là bằng chứng mới nhất cho thấy cán cân quyền lực trên thị trường lao động đã nghiêng về phía người lao động, ít nhất là tạm thời. Thu nhập trung bình theo giờ đã tăng trong những tháng gần đây, đặc biệt đối với những người lao động được trả lương thấp nhất, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp cho biết họ vẫn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân công.

Sự phong phú của các cơ hội tiềm năng kkhác có thể giúp thúc đẩy làn sóng bỏ việc. Các kiểm kê của chính phủ bao gồm những người đã rời bỏ công việc để nhận các vị trí khác, có lẽ được trả lương cao hơn - hoặc những người không có công việc khác nhưng tự tin rằng họ có thể tìm thấy một công việc tốt hơn hoặc là tìm thấy bãi đáp đầu tư tài chính khác như tiền số chẳng hạn.

Hiện nay, nhiều người Mỹ cũng đang xem tiền số như một khoản đầu tư dài hạn. Ở một khía cạnh khác, nghiên cứu của Civic Science cho thấy những người có đội tuổi trẻ từ 18-24 tuổi rất nhanh nhạy trong đầu tư thị trường tiền số. Họ sẵn sàng bỏ tiền đầu tư dài hạn để có sự tăng trưởng cao. Trong khi đó, những người tầm 55 tuổi trở lên cũng xem tiền số là khoản thu nhập ngắn hạn khá tốt.

Một kết quả khảo sát khác mà Civic Science từng thực hiện với 17.699 người trong khoảng thời gian từ ngày 17 tháng 6 đến ngày 27 tháng 10 năm 2021 cho thấy, lý do chính khiến 28% người được hỏi tái đầu tư vào tiền điện tử là vì xem nó như một khoản đầu tư tăng trưởng dài hạn. 23% nữa là vì muốn đầu tư ngắn hạn, trong khi chỉ 16% đang tìm cách sử dụng tiền điện tử làm phương thức thanh toán để "giao dịch dễ dàng, nhanh chóng và an toàn". 11% nói rằng đây là hàng rào chống lạm phát tài chính tốt nhất và 12% muốn độc lập khỏi chính phủ.

"Nói cách khác "hơn một nửa dân số (51%) xem tiền điện tử là có hoạt động dù ở ít hay nhiều đều như một loại chứng khoán truyền thống", Civic Science viết.

Tuy nhiên, các phát hiện của Civics có thể cần một chút bằng chứng chuyên sâu, mở rộng hơn, vì hãng này không rõ điều gì cấu thành "mức tự do tài chính" trong bối cảnh hiện tại, vì Civic không đưa ra lời giải thích cặn kẽ hoặc cung cấp dữ liệu nào về mức độ giá trị tiền điện tử mà những người được hỏi đã thu nhập được.

"Dữ liệu này ngụ ý rằng các khoản đầu tư tiền điện tử có thể đã mang lại mức thu nhập thay đổi cuộc sống cho một số người, trong khi các chủ sở hữu tiền điện tử giàu có hơn sử dụng nó như một hình thức đa dạng hóa tài sản khác hơn là nguồn thu nhập," Civic Science viết.

3-16361569647631119182249-1636177518.jpg
Khi được đo lường theo thu nhập, số liệu thống kê cho thấy những người trong nhóm thu nhập thấp nhất chiếm phần lớn trong số những người bỏ việc do đầu tư tiền điện tử mang lại nhiều tiềm năng. Ảnh: @AFP.

Ông Michael Saylor, Giám đốc điều hành Công ty phần mềm MicroStrategy (Mỹ) nhìn nhận, nếu xây dựng danh mục tài sản bằng việc đón đầu những đồng tiền số có tiềm năng giá trị thì nhà đầu tư càng nhanh đi đến mục tiêu tự do tài chính, khi các đồng tiền này bắt đúng xu hướng và tăng giá phi mã như bitcoin hiện nay.

Mặc dù đã có một số thành công từ các nhà đầu tư đã đạt được trên thị trường tiền điện tử, Civic Science cũng nhận thấy rằng, không phải tất cả những người tham gia đều có lợi nhuận. Bởi thực tế cũng không thể phủ nhuận cũng có nhiều người trắng hay, lâm vào cảnh nợ nần do đầu tư vào tiền số.

Các công ty tiền điện tử đang tiến hành cuộc chiến tranh giành nhân tài trong thị trường việc làm nóng bỏng

Với việc tiền điện tử đang trở thành xu hướng chủ đạo, hiện đang có sự cạnh tranh gay gắt từ các ngân hàng lớn, ngân hàng đầu tư, quỹ đầu cơ, FinTech và tất cả các loại tổ chức tài chính khác. Apple, Facebook, Square, Tesla, MicroStrategy và các công ty công nghệ khác đang tìm cách tham gia — hoặc đã tham gia cũng như có những hành động đầu tiên. Ngay cả quốc gia El Salvador cũng tham gia vào cuộc chơi, khiến Bitcoin trở thành một giao dịch hợp pháp. Một số lượng lớn các cơ hội việc làm tìm kiếm các kỹ sư và nhà phát triển phần mềm, và những người này có nhu cầu cao ở khắp mọi nơi.

Chuyên gia Frederick "Fred"- nhà điều hành doanh nghiệp và nhà đầu tư người Mỹ, là đồng sáng lập và đối tác quản lý của công ty đầu tư tiền điện tử Paradigm. Anh ấy cũng là đồng sáng lập của sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase. Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg, Frederick "Fred"cho rằng ngành công nghiệp tiền điện tử có tiềm năng tạo ra nhiều việc làm chất lượng cao, thu nhập cao hơn so với các ngành nghề khác nói chung.

Một tìm kiếm nhanh trên cả bảng công việc của Indeed và LinkedIn cho thấy hàng nghìn danh sách cho các vai trò liên quan đến "bitcoin", "tiền điện tử" và "blockchain". Nhà văn Sarah Butcher trong một bài viết cho eFinancial cũng chia sẻ một số công ty tiền điện tử đang tích cực tuyển dụng.

Coinbase - sàn giao dịch tiền điện tử có trụ sở tại Hoa Kỳ gần đây đã được công khai đã thuê lao động từ các ngân hàng đầu tư như HSBC, Barclays và JPMorgan. Vào cuối năm ngoái, Coinbase đã tuyển dụng 1.249 nhân viên trên toàn cầu. Họ có kế hoạch tiếp tục tuyển dụng và hiện có khoảng 183 công việc đang mở trên toàn cầu.

Còn Binance là một trong những sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới. Được thành lập bởi Changpeng Zhao, cựu giám đốc phát triển hợp đồng tương lai của Tradebook tại Bloomberg, Binance hiện đang quảng cáo hơn 350 việc làm trên toàn cầu. Danh sách việc làm bao gồm các nhà phát triển phần mềm, nhà khoa học dữ liệu, tuân thủ, pháp lý, tiếp thị bán hàng và các chuyên gia nhân sự trên khắp thế giới.

"Chúng tôi đang tuyển dụng mạnh mẽ", Zhao, Giám đốc điều hành Binance nói với Bloomberg. Ông nói, "Chúng tôi thấy ngành này đang phát triển theo cấp số nhân hàng năm và chúng tôi cần mở rộng quy mô đội ngũ của mình để đối phó với nó". Zhao nói thêm: "Chúng tôi là một nhà tuyển dụng có cơ hội bình đẳng về địa lý. Chúng tôi không phân biệt nhân viên đó đến từ đâu, miễn là họ tạo ra kết quả".

Có thể thấy, để chống lại cuộc chiến tranh giành nhân tài, các công ty tiền điện tử đang tăng lương, thúc đẩy các tùy chọn làm việc từ xa trên toàn cầu và đưa ra các động lực khác để lôi kéo mọi người tham gia vào công ty của họ.

Huỳnh Dũng/Dân Việt