Bắt đầu khởi nghiệp khi là sinh viên năm nhất, trở thành CEO khi mới 23 tuổi, thành công của cô gái trẻ khiến nhiều người phải thán phục và dành nhiều lời khen ngợi.
CEO của 2 thương hiệu dã ngoại Việt Nam
Lâm Huỳnh Thủy Tiên sinh năm 1990, tốt nghiệp Cao đẳng Công nghệThông tin TP. HCM. Ít ai biết rằng cô gái có vóc dáng nhỏ nhắn với gương mặt quá đỗi “trẻ con” so với tuổi thực lại là giám đốc điều hành công ty trách nhiệm hữu hạn Asia Outdoor Sport Travel Gear, CEO của hai thương hiệu dã ngoại tại Việt Nam, sở hữu một chuỗi các cửa hàng cung cấp các đồ dùng và trang thiết bị du lịch dã ngoại cao cấp.
Tiên chia sẻ: "Từ nhỏ tôi đã nhận được sự yêu thương dạy dỗ rất tốt từ cha mẹ của mình. Tôi chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ phong cách của mẹ cũng như lối sống tư tưởng của cha. Đặc biệt, đối với tôi mẹ luôn là thần tượng, mẹ tôi vừa có thể làm tốt công việc kinh doanh bận rộn vừa chăm sóc cho gia đình, cho chị em tôi. Tôi luôn quan sát và học tập theo cách mẹ giải quyết các vấn đề một cách chủ động và độc lập".
Được nhận vào làm thêm tại công ty nước ngoài khi mới tròn 19 tuổi, nhờ những kinh nghiệm tích lũy trước đó cộng với niềm đam mê kinh doanh, cô sinh viên năm nhất nảy ra ý tưởng khởi nghiệp và bắt tay vào thực hiện. Từ sự chuẩn bị kế hoạch chỉn chu, sáng tạo cùng sự nhiệt huyết và chân thành, cô gái trẻ nhận được cái gật đầu đồng ý từ các nhà đầu tư và được bổ nhiệm vào vị trí giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập.
Thời gian đầu, khi đảm nhận chức vụ và bắt đầu triển khai các kế hoạch chi tiết, Tiên vấp phải sự phản đối của của nhiều nhân viên cấp dưới. Mọi người nghi ngờ rằng, với ngoại hình non nớt đó thì chắc cô chỉ như con chim non tập bay. Trong quá trình tiềm kiếm nhà cung cấp nguyên liệu, đơn vị hợp tác và kênh phân phối… Tiên đều bị từ chối liên tục với lý do “cô còn quá trẻ để làm được việc đó”. Không bỏ cuộc trước những khó khăn, Tiên hiểu rằng “mọi người có tâm lý e ngại với một cô sinh viên năm nhất có ngoại hình như một học sinh cấp 3 là chuyện đương nhiên”.
Nhiều đêm Tiên phải thức trắng tìm tòi lên kế hoạch, trực tiếp chịu trách nhiệm cho từng công việc cụ thể từ marketting, sale, chăm sóc khách hàng, quản lý hay tuyển dụng.Bằng sự chân thành cùng một tâm thế luôn luôn học hỏi, lắng nghe sự dẫn dắt của những người đi trước, cô gái trẻ cũng dần nhận được sự phối hợp của nhiều nhân viên cấp dưới. Các nhà cung cấp hay đối tác cũng trao cơ hội cho cô được làm việc cùng họ.
Thành công nhờ sự chân thành
Kỉ niệm đáng nhớ nhất của Tiên chính là lần cô đi nước ngoài để tìm kiếm ý tưởng mới và nhận được điều bất ngờ khi mang về cho công ty một bản hợp đồng phân phối độc quyền nhãn hàng Lowealpine và nhãn hàng Rad, hai nhãn hàng này đều thuộc sở hữu của một tập đoàn ở Anh có thâm niên hơn 50 năm.
Kể từ giờ phút đó, không còn ai nghi ngờ gì nữa về năng lực của Tiên nữa.Nhiều người thắc mắc tại sao một tập đoàn lớn lại kí hợp đồng với cô gái trẻ mà xét về kinh nghiệm hay trình độ cũng khiến người khác phải nghi ngờ bởi bản thân Tiên lúc đó chỉ mới 20 tuổi. Như thường lệ, vẫn nụ cười thường trực trên môi, Tiên chia sẻ rằng: "Không có mối quan hệ hợp tác nào mà thiếu yếu tố chân thành".
Là người nhạy bén về thị trường kinh doanh cũng như nắm bắt được thị hiếu của khách hàng khá nhanh, Tiên hiểu rõ hơn ai hết sản phẩm và mục tiêu của mình: Tuyển chọn những nguyên liệu sạch từ các nhà cung cấp thực sự uy tín,được kiểm nghiệm bởi các tổ chức quốc tế để làm nên những sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng Việt. Tiên nhấn mạnh: "Chúng ta ngoài việc ăn "sạch" thì còn phải dùng "sạch".
Ngoài việc đảm nhiệm điều hành hai công ty thuộc lĩnh vực outdoor và cung cấp nhân sự, năm 2016, Tiên còn là đại diện chính thức tại Việt Nam của 2 tập đoàn tại Thượng Hải - SunshineTex HOA Dương và TianYi zipper về lĩnh vực sản xuất cung ứng công nghệ nguyên phụ liệu an toàn cho các nhãn hàng Jeep, Disney, OW, The North Face, adidas, KingCamp, Discovery history. Thành công lớn của cô gái trẻ khiến nhiều người phải ngưỡng mộ.
Doãn Phong
Theo Vietnamnet