Những kẻ lừa đảo từ tiền điện tử ăn cắp hàng tỷ đô la khi kế hoạch Pump-and-Dump số hóa

13/07/2021 07:01

Hàng tỷ người đang bị lừa đảo hàng năm thông qua nhiều trò gian lận tiền điện tử. Theo cách mà mọi thứ đang diễn ra, điều này sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn.

Titan Maxamus đã ở đó. Chà, không phải ở đó, trong một căn phòng lò hơi kiểu “Sói già Phố Wall”. Ở phía bên kia - như một dấu hiệu. Titan Maxamus hiểu trò chơi. Tất cả những gì mà những người chơi trơ trẽn, giễu cợt đều làm. Trong đôi mắt điện ảnh của Scorsese lột tả về tình dục, ma túy và chứng khoán, thủ thuật này được gọi là nâng giá và xả hàng. Trong thế giới tiền điện tử ngày nay, nó được gọi là kéo thảm.

Maxamus nghĩ rằng anh ấy đã bị kéo tấm thảm vào tháng trước trong một token kỹ thuật số sơ sài được gọi là Safe Heaven. Giống như vô số những kẻ mơ mộng trong các thị trường được đánh giá cao ngày nay, anh ta đã đánh bạc 50 đô la ở đây, 100 đô la ở đó với những đồng được gọi là coin rác, thứ kỹ thuật số gì đó ít người biết đến - hoặc những thứ khác đang được hàng nghìn người đào ra. Công cụ này làm cho Bitcoin trông tốt như vàng.

null
Glenn Titus, AKA Titan Maxamus, tại cửa hàng thịt của gia đình anh ở Mt. Angel, Oregon.

Một khoảnh khắc, Safe Heaven đã bay cao. Không lâu sau đó, nó đã rơi tự do. Maxamus (tên trên mạng của anh ấy,tên thật là Glenn Titus), không thể chứng minh bất cứ điều gì. Nhưng anh ta nghi ngờ điều, khi nhìn lại, dường như rõ ràng là tát vào trán: một số người dùng một khoảng thời gian nhỏ đã tạo ra Safe Heaven bằng một vài lần nhấn phím khéo léo, thổi phồng nó - và nhanh chóng rút tiền mặt. Telegram, một ứng dụng nhắn tin tức thời phổ biến đã trở thành một phòng điều chế tiền điện tử lớn, ngay lập tức im hơi lặng tiếng. Nhóm Safe Heaven Telegram, từng có rất nhiều biểu tượng cảm xúc tên lửa và ảnh GIF của Elon Musk, đã bị xóa. Tài khoản Twitter của Safe Heaven chưa được cập nhật kể từ ngày 28 tháng 5.

Titus, một người bán thịt 38 tuổi ở Salem, Oregon, nói: “Mọi người tôi biết đều đã bị kéo thảm. “Bạn biết đấy, bạn thắng một số, bạn mất một số. Hãy hy vọng rằng, hãy thắng nhiều hơn là thua ”.

Nghe có vẻ giống như một trò đùa, do sự suy thoái tiền điện tử diễn ra vào cuối năm nay, nhưng một lượng tiền lớn đang bị đe dọa ở đây. Hàng tỷ đô-tiền mặt, đang bị ăn cắp hàng năm thông qua một loạt các trò gian lận tiền điện tử. Theo cách mà mọi thứ đang diễn ra, điều này sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn.

Quay trở lại Thời kỳ đen tối của Phố Wall, hồi 6,12 và 18 tháng trước - những trò tai quái này chủ yếu liên quan đến những người môi giới lém lỉnh được mô tả trong phim của Leonardo DiCaprio thủ vai năm 2013. Trong những ngày đen tối trước GameStop, Dogecoin và các sự vụ còn lại, các kẻ môi giới vụ lợi trên Long Island có thể bán cổ phiếu mà không cần bất kì chứng từ nào, quá vô lý cho những người cả tin.

Ngày nay, những kẻ lừa đảo tiền điện tử và những người đi tìm kho báu như Titan Maxamus đã thiết lập một mối quan hệ cộng sinh kỳ lạ. Nó dường như nắm bắt mọi thứ sai trái của văn hóa tiền bạc, từ tìm kiếm cảm giác hồi hộp được thúc đẩy bởi cộng đồng Reddit, đến những âm mưu từ giao dịch của những kẻ sẵn mồi. Việc kéo tấm thảm chỉ là một lần chơi. Ngoài ra còn có tấm thảm mềm nhẹ nhàng hơn, phiên bản tiền điện tử của việc bị ma hóa trên Hinge. Và những miếng mật ngọt, có chức năng giống như một cái bẫy. Các kế hoạch Ponzi kiểu cũ, mới được mã hóa, cũng đã lừa đảo hàng tỷ người.     

Đôi khi, kết quả có thể bắt đầu giống với tác phẩm kinh điển bí ẩn của Agatha Christie “Murder on the Orient Express”: Bằng cách nào đó, hung thủ trong màn kịch này có thể là bất kì mọi người. Những kẻ thợ xay sẽ phải xay. Nhưng giống như Maxamus, nhiều người thực sự mong đợi sẽ bị động đến một lần. Cả hai bên, kẻ lừa đảo và kẻ bị lừa, đều ở trong cuộc này. Các hệ thống truyền thông xã hội phức tạp đã mọc lên để đánh dấu những rắc rối tiềm ẩn, không chỉ để tránh nó mà thậm chí có thể thu lợi từ nó.

“Mọi người tôi biết đều đã bị kéo thảm”

Nhiều người cảm thấy họ bị gạt chỉ nhún vai. Họ coi rằng đấy là chi phí thực hiện tiền điện tử, cũng như giá mua một tấm vé số có thể trúng giải độc đắc lớn đó.

Titan Maxamus nói rằng anh ta vẫn còn tiền, những kẻ lừa đảo thật đáng khinh. Và anh ấy sẽ không bỏ cuộc. Anh ấy kiếm được từ 20 đến 1.000 đô la trong hàng chục đồng meme khác nhau. (Một lựa chọn gần đây, Blue Lighting, có vẻ như nó đã trở thành nạn nhân cho một đĩa mật ong - sẽ nói thêm về điều đó sau).

“Mọi người sợ bỏ lỡ điều lớn lao tiếp theo, vì vậy họ sẽ đổ tiền ở chỗ này và chỗ khác,” Maxamus nói với một cách nghiêm túc, ngay trước khi Bitcoin và coin rác bắt đầu giảm giá gần đây. Anh ta thừa nhận bản tính FOMO của chính mình đã dụ anh ta vào một hoặc ba tấm thảm. “Tôi đoán bạn không bao giờ biết được,” anh ấy phản ánh. "Đó là một phần rủi ro mà bạn chấp nhận."

liên quan đến những kẻ lừa đảo tiền điện tử cướp đi hàng tỷ đô la khi Kế hoạch Pump-and-Dump trở thành kỹ thuật số

800x-1-1-1626134316.jpg
Titus kiểm tra tính hợp pháp của một tài khoản bằng cách sử dụng một trang web phát hiện lừa đảo trên điện thoại của mình.

Danh sách trên Tokensniffer.com càng ngày càng tăng. Sáu phút trước, hiện tượng là đồng CatRocket. Một giờ trước, nó lại là đồng MoonMiner. Ba giờ trước, thì đấy là GoldenShiba. Bốn giờ trước, đó là EverRise. Vì vậy, các hũ mật này cứ diễn ra, giờ này qua ngày khác tuần này qua tháng khác, trong một loạt bài đánh giá trên Trip Advisor đang chạy về các trải nghiệm tiền điện tử tồi tệ. Tất cả chúng đều xuất hiện dưới cùng một tiêu đề: “Lừa đảo & Hacks mới nhất”. Tokensniffer, tên đặt khéo léo cho Shit Coins, tuyên bố đã theo dõi 42.071 token rác và 2.250 trò gian lận hoặc hack. Đó là vào ngày 16 tháng 6, hơn 200 vết đốt được cho là đã được người dùng ghi lại chỉ trong hai tuần đầu tiên của tháng Sáu.

Bất kỳ ai cũng có thể đoán được có bao nhiêu đồng trong số những đồng tiền này thực sự bị kéo thảm, cứng cáp hoặc bị một ai đó thao thúng. Trang web được phát triển vào tháng 10 năm 2020 bởi một kỹ sư phần mềm kiêm nhà kinh doanh tiền điện tử. Anh ấy năm nay 44 tuổi và sống ở miền Tây Hoa Kỳ. Giống như nhiều người chơi tiền điện tử, anh ấy thích ẩn danh hơn.

Ý tưởng về Tokensniffer đến với anh ta sau khi bản thân anh trở thành nạn nhân của tấm thảm tự kéo. Trang web của anh ấy quét dữ liệu về các mã tokens meme mới từ các kênh truyền thông xã hội phổ biến và quét mã nguồn. Đôi khi người dùng cũng gắn cờ các tokens không có trong hệ thống. Tokensniffer hoạt động giống như một máy quét vi rút tìm kiếm các tokens độc hại. Một chương trình "kiểm tra mùi" tìm kiếm các lỗ hổng. Bản sao của các tokens meme hiện có thường là một lá cờ đỏ. Hầu hết các trò gian lận gần đây - trang web đã gắn cờ 450 tokens trong một khoảng thời gian 30 ngày gần đây - là hũ mật ông. Người sáng tạo của Tokensniffer cho biết chúng có xu hướng dễ phát hiện hơn vì chính mã tạo ra token này, nhưng kéo thảm phức tạp hơn.

Một số “con sói” tiền điện tử hoạt động một mình, những con khác theo đàn và hầu như tất cả đều sử dụng bí danh trực tuyến.

Để những biện pháp bảo vệ sang một bên, mọi người đang bị lừa đảo với số lượng ngày càng tăng. Theo Chainalysis, một nhà nghiên cứu blockchain có trụ sở tại New York, cho đến nay, hơn 2,6 tỷ đô la đã bị lừa trong năm nay. Con số đó không bao gồm một kế hoạch Ponzi khổng lồ vừa được đưa ra ánh sáng ở Nam Phi. Các nhà chức trách địa phương khởi tố vụ lừa Bitcoin trị giá 3,6 tỷ đô la. Tất cả những điều này nghe có vẻ khó hiểu, nhưng những con số này trên thực tế thể hiện sự sụt giảm rõ rệt so với năm 2019, khi những kẻ lừa đảo đào tẩu với số tiền ước tính là 9 tỷ đô la.

Nhưng đây là một điểm khác biệt chính: số lượng chính xác của những người bị lừa đảo. Với một vài trường hợp ngoại lệ, hầu hết các vụ lừa đảo tiền điện tử dường như ngày càng nhỏ hơn. Đó là tin tốt. Tin xấu là có nhiều người trong số họ hơn, và nhiều người đang bị ong đốt. Từ năm 2019 đến năm 2020, số nạn nhân đã tăng 48% lên thành con số ước tính khoảng 7,3 triệu người, một con số gần bằng với dân số chính thức của Hồng Kông. Theo Chainalysis, từ ba tháng cuối năm 2020 đến ba tháng đầu năm 2021, số vụ lừa đảo duy nhất đã tăng gần 18%, lên 1.335.

Hầu hết các vụ lừa đảo cá nhân đều nhỏ đến mức các nhà chức trách không để mắt tới. Các cơ quan quản lý trên khắp thế giới có xu hướng ưu tiên các trường hợp liên quan đến nhiều tiền hoặc các vi phạm có vẻ đặc biệt nghiêm trọng. Các trường hợp liên quan đến dưới 100.000 đô la có xu hướng được cho qua và người mua có ít động lực để tự mình đuổi theo những kẻ lừa đảo. Hầu hết những kẻ lừa đảo chỉ đơn giản là biến mất. Hiện tượng này lớn, đang phát triển - và mang tính toàn cầu. Một số con sói tiền điện tử hoạt động một mình, những con khác theo đàn và hầu như tất cả đều sử dụng bí danh trực tuyến. Ngay cả những người trong cùng một vụ lừa đảo cũng không nhất thiết phải biết danh tính thực sự của đồng bọn.

Paul Sibenik, trưởng nhóm quản lý hồ sơ tại CipherBlade, một công ty điều tra về Blockchain, cho biết: “Bạn không thể lấy máu của một viên đá, nói về việc cố gắng lấy lại tiền bị lừa. Nếu không còn gì hoặc nếu tổn thất không cao đến mức đó, thì tùy từng trường hợp, đã có thể bắt được những kẻ đứng sau những trò gian lận này.”

CipherBlade, được thành lập vào năm 2018, chưa xử lý bất kỳ trường hợp lừa đảo meme-coin nào. Sibenik kỳ vọng việc kinh doanh sẽ thành công khi có nhiều người đầu tư các xu meme, mất tiền, xu hoặc cả hai và cùng với đó là các vụ kiện chồng chất không thể tránh khỏi.

“Sẽ có hậu quả,” Sibenick nói, “nhưng nó sẽ không xảy ra nhanh chóng”.

Sibenik tiếp tục: “Có rất nhiều cơ hội tài chính. Đó chắc chắn không phải là một hoặc thậm chí một nhóm nhỏ người. "

Tất cả chúng ở đâu?

“Thực sự là trên toàn thế giới,” Sibenick nói.

Từ đó xuất hiện trên Twitter: Safetrade được cho là “bằng chứng về tấm thảm”. Người hoặc những người đứng sau nó không thể cắt và chạy. Một tài khoản quảng cáo tiền meme, Crypto Gems, đã kêu gọi những người theo dõi của họ tham gia - và tham gia nhanh chóng. (Crypto Gems không trả lời tin nhắn từ Bloomberg; không thể liên lạc với bất kỳ ai đứng sau nó.)

Đó là ngày 10 tháng 4, một ngày thứ bảy, và Safetrade đã nhận được tiếng vang trên các phương tiện truyền thông xã hội. Mọi người nói rằng điều này trông giống như đồng tiền "kĩ thuật số" tiếp theo. Robert Turner đã đặt $50 trên Safetrade thông qua PancakeSwap, một trong những sàn giao dịch phi tập trung phổ biến nhất cho meme coin.

Một vài ngày sau, tấm thảm được kéo. Hoặc ít nhất đó là những gì Turner nghĩ đã xảy ra. Anh ta đang theo dõi Safetrade trên Poocoin.com, một sàn theo dõi tiền điện tử, khi giá giảm xuống gần 0 trong vòng chưa đầy một phút. Anh ấy đã kiểm tra nhóm Safetrade trên Telegram. Nó đã bị xóa, các thành viên đã bị đuổi.

Đó là khi mọi thứ trở nên thực sự kỳ lạ. Vài phút sau, Turner nhận được tin nhắn riêng từ một người nào đó trên Telegram. Người đó đã đề nghị giúp lấy lại tiền của anh ta. Tất cả những gì Turner phải làm là chuyển tokens còn lại từ ví kỹ thuật số của anh sang của họ.

“Bạn cần gửi tất cả đồng Safetrade vào địa chỉ ví mà tôi cũng sẽ chỉ định cho bạn,” người dùng ẩn danh viết cho anh ta. "Đây là một vấn đề chuyên môn, tôi sẽ không lừa bạn, tôi ở đây để giải quyết vấn đề này."

Turner, một kỹ sư phần mềm 42 tuổi ở Melbourne, Australia, đã ngửi thấy mùi rắc rối. Anh ấy đã không làm điều đó. Turner nói rằng các tokens của anh ấy chỉ đáng giá một xu vào thời điểm đó. Nhưng sau đó, đồng xu có thể tăng lên. “Nếu anh ấy có thể thu thập đủ từ nhiều người khác nhau, chúng có thể đáng giá một chút,” anh ấy nói về viễn cảnh đẹp nhất.

Sau đó là Mooncharge - thứ bây giờ trông giống như một “tấm thảm mềm”. Đó là khi founder tạo ra một dự án coin phải nhảy tàu và chính anh từ bỏ nỗ lực quảng bá dự án của mình. Thông thường, điều này về cơ bản làm cho một đồng xu trở nên vô giá trị. Turner đã mua Mooncharge trị giá 50 đô la vào tháng 4 sau khi đọc về đồng tiền này trên Reddit. Chẳng bao lâu, anh ta đã bị đu đỉnh và không bán được gì. Đây là những gì đã xảy ra:

Quản trị viên của nhóm Telegram, có lẽ là người tạo ra Mooncharge, họ đã hứa với người hâm mộ vào tháng 4 rằng anh ấy đang làm ra một phiên bản mới của đồng xu. “Chúng tôi sẽ thông báo cho mọi người trên Mooncharge v2,” người này viết, sử dụng cách viết tắt cho Phiên bản 2. “Hãy sẵn sàng, điều này sẽ rất điên rồ".

"V2?" Moonchargers trên Telegram đã bị bối rối.

“Bất cứ ai cũng muốn nói cho tôi biết chuyện gì đang xảy ra. Chúng tôi đã bị lừa đảo chưa? ” một người hỏi.

"Tôi đã đầu tư 600 đô la vào 20-30 phút trước, điều gì đã xảy ra", một người khác nói.

Đến đầu tháng 5, quản trị viên của nhóm vẫn khẳng định Phiên bản 2 đang được phát hành. “Hãy theo dõi,” quản trị viên viết. Sau đó không có gì. Kể từ ngày 1 tháng 7, không có bản cập nhật nào khác đã đến.

“Về cơ bản, tokens đã trở nên vô giá trị sau đó,” Tuner nói. Anh ấy giữ lại một chút, hy vọng rằng V2 có thể thành hiện thực, và sau đó bán những gì còn lại từ Mooncharge của mình. “Mọi người vẫn mất tiền,” anh nói.

“Nếu không còn gì hoặc nếu tổn thất không cao đến mức đó, thì tùy từng trường hợp, đã có thể bắt được những kẻ đứng sau những trò gian lận này.”

Ben Ghrist biết tất cả về các trò gian lận tiền điện tử. Anh ấy sống tại nhà của cha mẹ mình ở Roanoke, Texas và hiện tại, anh ấy đang kinh doanh tiền xu meme như một công việc toàn thời gian. Ở tuổi 35, Ghrist là triệu phú ở Safemoon, tỷ phú ở Kishu Inu và Sanshu Inu và là tỷ phú nghìn tỷ ở Keanu Inu. Anh ấy đã kiếm được tiền từ ít nhất 15 đồng tiền khác nhau, với khoảng một phần tư trong “danh mục đầu tư” 25.000 đô la của anh ấy là ở Dogecoin, đồng tiền được tạo ra như một trò đùa vào năm 2013 và được biết đến với linh vật Shiba Inu.

Ghrist nghi ngờ anh ta đã trở thành nạn nhân của tấm thảm kéo, mềm mại và thậm chí trở thành nạn nhân của một cái bình mật ong - khi một đồng tiền có vẻ hợp pháp tạo ra một cái bẫy, giống như việc các nhà đầu tư không thể bán khi họ đã mua vào. Ghrist nói rằng anh ta muốn giao dịch mức tăng tạm thời 1000% của một vụ phóng đồng xu có tên Space Jupiter nhưng không thể bán được trong khoảng 20 phút. Anh ấy nói rằng những người tạo ra đồng tiền cuối cùng đã kích hoạt lại việc bán, nhưng chỉ sau khi giá đồng xu giảm làm dấy lên nghi ngờ họ đã thu lợi bất chính từ việc này.

Ghrist, người thường làm việc trên giường với hai chiếc máy tính xách tay cho biết: “Bất cứ nơi đâu bạn đến đều có thể bỏ lỡ. Anh ấy nói rằng anh ấy đã làm việc cả đêm và làm việc 48 giờ liên tục để kiếm vàng meme-coin.

Khi chọn các đồng meme của mình, anh ấy cân nhắc một loạt các yếu tố để giảm thiểu rủi ro. Một là số lượng tài khoản mạng xã hội mà một đồng xu có (theo ông, những đồng xu hợp pháp có xu hướng có nhiều hơn những đồng xu lừa đảo). Một vấn đề khác là liệu các tài khoản đó là công khai hay riêng tư (ông nói rằng công khai an toàn hơn riêng tư): thời gian các tài khoản đó dành để trò chuyện với các nhà đầu tư (nhiều hơn tốt hơn ít hơn). Sau đó, anh ấy xem xét những gì đang xảy ra trong các nhóm Telegram, được gọi trong meme-coin-speak là “nhóm shilling”. Ông nói: Khi toàn bộ gói hàng trông như bong tróc, đó là một dấu hiệu xấu.

Những kẻ lừa đảo từ tiền điện tử ăn cắp hàng tỷ đô la khi kế hoạch Pump-and-Dump số hóa - ảnh 3

Ghrist đôi khi cảm thấy bị lừa đảo, nhưng anh ấy cũng đang cố gắng tiếp tục. “Khi tôi cảm thấy lo sợ mất tiền, bởi vì tôi biết mình có thể, tôi cũng cân bằng với việc tôi có thể kiếm được gấp 5 lần số tiền của mình hoặc gấp 3 lần số tiền của mình,” anh nói. "Theo nghĩa đen, bạn có thể kiếm gấp 30 lần hoặc hơn nếu bạn nhận được một đồng tiền tồn tại hơn một ngày."

Vụ trộm tiền điện tử lớn nhất được ghi nhận chỉ mới được đưa ra gần đây và có vẻ như một vụ trộm chứ không phải là một tấm thảm kéo, một cú kéo mềm hay một bình mật ong. Nó trông giống như một kế hoạch Ponzi kiểu cũ. Vào tháng 4, hai người ở Nam Phi cho biết nền tảng đầu tư tiền điện tử của họ đã bị tấn công. Sau đó, chúng biến mất - cùng với số Bitcoin ước tính khoảng 3,6 tỷ đô la. Các luật sư đang làm việc cho những người này, Raees và Ameer Cajee, cho biết vào ngày 29 tháng 6 rằng họ không còn đại diện cho họ và không biết họ đang ở đâu. Người giữ kỷ lục trước đó liên quan đến ví tiền điện tử Trung Quốc PlusToken. Theo các nhà chức trách Trung Quốc, người dùng PlusToken bị lấy đi hơn 2 tỷ đô la trong một kế hoạch Ponzi khác. Tháng 11 năm ngoái, những kẻ cầm đầu bị kết án từ 2 đến 11 năm tù.

Tuy nhiên, hầu hết các nhà chức trách trên khắp thế giới đang phải vật lộn để bắt kịp tiến độ. Một thập kỷ sau khi Bitcoin được tạo ra, các nhà quản lý vẫn đang vật lộn với việc làm thế nào để kiểm soát tiền điện tử khi điểm mấu chốt là chúng hoạt động mà không có chính phủ hoặc ngân hàng trung ương. Khi nhiều tổ chức và các nhà đầu tư thông thường nhúng chân vào tiền điện tử - và, bất chấp tất cả các biến động điên rồ, có lẽ lừa đảo sẽ xảy ra nhiều hơn - những trò gian lận mới chắc chắn sẽ xuất hiện.

Kim Grauer, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Chainalysis, cho biết: “Tiền điện tử đang bước vào một giai đoạn mới. Công nghệ đang được cải thiện. Giao dịch ngày càng dễ dàng hơn. Các tổ chức và các nhà đầu tư thông thường từng không tiếp cận tiền điện tử nhất định phải có tầm nhìn xa và sẽ thử đầu tư vào một lúc nào đó. Ngân hàng Thanh toán Quốc tế, ngân hàng trung ương dành cho các chủ ngân hàng trung ương, vừa đưa ra các tiêu chuẩn vốn khó khăn cho các ngân hàng muốn giao dịch bằng Bitcoin. Đó là một cái gật đầu cho một điều hiển nhiên - Bitcoin là rủi ro - nhưng cũng là sự công nhận vị trí mới của tiền điện tử trong trật tự tài chính.

Những con sói tiền điện tử cũng biết tất cả những điều này. Ở đâu đó ngoài kia, The Money Chant vẫn tiếp tục.

Trong thời kỳ đại dịch ở Hoa Kỳ, sự buồn chán, mạng xã hội và sự tham lam kiểu cũ đã khiến mọi người đầu tư vào và rút ra khỏi các cổ phiếu tiền điện tử và meme. Các dòng tweet của Elon Musk, và giá cả tăng cao hoặc ngất ngưởng. Michael Burry, của "The Big Short" - nổi tiếng, đã cảnh báo rằng tất cả những điều này đều có thể trở nên sai lầm khủng khiếp. Ước tính có khoảng 10.000 đồng tiền mới đã được đúc trong năm nay. Ai có thể nói có bao nhiêu trong số đó sẽ trở thành đồ giả? Có rất nhiều đồng xu đang bay khắp nơi và giá cả có thể biến động đến mức nhiều người thậm chí không thể biết liệu họ có bị lừa đảo hay không. Những kẻ xấu thường che đậy dấu vết của họ bằng cách trộn các loại tiền điện tử có thể nhận dạng được với các loại tiền ẩn danh, một thủ đoạn rửa tiền cũ được gọi là “trộn” hoặc “hòa lẫn”. Họ tham gia vào "chuỗi dominos", liên quan đến việc lướt một ít tiền điện tử ở đây, một ít ở đó và định tuyến nó đến các ví kỹ thuật số khác nhau trên các sàn giao dịch khác nhau.

Và Jason Gottlieb, một đối tác ở New York tại công ty luật Morrison Cohen, người có hoạt động tập trung vào việc thực thi quy định và tiền điện tử, cho biết một số người sử dụng các đồng tiền cụ thể cho mục đích bất chính của họ. “Bạn sẽ thấy có những người tâm địa xấu nói rằng dự án X là một trò lừa đảo bởi vì họ thực sự đang làm việc cho dự án Y, một đối thủ cạnh tranh hoặc họ đang làm việc cho những kẻ troll,” Gottlieb nói.

Điều này chắc chắn rằng: không ai phàn nàn khi họ đang kiếm tiền. Họ chỉ đả động tới nó khi số tiền họ đã kiếm được dần mất đi.

Tyler Moore, giáo sư an ninh mạng tại Đại học Tulsa, người đã nghiên cứu về các trò gian lận tiền điện tử cho biết: “Khi giá tăng lên, mọi người sẽ không đặt ra nhiều câu hỏi. "Và sau đó bạn thấy mặt trái khi mọi thứ đi xuống”.

Theo Duy Đạt/Doanh nhân Việt Nam