Sinh nhật 10 tuổi Winmart

Những 'ông lớn' tại thung lũng Silicon chạy đua đầu tư vào Ấn Độ

29/03/2019 10:54

Với lượng người dùng Internet tăng mạnh từ 252 triệu người năm 2014 lên 560 triệu người năm 2018, Ấn Độ trở thành thị trường tiềm năng mới cho các "ông lớn" công nghệ – đặc biệt ở lĩnh vực âm nhạc.

Những đại gia công nghệ ở thung lũng Silicon đang đặt cược vào xu thế bùng nổ internet của Ấn Độ bằng cách đầu tư vào ngành công nghiệp âm nhạc của quốc gia này.

Facebook vừa công bố ký thỏa thuận cấp phép với một số hãng thu âm lớn nhất trong ngành công nghiệp điện ảnh hàng đầu Ấn Độ, còn được gọi là Bollywood. Các thỏa thuận sẽ cho phép người dùng Ấn Độ của Facebook và Instagram thêm bài hát vào các nội dung đăng tải của họ trên hai nền tảng xã hội này.

Thông báo được đưa ra hai ngày sau khi Google tung ra nền tảng xã hội Youtube Music ở Ấn Độ. Phiên bản phát trực tuyến nhạc của nền tảng video, được ra mắt tại Mỹ vào năm ngoái, sẽ tính phí người dùng Ấn Độ chỉ 99 rupee (1,5 USD) mỗi tháng cho một dịch vụ không có quảng cáo.

Mức phí này rẻ hơn một chút so với Spotify, được ra mắt ở Ấn Độ vào cuối tháng trước với mức giá là 119 rupee (1,65 USD). Cả hai dịch vụ ở Ấn Độ đều rẻ hơn 80% so với ở Mỹ.

Ảnh: Hollywood Reporter.

Thị trường dành cho những người hâm mộ âm nhạc Ấn Độ - giống như lượng người sử dụng Internet ngày càng phát triển. Bên cạnh các đối thủ ở quy mô toàn cầu như Spotify, Apple và Amazon, ở thị trường Ấn Độ, những công ty nội địa tên tuổi cũng là đối thủ cạnh tranh đáng kể như Gaana được hỗ trợ bởi "gã khổng lồ" công nghệ Trung Quốc Tencent và JioSaavn, thuộc sở hữu của người giàu nhất Ấn Độ - Mukesh Ambani.

Hiện tại, số lượng người sử dụng mạng Internet tại Ấn Độ lên đến con số 560 triệu, chỉ đứng sau Trung Quốc. Thị trường người dùng vẫn còn bỏ ngỏ với hơn 800 triệu người Ấn Độ chưa tiếp cận Internet, và theo dữ liệu về số lượng người dùng con số này còn có thể đạt đạt 850 triệu vào năm 2025.

YouTube thống trị thị trường video Ấn Độ và thị phần của nó đang tăng lên. Theo Google, năm ngoái, có 245 triệu người dùng hoạt động hàng tháng ở nước này. Truyền phát video chiếm 75% lưu lượng dữ liệu di động của Ấn Độ.

Hãng thu âm lớn nhất của Bollywood, T-Series, là một trong những thương hiệu cấp phép âm nhạc cho Facebook trong tuần này. Hãng cũng đã ký một thỏa thuận với Spotify trước khi ra mắt tại Ấn Độ.

"Một video với âm nhạc và lời bài hát kết nối với hàng tỷ người trên khắp Ấn Độ và hành tinh ... và họ kết nối ở đâu? Truyền thông xã hội", Chủ tịch T-Series Bhushan Kumar nói trong một tuyên bố.

Thương hiệu âm nhạc này là một trong những đối tác lớn của YouTube ở Ấn Độ, cùng với PewDiePie của Thụy Điển cạnh tranh vị trí là tài khoản được đăng ký theo dõi nhiều nhất trên nền tảng YouTube.

Trang Trang/NDH (theo CNN)