Những điện thoại bán chạy nhất tại Việt Nam có gì đặc biệt?

05/07/2021 16:10

Có 3 mẫu smartphone cùng xuất hiện trong danh sách bán chạy của Thế Giới Di Động và FPT Shop. Mặc dù có sự phân tán trong các sản phẩm bán chạy nhất nhưng thị trường chung vẫn tập trung vào 3 hãng chính: Samsung, Oppo và Apple.

ICTnews tổng hợp số liệu từ Thế Giới Di Động và FPT Shop - hai chuỗi bán lẻ lớn nhất hiện nay - để có bức tranh về những smartphone bán chạy nhất tại Việt Nam nửa đầu 2021. Ngoài ra, số liệu của chuỗi CellphoneS cũng được đưa vào tham khảo.

nhung-dien-thoai-ban-chay-nhat-4873-7946

Giới truyền thông trải nghiệm Oppo Reno 5 khi máy ra mắt. Ảnh: Hải Đăng

Theo đó, chỉ có 3 mẫu smartphone được xem là bán chạy tiêu biểu nhất trên thị trường, vì cùng xuất hiện ở danh sách của cả hai nhà bán lẻ. Các máy này gồm: Oppo Reno 5, Oppo A15, và  Samsung A12

nhung-dien-thoai-ban-chay-nhat-3792-4405

Danh sách smartphone bán chạy nhất 6 tháng đầu năm 2021 của từng chuỗi bán lẻ.

Điều này khá đặc biệt vì cùng một cách thống kê năm 2020, có đến 8 mẫu máy đều nằm trong danh sách của cả Thế Giới Di Động lẫn FPT Shop. Những năm trước, thường có 5-6 mẫu máy chung giữa hai danh sách chứ không ít như 6 tháng đầu năm nay.

Dấu hiệu này cho thấy các nhà bán lẻ có xu hướng tập trung bán một mẫu máy nhất định, không trùng với nhà bán lẻ đối thủ để tránh cạnh tranh trực tiếp. Trong năm qua, các nhà bán lẻ thừa nhận có sự gia tăng của xu hướng độc quyền, tức mỗi hệ thống độc quyền một sản phẩm.

Mặc dù có sự phân tán trong các sản phẩm bán chạy nhất nhưng thị trường chung vẫn tập trung vào 3 hãng chính: Samsung, Oppo và Apple. Các hãng Xiaomi, Vivo (và Vsmart) cũng góp mặt nhưng không nhiều.

Nhìn vào danh sách bán chạy nhất của hai nhà bán lẻ, Samsung và Oppo khá tương đồng nhau khi cùng góp mặt 5 mẫu máy. Apple có 3 mẫu. Xiaomi và Vivo mỗi hãng có 2 mẫu. 

nhung-dien-thoai-ban-chay-nhat-8645-9104

Số lượng smartphone của các hãng có mặt trong danh sách bán chạy của Thế Giới Di Động và FPT Shop.

Giữa hai nhà bán lẻ có một số điểm riêng khác biệt nhưng cũng có điểm chung. Thế Giới Di Động bán chạy smartphone Samsung trong khi FPT Shop bán nhiều iPhone.

Một nửa smartphone bán chạy tại Thế Giới Di Động thuộc về Samsung, không có mẫu iPhone nào. Ngược lại, danh sách bán chạy của FPT Shop chỉ có 1 máy Samsung, có đến 3 chiếc iPhone.

Dẫu vậy, cả hai nhà bán lẻ đều gặp nhau một điểm là cùng có 3 mẫu bán chạy của Oppo, 1 mẫu bán chạy của Xiaomi và 1 mẫu của Vivo.

Trong danh sách của CellphoneS, có thêm một mẫu điện thoại Vsmart là Joy 4. Đây là chiếc máy nằm trong danh sách bán chạy nhất năm 2020 theo cách thống kê của ICTnews.

Hầu hết những máy bán chạy nhất thường thuộc phân khúc tầm trung, 3-5 triệu đồng. Riêng Oppo Reno 5 có giá ở phân khúc 8 triệu đồng. Đặc biệt, iPhone 12 Pro Max có giá từ 29 triệu đồng. 

Theo Hải Đăng/ITC News