Những nữ doanh nhân Việt nổi bật từng được quốc tế vinh danh: 'Giỏi việc nước, đảm việc nhà, vươn ra thế giới'

20/10/2019 07:59

CEO của hãng hàng không Vietjet Air – bà Nguyễn Thị Phương Thảo đã làm nên lịch sử khi trở thành người phụ nữ duy nhất xây dựng và điều hành một hãng hàng không thương mại lớn ở Việt Nam.


CEO của hãng hàng không Vietjet Air – bà Nguyễn Thị Phương Thảo đã làm nên lịch sử khi trở thành người phụ nữ duy nhất xây dựng và điều hành một hãng hàng không thương mại lớn ở Việt Nam.

20/10 là một ngày lễ kỷ niệm hàng năm nhằm tôn vinh Phụ nữ Việt Nam. Ngày nay, không ai có thể phủ nhận vai trò ngày càng quan trọng của phụ nữ trong mọi lĩnh vực của đời sống. Người xưa có câu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" để ca ngợi những đóng góp của phụ nữ Việt Nam. Tuy nhiên, giờ đây, họ đã chứng minh rằng họ không chỉ như vậy mà còn vươn ra thế giới, được công nhận và vinh danh.

Nhân dịp 20/10 năm nay, hãy cùng chúng tôi điểm tên một số nữ doanh nhân Việt Nam nổi bật từng được quốc tế vinh danh:

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo

Năm 2012, Forbes Asia lần đầu tiên công bố danh sách gồm 50 nhà lãnh đạo doanh nghiệp xuất sắc đang thay đổi các ngành công nghiệp và khu vực. Danh sách năm nay có tên Power Businesswomen 2019 với mục tiêu vẫn là làm nổi bật những nữ doanh nhân thành đạt trong kinh doanh tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Tuy nhiên, Forbes chỉ giới hạn danh sách ở 25 nhân vật, trong đó có hai đại diện đến từ Việt Nam là bà Nguyễn Thị Phương Thảo – CEO của Vietjet Air và bà Trần Thị Lệ - CEO của NutiFood.

CEO của hãng hàng không Vietjet Air – bà Nguyễn Thị Phương Thảo đã làm nên lịch sử khi trở thành người phụ nữ duy nhất xây dựng và điều hành một hãng hàng không thương mại lớn ở Việt Nam. Thành công đã giúp bà trở nên giàu có. Bà Thảo là tỷ phú tự thân đầu tiên của Việt Nam và là nữ tỷ phú tự thân giàu có nhất Đông Nam Á với tài sản ròng trị giá 2,5 tỷ USD.

[Bài 20/10] Những nữ doanh nhân Việt nổi bật từng được quốc tế vinh danh: Giỏi việc nước, đảm việc nhà, vươn ra thế giới - Ảnh 1.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo.

Bà Thảo là người Việt Nam thứ 2 được tạp chí Forbes ghi nhận là tỷ phú USD sau Chủ tịch tập đoàn Vingroup, ông Phạm Nhật Vượng. Ngoài việc là CEO của hãng hàng không Vietjet, bà Thảo còn là Phó chủ tịch thường trực Hội đồng quản trị của HD Bank, chủ tịch công ty địa ốc Phú Long, chủ tịch Hội đồng quản trị công ty chứng khoán Phú Gia cùng một số vị trí cao cấp tại các công ty khác.

Trước đó, năm 2017, bà Thảo từng là một trong 15 nữ tỷ phú tự thân mới của Forbes. Theo ước tính của Forbes vào đầu tháng 10, bà Thảo hiện là tỷ phú giàu thứ 959 thế giới. Đây là lần đầu tiên bà lọt danh sách 1.000 người giàu nhất hành tinh.

Bà Mai Kiều Liên

Bà Liên là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm CEO của công ty cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk. Năm 2012, bà Liên từng được bình chọn là một trong những CEO xuất sắc của châu Á trong lĩnh vực Quan hệ với nhà đầu tư của một tạp chí chuyên về Quản trị Doanh nghiệp châu Á.

[Bài 20/10] Những nữ doanh nhân Việt nổi bật từng được quốc tế vinh danh: Giỏi việc nước, đảm việc nhà, vươn ra thế giới - Ảnh 2.

Bà Mai Kiều Liên.

Một điều đáng chú ý là bà Liên là nữ doanh nhân Việt duy nhất ba lần được Forbes vinh danh là một trong 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á với lời nhận xét: "Vị CEO này đã biến Vinamilk thành một trong những doanh nghiệp chủ lực của nền kinh tế Việt Nam, khiến công ty trở thành một trong những thương hiệu Việt có lợi nhuận cao và được ngưỡng mộ trên khắp châu Á".

Bà Thái Hương

Bà được biết đến với vai trò là người đứng đầu công ty cổ phần thực phẩm sữa TH (TH Milk) thuộc tập đoàn TH. Ngoài ra, bà còn là Phó chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm CEO của ngân hàng Thương mại cổ phần Bắc Á. Đây là ngân hàng do bà sáng lập năm 1994 với số vốn điều lệ 20 tỷ đồng.

[Bài 20/10] Những nữ doanh nhân Việt nổi bật từng được quốc tế vinh danh: Giỏi việc nước, đảm việc nhà, vươn ra thế giới - Ảnh 3.

Bà Thái Hương.

Năm 2015, bà lọt top 50 doanh nhân quyền lực châu Á của Forbes. Hai năm sau, bà rời ghế Chủ tịch TH True Milk và chọn làm CEO của ngân hàng Bắc Á. Mặc dù vậy, bà cho biết mình vẫn giữ vai trò người sáng lập, nhà tư vấn đồng thời giám sát quá trình phát triển của TH Milk.

Bà Trần Thị Lệ

[Bài 20/10] Những nữ doanh nhân Việt nổi bật từng được quốc tế vinh danh: Giỏi việc nước, đảm việc nhà, vươn ra thế giới - Ảnh 4.

Bà Trần Thị Lệ.

Từ năm 2013, khi trở thành cổ đông lớn của Nutrition Food, bà Lệ cùng chồng của mình là ông Trần Thanh Hải đã biến NutiFood thành nhà sản xuất sản phẩm dinh dưỡng từ sữa hàng đầu của Việt Nam.

"Nữ tướng" của NutiFood được đánh giá cao khi vực lại thương hiệu này sau giai đoạn "tái định vị hình ảnh" thất bại. Bà cũng là người đưa NutiFood trở thành doanh nghiệp sữa đặc trị của Việt Nam có tiếng tại nhiều thị trường lớn trên thế giới.

Nữ doanh nhân Trần Thị Lệ - Tổng giám đốc điều hành NutiFood vừa được tạp chí danh tiếng Forbes bình chọn là một trong số 25 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á năm 2019. Năm 2017, Forbes Việt Nam cũng bầu chọn bà Lệ là một trong những phụ nữ có ảnh hưởng nhất tại Việt Nam.

Năm ngoái, doanh thu của công ty đã tăng gấp 3 lần lên 9.500 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế lên tới 828.000 tỷ đồng.


Gia Vũ

Theo Trí Thức Trẻ/Tổng hợp