Từ khởi đầu khiêm tốn vào năm 1889, anh em nhà Michelin đã xây dựng một đế chế cách mạng hóa du lịch và biến Clermont-Ferrand thành một “động cơ” cho quá trình phát triển của Pháp.
Clermont-Ferrard, với những con đường rải sỏi và những tòa nhà được xây dựng bằng đá nham thạch, là thành phố ở Pháp đã thay đổi thế giới du lịch mãi mãi, khi anh em André và Édouard Michelin thành lập công ty lốp xe của họ ở đây.
Kiến trúc đặc biệt và vùng nông thôn ấn tượng đã biến Clermont-Ferrand ngày nay, một thành phố với khoảng 145.000 cư dân thuộc vùng Auvergne-Rhône-Alpes của Pháp, thành một nơi tuyệt vời để khám phá.
Clermont-Ferrand là vị trí ban đầu của văn phòng chính công ty Michelin và vẫn giữ nguyên như vậy cho đến ngày nay. Dù là một thành phố công nghiệp, Clermont-Ferrand có một khung cảnh thôn dã: vùng đồng bằng Limagne được bao bọc bởi Chaîne des Puys, được công nhận là Di sản Thế giới của UNESCO trong năm 2018 do đặc tính địa chất ấn tượng của nó.
Du khách không cần đi xa khỏi trung tâm lịch sử của Clermont-Ferrand để tìm hiểu về di sản Michelin. Chỉ vài km về phía đông là L’Aventure Michelin (Cuộc phiêu lưu Michelin), một bảo tàng và phòng trưng bày tương tác trong một tòa nhà có tuổi đời hơn 100 năm tại khu công nghiệp lớn nhất của Michelin tại thành phố này. Cho đến nay, 600.000 du khách đã ghé thăm bảo tàng này kể từ khi ngày khánh thành vào năm 2009.
Theo Stéphane Nicolas, người phụ trách tại L’Avenue Michelin, thì câu chuyện của Michelin và Clermont-Ferrand gắn liền với nhau. Mục tiêu của bảo tàng và phòng trưng bày này là để chia sẻ lịch sử, văn hóa và giá của Michelin với càng nhiều người càng tốt.
2 nhà phát minh nổi tiếng nhất ở thành phố này không chỉ đã thay đổi phương tiện giao thông hiện đại mà còn xây dựng nên thương hiệu sao Michelin, được coi là ghi nhận cao quý nhất trong thế giới ẩm thực và được trao cho các nhà hàng tốt nhất.
Lớn lên ở Clermont-Ferrand, hai anh em Michelin đã đặt mục tiêu vực dậy công ty đang đi xuống của ông nội. Cải tiến về lốp xe của họ, từ lốp xe đạp có thể tháo rời cho đến tàu hỏa sử dụng bánh xe cao su, đã giúp vận tải cá nhân trở nên dễ dàng và tiết kiệm hơn bao giờ hết.
Bước đột phá đầu tiên của anh em Michelin là bằng sáng chế cho lốp khí nén có thể tháo rời, được thử nghiệm trong cuộc đua xe đạp Paris-Brest-Paris vào năm 1891. Tiếp theo họ phát minh ra lốp ô tô đầu tiên có khả năng xử lý tốc độ trên 100 km/h và vành có thể tháo rời ra đầu tiên. Từ năm 1929, họ mở rộng sang lĩnh vực vận tải đường sắt: Đầu máy xe lửa bánh xe cao su đầu tiên của Michelin lần đầu chay trên đường ray vào năm 1931.
Hai anh em là một phần của làn sóng sáng tạo ở Pháp bao gồm nhà kiến trúc sư tài ba Gustave Effei, nhà thiết kế thời trang Coco Chanel và nhà tiên phong hàng không Louis Blériot, người lái chuyến bay có người lái đầu tiên giữa Anh và châu Âu lục địa.
Vào thời điểm đó, nông nghiệp nước Pháp bắt đầu chuyển mình sang thời đại công nghiệp. Khi anh em nhà Michelin mở cửa hiệu, chỉ có ít hơn 3.000 ô tô trên khắp đất nước, hiện tại, con số này là hơn 32 triệu chiếc.
Với sự ra đời của Hướng dẫn và bản đồ Michelin vào đầu thế kỉ 20, hai anh em đã biến "Michelin" không chỉ là thương hiệu dành riêng cho những lốp xe – ngày nay, công ty của họ vẫn là nhà sản xuất lốp xe lớn thứ 2 trên thế giới về doanh thu – mà còn là biểu tượng cho du lịch và ẩm thực thượng hạng.
Một trong những bước đi kinh doanh thông minh nhất của Michelin chính là làm nổi bật những món ăn đáng để thưởng thức ít nhất một lần trong đời. Các cuốn hướng dẫn bao gồm các nhà hàng với các món ăn nổi bật của địa phương và các hầm chứa rượu vang hảo hạng đã thu hút du khách lái xe xa hơn (và tất nhiên, họ cần lốp Michelin chắc chắn để hoàn thành những hành trình của mình).
Đến năm 1926, Michelin đã sản xuất các cuốn hướng dẫn du lịch toàn diện hơn với trọng tâm mới về các trải nghiệm ăn uống ngon miệng, và số người sử dụng tăng vọt nhờ độ tin cậy của các đánh giá, được để lại ẩn danh bởi những thực khách bí mật (một quá trình được bảo vệ chặt chẽ cho đến ngày nay).
Với sự ra đời của các ngôi sao Michelin vào năm 1926, trao cho các nhà hàng tốt nhất trong những cuốn hướng dẫn, những lốp xe bền bỉ và những hành trình theo đuổi các món ăn hảo hạng đã mãi mãi gắn bó với nhau.
Ngày nay, Michelin bao gồm 34 điểm đến ở châu Âu, châu Á và châu Mĩ, với hệ thống xếp hạng sao Michelin nổi tiếng đã khuấy động các nhà hàng trên toàn cầu. Một “sao Michelin” là mục tiêu của hầu hết các đầu bếp đầy tham vọng.
Giáo sư Patrick Young, chuyên gia lịch sử Pháp thế kỉ 19 và 20 tại Đại học Massachusetts-Lowell, cho biết: “Michelin đã dự đoán trước được xu hướng của ngành du lịch vào đầu thế kỉ 20. Yếu tố sáng tạo trong các cuốn Hướng dẫn Michelin là sự kết hợp giữa di chuyển bằng ô tô, thông tin chi tiết hơn về các tuyến đường (và) hệ thống xếp hạng các khách sạn và nhà hàng của họ.”
Dù hướng dẫn du lịch xuất hiện đầy rẫy trên các mặt báo ở thời điểm hiện tại, nhưng Michelin vẫn giữ được danh tiếng của nó như một dấu hiệu đảm bảo cho chất lượng.
Không chỉ toàn cầu, Michelin cũng để lại dấu ấn rất sâu sắc tại chính Clermont-Ferrand. Vào năm 1908, anh em Michelin đã cho ra đời Cúp hàng không Michelin, trao giải thưởng 100.000 franc tiền mặt cho phi công đầu tiên có thể bay từ Paris đến Clermont-Ferrand trong vòng chưa tới 6 giờ.
Di sản Michelin đem lại niềm tự hào to lớn cho người dân sống ở thành phố này. Sao Michelin có sức mạnh để đưa một nhà hàng “lên voi” hoặc “xuống chó”, linh vật marshmallow của công ty xuất hiện trên khắp thế giới, và hơn 187 triệu lốp xe được sản xuất ra hàng năm. Tất cả các hoạt động này đều có nguồn gốc tại chính Clermont-Ferrand, trung tâm của Auvergne ở Pháp.
K Nguyễn
Theo Thời Đại