Sinh nhật 10 tuổi Winmart

NÓI THẲNG: Vụ việc ở sân bay, đừng dài dòng, quản lý kém thì phải thay người!

21/02/2022 06:46

Ngoài việc phải làm rõ các vấn đề liên quan đến nhà xe TCP, để xảy ra những lộn xộn, mất mỹ quan, kém văn minh khu vực đón trả khách bằng taxi ở sân bay Tân Sơn Nhất là do bộ phận quản lý giao thông mặt đất yếu kém

toa-nha-tcp-da-chia-lam-2-loi-di-thuan-tien-cho-nguoi-dan-den-dia-diem-don-taxi-anh-le-vinh-16453532323961837209944-1645400754.jpg

Những gì xảy ra tại khu vực đón trả khách bằng taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất mà Báo Người Lao Động liên tục phản ánh trong những ngày qua cho thấy sự quản lý yếu kém của bộ phận giao thông mặt đất tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Những nhếch nhác, kém văn minh đấy làm xấu hình ảnh của Việt Nam chúng ta, vì đây là một sân bay quốc tế lớn hàng đầu cả nước, các nước nhìn vào sẽ nghĩ như thế nào về cách ứng xử và quản lý như vậy.

Ở đây cần phải khẳng định sân bay là hạ tầng phục vụ người dân, là bến bãi vận tải công cộng, không phải của riêng ai. Dù kinh doanh bến bãi, khi các hãng phải trả phí để vào bãi đậu thì Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cần phải đặt mục tiêu phục vụ người dân lên hàng đầu.

Ngay cả việc phân làn đón taxi thời gian qua cũng không hợp lý khi buộc hành khách muốn đón ôtô công nghệ phải lên tầng 3, 4, 5, rất bất tiện. Theo tôi, để xảy ra những lộn xộn, mất mỹ quan, kém văn minh khu vực đón trả khách bằng taxi của sân bay là do bộ phận quản lý giao thông mặt đất yếu kém và cần phải quy trách nhiệm người quản lý. 

Kế đến, nếu trong thời gian ngắn không đưa ra được kế hoạch khả thi cho việc xử lý triệt để toàn bộ vấn đề thì nên thay người quản lý, thậm chí nếu có lợi ích nhóm thì sau khi thay đổi người chắc chắn sẽ lộ ra nhiều chuyện cần xử lý. Quan trọng là thay đổi cách quản lý, quản lý tốt sẽ không xảy ra những hình ảnh xấu.

Ở các nước, trong sân bay khu vực dành cho taxi thường chia thành 2 khu, 1 bến là taxi thường dành cho tất cả các loại xe taxi và 1 bến là xe đưa đón cao cấp của các hãng taxi và xe công nghệ, tuy giá cao hơn nhưng không mất thời gian chờ đợi. Hành khách tự do lựa chọn, khi cần đón taxi chỉ cần xếp hàng tại khu vực chờ và lần lượt từng xe đến đón theo thứ tự. Hành khách cũng không quan tâm hãng xe nào, cứ lần lượt lên xe, trả tiền theo đồng hồ.

Sân bay Tân Sơn Nhất nói riêng và các sân bay khác nói chung cũng nên áp dụng theo mô hình trên. Theo đó, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có thể chia ra 2 khu vực, 1 dành cho taxi thường và 1 dành cho ôtô cao cấp hơn (xe công nghệ, taxi hãng dạng sang..). Tất cả các hãng xe công nghệ buộc phải ký hợp đồng dài hạn với phí sân bay giống nhau mới được vào đón khách trong sân bay. Khi đó, hành khách tạo dựng thói quen xếp hàng văn minh, xe đón khách cũng phải xếp hàng nếu muốn vào sân bay đón khách. Điều này sẽ thanh lọc hết tệ nạn "cò" chèo kéo khách, "taxi dù" và những bất cập trong đưa đón khách.

Đã đến lúc không nên dài dòng mà phải quyết tâm làm rõ nguyên nhân gốc rễ và thay người quản lý kém!

Bài: KTS Ngô Viết Nam Sơn: Đồ họa: Tấn Nguyên

Theo NLD