Những gì đã biết và chưa biết về thương vụ mua lại Twitter của Elon Musk?

26/04/2022 13:08

Tỉ phú Elon Musk đã đồng ý mua Twitter với giá 44 tỉ USD, kết thúc nhiều tuần suy đoán về thương vụ này. Song, thông báo mới nhất cũng bỏ ngỏ nhiều vấn đề công chúng quan tâm.

2022-04-26t001138z186357323rc2nut946f9jrtrmadp3twitter-m-a-musk-tesla-16509398565321352164831-1650953216.jpg
Tỉ phú Elon Musk - Ảnh: REUTERS

Nhiều thông tin trước đó về giao dịch giữa ông Musk và Twitter đã xuất hiện trong thông báo ngày 25-4. Tuy nhiên, Hãng tin Bloomberg nhận định thỏa thuận này cũng để lại nhiều câu hỏi chưa được giải đáp.

Những gì đã biết

Nhà sáng lập Tesla đã giữ lời và trả 54,20 USD cho mỗi cổ phiếu của Twitter. Giá trị vụ chuyển nhượng là 44 tỉ USD, cao hơn so với mức định giá ban đầu của vị tỉ phú này là 43 tỉ USD. Bloomberg cho rằng chênh lệch này xuất phát từ nhầm lẫn trong việc đếm số lượng cổ phiếu.

Tỉ phú Musk đã dùng đòn bẩy (sử dụng nợ thay vì vốn chủ sở hữu để mua tài sản) để thực hiện thương vụ trên. Tuần trước, ông tiết lộ huy động được khoản vay 25,5 tỉ USD từ hàng chục ngân hàng.

Sau khi thương vụ hoàn tất, Twitter sẽ trở thành một công ty tư nhân do ông Musk sở hữu. Các công ty tư nhân vẫn có thể phát hành cổ phiếu và có cổ đông, nhưng cổ phiếu của họ không được giao dịch trên các sàn giao dịch đại chúng.

Các tổ chức tài chính lớn của Phố Wall như Goldman Sachs, JPMorgan Chase & Co. và Allen & Co đều tham gia tư vấn cho Twitter. Về phía ông Musk, Ngân hàng Bank of America, Barclays và Morgan Stanley là các tổ chức tham gia cố vấn.

Thông báo ngày 25-4 không tiết lộ việc liệu một trong hai bên có đồng ý trả phí chấm dứt hợp đồng nếu giao dịch đổ vỡ hay không. Song, Bloomberg từng đưa tin rằng ông Musk sẽ chịu gánh nặng này nếu thỏa thuận đổ vỡ hoặc nếu ông muốn dừng lại.

Mức phí để chấm dứt một thỏa thuận quy mô như vậy có thể lên đến hàng tỉ USD.

Những gì chưa biết

Thông báo mới nhất cho biết ông Musk có 21 tỉ USD vốn chủ sở hữu trong thương vụ với Twitter. Thế nhưng không ai biết khoản tiền này đến từ đâu.

Bloomberg đoán rằng các quỹ tư nhân có thể đã sẵn lòng cho ông Musk vay tiền hơn trước, sau khi thông báo mới chứng minh thỏa thuận này đã "suôn sẻ" hơn. Ông Musk sẽ cần hỗ trợ của hơn 4 hoặc 5 quỹ khác nhau.

Một số cổ đông hiện tại cũng có thể quyết định chuyển cổ phần Twitter của họ vào công ty tư nhân mới này.

Như vậy, ông Musk sẽ không cần bỏ ra quá nhiều tiền, giúp các cổ đông của Tesla yên tâm rằng vị tỉ phú này sẽ không bán cổ phần của mình để đổ vào Twitter.

Trong vài tuần qua, ông Musk đã liên tục chia sẻ sự không hài lòng của mình với hội đồng quản trị của Twitter và cách công ty được điều hành. Thái độ của ông Musk có thể báo hiệu rằng đội ngũ quản trị Twitter sẽ có thay đổi trong tương lai.

Đến nay, nhà sáng lập Tesla chưa công bố kế hoạch cụ thể về việc thay đổi Twitter như thế này. Ông Musk từng nhiều lần nói về kế hoạch biến Twitter thành nền tảng chia sẻ quan điểm tự do, không bị kiểm duyệt.

Công chúng chờ đợi gì tiếp theo?

Giới quan sát đang chờ đợi những thông tin bị bỏ ngỏ trong thông báo ngày 25-4 được làm rõ trong hồ sơ sắp tới do Twitter nộp lên Ủy ban Giao dịch và chứng khoán Mỹ (SEC), được gọi là Mẫu 8-K. Các công ty thường có bốn ngày để hoàn tất hồ sơ này.

Twitter dự kiến sẽ công bố doanh thu mới nhất của mình vào ngày 28-4, trước khi thị trường mở cửa tại Mỹ. Giới đầu tư kỳ vọng công bố này sẽ cung cấp thêm thông tin về tình hình kinh doanh của Twitter.

Theo Nguyên Hạnh/Tuổi trẻ