Nơi đầu tiên trên thế giới thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 dạng uống

30/10/2021 11:21

Chính phủ Nam Phi vừa cho phép thử nghiệm lâm sàng đối với vaccine ngừa Covid-19 dạng uống do công ty dược phẩm Oramed của Israel bào chế.

1200x752-1635567609.jpg

Theo thông báo hôm 29/10 của Oramed, công ty này đã nhận được giấy phép để bắt đầu cho bệnh nhân đăng ký tham gia cuộc thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 dạng viên tại Nam Phi, theo AFP.

Quốc gia châu Phi này đã từng là nơi thực hiện nhiều cuộc thử nghiệm đối với các loại vaccine ngừa Covid-19 nhưng đây là lần đầu tiên nước này thử nghiệm vaccine dạng uống.

“Nam Phi là nơi đầu tiên trên thế giới thực hiện thử nghiệm lâm sàng đối với vaccine này", ông Nadav Kidron, Giám đốc điều hành Oramed, cho biết trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg.

Loại vaccine này do Oravax - công ty con của Oramed - sản xuất, sử dụng "phần tử giống virus" để nhắm vào ba trong số các protein bề mặt của Covid-19, bao gồm cả những protein ít bị đột biến hơn. Công ty này khẳng định điều đó có thể giúp tạo ra hiệu quả tốt hơn nhằm chống lại các biến chủng trong tương lai của virus.

Oramed cho biết vaccine dạng uống đặc biệt gây chú ý với các quốc gia đang phát triển do có thể giúp các nước này giảm gánh nặng hậu cần trong các chiến dịch tiêm chủng.

Tuy nhiên, loại vaccine này cũng có thể gây thu hút ở các quốc gia giàu có - nơi vấn đề sợ kim tiêm đang là một yếu tố thường bị bỏ sót khi thảo luận về sự do dự tiêm chủng.

“Vaccine ngừa Covid-19 dạng uống không đòi hỏi phải có nhân viên y tế chuyên nghiệp thực hiện (như đối với tiêm chủng)", theo tuyên bố của Oramed. "Chúng cũng dễ thuyết phục hơn đối với người sử dụng tiềm năng vì không liên quan đến kim tiêm”.

Thêm vào đó, vaccine dạng uống được cho sẽ là một lựa chọn đáng quan tâm khi các nước thúc đẩy chương trình vaccine tăng cường.

Sản phẩm này cũng đang được kỳ vọng sẽ trở thành một vũ khí hiệu quả trong cuộc chiến ngừa Covid-19 tại châu Phi. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 29/10 cảnh báo nỗ lực tiêm chủng của châu lục này đang đối mặt nguy cơ do thiếu ống tiêm.

 

Theo Hồng Đậu/Zing