Sự kết hợp giữa mỹ phẩm, người nổi tiếng và mạng xã hội đang dần định hình hướng đi mới mẻ cho ngành mỹ phẩm trên toàn thế giới cũng như tại Việt Nam.
Cảm hứng từ tỷ phú 20 tuổi Kylie Jenner
Năm 2018, tạp chí Forbes bình chọn Kylie Jenner là 1 trong 4 phụ nữ tự lập giàu nhất nước Mỹ. Tính đến tháng 8/2018, Jenner tròn 21 tuổi và đang làm mẹ của một bé gái đồng thời điều hành một trong những công ty trang điểm "hot" nhất từ trước tới nay: Kylie Cosmetics.
Kylie Cosmetics ra mắt hai năm trước với bộ son môi trị giá 29 USD, bao gồm bộ son môi và chì kẻ viền môi đi kèm đã bán được hơn 630 triệu USD doanh thu kể từ đó, bao gồm 330 triệu USD vào năm 2017. Từ thành công của son môi, Kylie Cosmetics đã bổ sung thêm các mỹ phẩm khác như phấn mắt và kem che khuyết điểm.
Forbes ước tính tổng doanh thu từ bán mỹ phẩm mà công ty này thu được khoảng gần 800 triệu USD. Và điều đặc biệt là Jenner sở hữu 100% cổ phần công ty.
Bên cạnh đó, cô còn kiếm được hàng triệu USD từ các chương trình truyền hình hay quảng cáo các sản phẩm như giày Puma, quần áo PacSun cũng như khoảng 60 triệu USD tiền lãi sau thuế mà cô nhận được từ cổ phần công ty.
Theo dự tính của Forbes, với tốc độ tăng trưởng như hiện tại cô sẽ sớm trở thành tỷ phú tự lập trẻ nhất nước Mỹ và thế giới, vượt qua Mark Zuckerberg, người đã trở thành tỷ phú ở tuổi 23.
Mấu chốt thành công của Kylie Jenner là tận dụng tối đa sức mạnh của mạng xã hội. Hiện cô có tới 144 triệu người theo dõi trên Instagram và với Twitter là 28 triệu người theo dõi. Những con số trên là chưa bao gồm hàng chục triệu người theo dõi trực tiếp công ty của Jenner cũng như mạng truyền thông xã hội thường xuyên hỗ trợ từ các anh chị em của cô.
Với nền tảng là người tiêu dùng trẻ, ngành công nghiệp làm đẹp trị giá 532 tỷ USD luôn luôn được định hướng bởi những người có ảnh hưởng và các người mẫu nổi tiếng.
Cũng giống như sự thay đổi nhanh chóng trong ngành thời trang, người tiêu dùng Thế hệ Z đã không còn chuộng các thương hiệu mỹ phẩm xa xỉ như L'Oréal, Estée Lauder hay Coty mà chuyển qua ủng hộ các sản phẩm tiếp thị nhanh mà họ tìm hiểu được thông qua mạng xã hội.
Đế chế mỹ phầm gần một tỷ USD của Jenner chỉ gồm 7 nhân viên toàn thời gian và 5 nhân viên bán thời gian. Về sản xuất và đóng gói, Kylie Cosmetics thuê ngoài một đơn vị sản xuất các nhãn hiệu riêng ở gần Oxnard, California có tên Seed Beauty. Việc bán hàng cũng được Jenner thuê các cửa hàng trực tuyến Shopify.
Khi người nổi tiếng ở Việt Nam dấn thân kinh doanh
Ước tính của UN Comtrade cho thấy thị trường mỹ phẩm Việt Nam có giá trị 2,35 tỷ USD trong năm 2018, trong đó thương hiệu nội địa chiếm khoảng 10% với motojsoso ít nhãn hàng của Mỹ phẩm Sài Gòn, Thorakao… Người tiêu dùng chủ yếu thuộc về các thương hiệu, sản phẩm nhập khẩu như Hàn Quốc (35%), Singapore (15%), Nhật (11%), Pháp (6%), Mỹ (6%).
"Người Việt Nam đang sử dụng mỹ phẩm của nước khác dù sắc tố da, thẩm mỹ và khí hậu Việt Nam hoàn toàn khác", Lâm Thành Kim- CEO thương hiệu mỹ phẩm M.O.I. Tên thương hiệu này viết tắt của cụm tiếng Anh "Make over image" (làm mới hình ảnh của bạn) đồng thời cũng khiến người tiêu dùng nghĩ đén từ "môi".
Một điều khá thú vị khác là M.O.I ra đời năm 2017 khi Hồ Ngọc Hà chia sẻ ý tưởng kinh doanh cùng Kim. Anh trở thành CEO công ty và Hà Hồ phụ trách mảng sáng tạo. Thông tin từ Forbes cho biết sau 6 tháng, thương hiệu này cho ra đời dòng sản phẩm đầu tiên.
Hướng đi của Hồ Ngọc Hà đối với M.O.I có nét tương đồng với cách đem lại thành công cho Kylie Jenner: Xây dựng thương hiệu và bán sản phẩm, việc sản xuất đặt bên ngoài. Thông tin từ chính công ty cho biết hiện đang lựa chọn nhà sản xuất Hàn Quốc đồng thời yêu cầu thiết kế phù hợp với phụ nữ Việt Nam.
Cách xây dựng thương hiệu gắn với hình ảnh Hồ Ngọc Hà cũng được M.O.I tận dụng triệt để. Ngay khi ra mắt sản phẩm, tên các dòng sản phẩm được đặt theo các bài hit của nữ ca sỹ này như Destiny, Girl’s Night, Keep me in love, My baby, What is love. Kim cho biết chỉ trong 1 giờ đầu tiên, thương hiệu này đã có 4.000 đơn hàng cả online và offline với trị giá hơn 1 tỷ đồng.
Forbes tiết lộ vốn điều lệ của công ty mỹ phẩm này chưa tới 7 tỷ đồng và do cả Kim và Hồ Ngọc Hà đồng sở hữu. Năm 2018, M.O.I cho ra khoảng 3-4 dòng sản phẩm mới. Định vị của M.O.I nhắm tới nhóm phụ nữ trẻ 18-35 tuổi và mức giá từ 300-350 nghìn đồng/thỏi son đánh vào phân khúc trung cấp.
Về kênh bán hàng, thương hiệu này chọn hướng đi thông qua mạng xã hội như Kylie Jenner cũng như thương mại điện tử như Tiki, Lazada thay vì kênh bán hàng siêu thị tốn ngân sách. 86% sản phẩm được bán qua những kênh trực tuyến này, Kim tiết lộ.
Ngoài Hồ Ngọc Hà, hiện một số gương mặt nổi trong giới giải trí hay beauty blogger cũng tung ra thương hiệu mỹ phẩm cá nhân như Changmakeup hay Châu Bùi. Forbes cũng cho biết mỗi tháng dòng son Ooh la Loulou kết hợp giữa Châu Bùi và một hãng mỹ phẩm Hàn Quốc bán được khoảng 6.000 thỏi với doanh thu 1,2 tỷ đồng.
theo Tổng hợp