Những cựu lãnh đạo ngành Công an “dính chàm” cùng… Vũ “nhôm”?

08/08/2021 14:49

Không chỉ những lãnh đạo chính quyền địa phương, liên quan đến các vụ án, sai phạm của Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) cũng không ít lãnh đạo ngành Công an đã “dính chàm”…

vu-nhom-1-1628408613.jpg

Liên quan đến những sai phạm nghiêm trọng của Vũ “nhôm” trong nhiều vụ việc, ngoài ông Nguyễn Duy Linh - cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo - Bộ Công an vừa bị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao ban hành cáo trạng truy tố về tội “nhận hối lộ” theo khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự, trước đó, không ít cán bộ ngành Công an cũng đã “dính chàm”.

Ông Bùi Văn Thành - cựu Thứ trưởng Bộ Công an

Cá nhân ông Bùi Văn Thành trong thời giam đảm nhận chức vụ được giao đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm tại Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật; vi phạm các quy định về bảo vệ bí mật nhà nước và quy chế làm việc của Bộ Công an; ký văn bản của Bộ Công an đề xuất bán chỉ định một số cơ sở nhà, đất an ninh không đúng quy định pháp luật; ký một số văn bản không thuộc trách nhiệm được phân công; tự ý ký quyết định cho Vũ “nhôm” tham gia đoàn đi nước ngoài và đề nghị cấp hộ chiếu ngoại giao không đúng đối tượng, không đúng tiêu chuẩn.

vu-nhom-2-1628408613.jpg

Những vi phạm của ông Bùi Văn Thành gây hậu quả rất nghiêm trọng, ảnh hưởng rất xấu đến uy tín của tổ chức Đảng, ngành Công an và cá nhân ông Thành, gây dư luận xấu và bức xúc trong xã hội.

Ngày 14/12/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã khởi tố bị can và ra quyết định cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Bùi Văn Thành về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 285, Bộ luật Hình sự năm 1999.

Ngày 12/6/2019, tại phiên Phúc thẩm, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên phạt ông Bùi Văn Thành 30 tháng tù.

Ông Trần Việt Tân - cựu Thứ trưởng Bộ Công an

Cá nhân ông Trần Việt Tân, trong thời gian giữ cương vị Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ Công an Trung ương, Thứ trưởng - Bộ Công an, đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, đã ký một số văn bản vi phạm quy định về bảo vệ bí mật Nhà nước, gây hậu quả rất nghiêm trọng, ảnh hưởng rất xấu đến uy tín của ngành Công an và cá nhân, gây dư luận xấu trong xã hội.

vu-nhom-3-1628408613.jpg

Từ đó, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật ông Trần Việt Tân bằng hình thức, cách chức Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ Công an Trung ương nhiệm kỳ 2011 - 2016 đồng thời giao Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo thực hiện quy trình xử lý kỷ luật về hành chính và giáng cấp bậc hàm đối với ông Trần Việt Tân bảo đảm đồng bộ, kịp thời, tương xứng với kỷ luật của Đảng theo quy định.

Cùng với ông Bùi Văn Thành, ngày 14/12/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an cũng đã khởi tố bị can và ra quyết định cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Trần Việt Tân về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 285 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Ngày 12/6/2019, tại phiên Phúc thẩm, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên phạt ông Trần Việt Tân 36 tháng tù.

Ông Phan Hữu Tuấn - cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo

Ngày 17/4/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với ông Phan Hữu Tuấn - cựu Thó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo về hành vi "Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước" quy định tại Điều 337 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định, ông Phan Hữu Tuấn đã vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng và bảo vệ bí mật Nhà nước, qua đó giúp sức cho Vũ "nhôm" thâu tóm nhiều dự án đất đai tại Đà Nẵng và một số địa phương khác.

vu-nhom-4-1628408613.jpg

Cụ thể, từ năm 2009 đến năm 2016, trên cơ sở đề xuất của Vũ “Nhôm”, ông Phan Hữu Tuấn với vai trò của mình đã ký phát hành hoặc ký nháy trình lãnh đạo Bộ Công an ký nhiều văn bản. Trong đó, có văn bản đề nghị UBND TP. Đà Nẵng, UBND TP. Hồ Chí Minh và một số cơ quan tạo điều kiện cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty CP Nova Bắc Nam 79 được nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất không qua đấu giá, xin giảm giá, giảm hệ số sinh lợi và một số ưu đãi khác đối với 7 căn nhà, đất công sản, dự án bất động sản với tổng diện tích hơn 6.700 m2 nhà và 26.700 m2 đất có tổng trị giá là 2.517 tỷ đồng.

Sau khi được ưu ái, Vũ “nhôm” không dùng số tài sản trên vào mục đích phục vụ công tác nghiệp vụ mà chuyển thành tài sản cá nhân hoặc “sang tên đổi chủ” cho người thân trong gia đình. Đáng chú ý, một số trường hợp được chuyển nhượng, liên doanh với người khác nhằm thu lợi bất chính, gây thiệt hại cho Nhà nước 1.159 tỷ đồng.

Trước các sai phạm đã nêu, tại Bản án hình sự sơ thẩm số 277/2018/HSST ngày 30/7/2018, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã tuyên xử phạt Phan Hữu Tuấn 7 năm tù.

Ngoài ra, liên quan đến tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, ông Tuấn cũng bị HĐXX Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội tuyên phạt 5 năm tù, tổng cả hai tội danh cho bị cáo là 12 năm tù.

Ông Nguyễn Duy Linh - cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo

Ngày 15/6/2021, Cơ quan cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Duy Linh - cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo, để điều tra về những sai phạm liên quan đến vụ án Vũ “nhôm” đưa hối lộ thời điểm ông Linh là Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo - Bộ Công an (giai đoạn 2018).

vu-nhom-5-1628408613.jpg

Ngày 03/8/2021, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố ông Nguyễn Duy Linh về tội "Nhận hối lộ" với số tiền là 5 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, giữa năm 2017, Vũ bị Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an điều tra về những sai phạm trong vụ án cố ý làm lộ bí mật Nhà nước và những hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến việc mua bán, chuyển nhượng nhà, đất công sản tại TP. Đà Nẵng và một số địa phương.

Do lo sợ bị pháp luật xử lý, Vũ “nhôm” đã nhờ Hồ Hữu Hòa tiếp cận với ông Nguyễn Duy Linh để nhờ giúp đỡ, tìm hiểu thông tin.

Sau khi tiếp cận và nhờ ông Linh "giúp đỡ" trong quá trình bị xử lý, Vũ “nhôm” đã bỏ trốn sang Singapore, việc bỏ trốn này xuất phát từ ông Nguyễn Duy Linh khi ông này đã thông tin cho biết Vũ có thể bị khởi tố, bắt giam.

Viện kiểm sát đánh giá các bị can phạm tội thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, hành vi phạm tội đã xâm phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước, gây dư luận bất bình, làm suy giảm niềm tin vào cơ quan Nhà nước. Vì vậy, cần xử phạt nghiêm khắc để có tác dụng răn đe và phòng ngừa chung, số tiền đưa hối lộ, môi giới hối lộ và nhận hối lộ là 5 tỷ đồng phải tịch thu sung quỹ Nhà nước.

vu-nhom-6-1628408613.jpg

Bài học rất đắt giá của lực lượng Công an

Trước những chất vấn của các Đại biểu Quốc hội ngay sau những vụ việc của Vũ “nhôm” xảy ra, Bộ trưởng Bộ Công an - Tô Lâm từng cho biết: Vũ "nhôm" liên quan 5 vụ án, đã khởi tố điều tra và đã đưa ra xét xử vụ thứ nhất liên quan tội “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước", ngoài ra, đã xử 2 tướng Công an theo pháp luật và xử lý một số nguyên lãnh đạo Bộ Công an vi phạm. Đây là bài học rất lớn trong quản lý cán bộ, xử lý nghiệp vụ lợi dụng để hình thành các tổ chức bình phong, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vi phạm pháp luật.

“Đây là bài học rất đắt giá của lực lượng Công an và chắc chắn không để các đối tượng, tổ chức, lực lượng, cá nhân lợi dụng để có hoạt động tội phạm. Chúng tôi đã có giải pháp rà soát, chấn chỉnh để không xảy ra vụ việc tương tự như vụ Vũ "nhôm" trong nội bộ ngành Công an”, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định.

Theo Gia Nguyễn/Diễn đàn doanh nghiệp