WinEco

Những mục tiêu "điên rồ" nhất từng được đặt ra cho Microsoft, may mắn thay đến nay đa phần các mục tiêu đều đã được hoàn thành

16/07/2018 13:11

Trong những ngày đầu thành lập, Bill Gates cùng đội ngũ của mình đã phải đặt ra những mục tiêu vô cùng "điên rồ".

Bill Gates từng có thời điểm phải làm việc cật lực để đưa Microsoft trở thành công ty công nghệ hàng đầu thế giới. Để làm được điều này, ông cùng đội ngũ của mình đã phải đặt ra những mục tiêu nghe tưởng chừng như vô cùng điên rồ nhưng cuối cùng cũng đã gần như biến chúng thành hiện thực.

Những mục tiêu này từng được Bill Gates chia sẻ và theo nhiều chuyên gia nhận định thì chúng không chỉ mang đến thành công chi Microsoft mà còn góp phần định hướng sự phát triển cho thế giới công nghệ để đạt được thành tựu như ngày nay.

Đưa máy tính trở thành vật dụng phổ biến của mọi gia đình

Những mục tiêu điên rồ nhất từng được đặt ra cho Microsoft, may mắn thay đến nay đa phần các mục tiêu đều đã được hoàn thành - Ảnh 1.

Với nhân loại ngày nay thì việc sở hữu một chiếc máy tính trong gia đình là một ý tưởng khá đơn giản. Bởi ngày nay, ngay cả những đứa trẻ vài tuổi cũng có thể sử dụng iPhone, iPad một cách thành thạo, tiếp cận với thế giới công nghệ chưa bao giờ dễ dàng đến vậy.

Thế nhưng, theo chia sẻ của Bill Gates, khi ông bắt đầu giấc mơ thành lập Microsoft cùng đồng sự của mình thì những Apple, Tandy, Commodore, Kaypro mới đang làm máy tính cho những cá nhân thích sưu tầm. IBM thì cũng mới chỉ làm máy tính cá nhân vào năm 1981 và trong vài năm sau, các loại máy tính phục vụ mục đích cá nhân mới dần được ra mắt.

Ở thời điểm đó, một chiếc máy tính cá nhân mà bạn có thể mang đi và sử dụng ở mọi nơi vẫn còn là khái niệm lạ lẫm. Bill Gates trong các chuyến công tác của mình luôn khiến mọi người phải thắc mắc khi mang theo một thiết bị... cồng kềnh to ngang một chiếc vali, đó chính là chiếc máy tính cá nhân riêng của ông và kể cả những chuyên gia công nghệ thời đó cũng cảm thấy lạ lẫm với chúng.

Thậm chí cả một thiết bị quen thuộc ngày nay như "con chuột" máy tính ở thời điểm thập niên 80 cũng là một thứ xa lạ với công chúng. Bill Gates chia sẻ rằng khi nhập khẩu loại thiết bị này vào Canada, lô hàng của Microsoft còn bị dừng lại để... kiểm dịch bởi hải quan nghĩ họ đang nhập khẩu chuột thật chứ không nghĩ đây là một thiết bị công nghệ.

Điều này cho thấy rằng việc đặt mục tiêu mang máy tính đến mọi nhà ở thời điểm Microsoft được thành lập là vô cùng khó khăn và có thể nói là "điên rồ" với đội ngũ của Bill Gates.

Tuy nhiên, những người từng làm việc với Bill Gates đều cho rằng việc có một mục tiêu chung cho toàn công ty như vậy là cần thiết. Điểm mạnh của Bill Gates chính là ông có thể đặt ra mục tiêu chung cho tất cả nhân sự dưới quyền mình, để họ biết mình đang làm việc vì cái gì. Ngoài ra, Bill Gates cũng có khả năng mang lại sự tin tưởng cho nhân viên để họ có thể tự tin rằng dù mục tiêu được đặt ra gần như là không tưởng nhưng Bill Gates sẽ có thể lèo lái họ để đi tới đích.

Phổ biến Email để chúng xuất hiện trên tất cả các Business Card

Những mục tiêu điên rồ nhất từng được đặt ra cho Microsoft, may mắn thay đến nay đa phần các mục tiêu đều đã được hoàn thành - Ảnh 2.

Một nhân viên tại Microsoft từng chia sẻ rằng không chỉ mục tiêu phổ biến máy tính cho các gia đình mà cả việc sử dụng Email cũng từng được coi là nhiệm vụ không tưởng đối với các nhân viên của Microsoft.

Vào thời điểm năm 1993, khi mà công nghệ cũng đã phát triển thì việc có được địa chỉ email trên chiếc business card đối với nhân viên Microsoft cũng là cả một vinh dự. Sử dụng email lúc này giống như một khái niệm hoàn toàn xa lạ mà chẳng ai nghĩ là nó sẽ có thể trở nên phổ biến rộng rãi.

Trong khi đó ngày nay, người ta sử dụng email và gửi thư qua bưu điện gần như đã không còn được sử dụng nữa. Cấu trúc của các business card ngày nay ngoài số điện thoại, địa chỉ cũng đã có thêm cả địa chỉ email.

Vậy nhưng ở thời điểm khi mà email còn đang là thứ xa lạ, Microsoft đã đặt ra mục tiêu tạo cho tất cả các nhân viên của mình một địa chỉ email để họ có thể đề chúng lên Business card của mình. Đây cũng được coi là một trong những mục tiêu không tưởng mà Microsoft từng đạt được, góp phần phổ biến việc sử dụng email ra toàn thế giới.

Theo Thu Trang/Trí Thức Trẻ