Nóng 'cuộc chiến trụ hạng' của các dòng xe cỏ, giá rẻ ở Việt Nam

18/08/2019 09:58

Trong tháng 7 và 7 tháng đầu năm, dòng xe nhỏ giá rẻ (còn được gọi là xe cỏ) tại Việt Nam có mức tăng khá chậm bất chấp lợi thế của dòng xe này là giá thấp, phù hợp với túi tiền của đông đảo người tiêu dùng Việt Nam và đặc điểm giao thông tại Việt Nam.

Trong tháng 7 và 7 tháng đầu năm, dòng xe nhỏ giá rẻ (còn được gọi là xe cỏ) tại Việt Nam có mức tăng khá chậm bất chấp lợi thế của dòng xe này là giá thấp, phù hợp với túi tiền của đông đảo người tiêu dùng Việt Nam và đặc điểm giao thông tại Việt Nam.

Các dòng xe cỏ, giá rẻ chủ yếu dao động từ 300 đến 500 triệu đồng, chủ yếu có sự hiện diện của các thương hiệu như Kia Morning, Hyundai i10, Toyota Wigo, Mitsubishi Mirage và thị trường mới bổ sung thêm Honda Brio nhập từ Thái Lan về và VinFast Fadil - thay thế dòng xe Chevrolet Spark mà Vingroup mua lại nhà máy Chevroler tại Việt Nam trước đó.

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), hết tháng 7/2019, lượng xe hatchback tiêu thụ được hơn 9.000 chiếc, tăng 1.700 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Mức tăng này thấp nhất trong 5 dòng xe ăn khách tại Việt Nam, thua xa so với các dòng xe du lịch sedan, xe thể thao SUV và xe gia đình MPV.

Cụ thể, 7 tháng qua, phân khúc xe sedan có mức tiêu thụ đạt hơn 57.000 chiếc, tăng hơn 5.200 chiếc so với cùng kỳ năm trước; xe thể thao SUV có mức tăng mạnh nhất hơn 19.600 chiếc khi đạt doanh số 32.000 chiếc; xe gia đình MPV có doanh số bán ra đạt hơn 18.500 chiếc, tăng hơn 7.100 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Việc thị trường xe hatchback tiêu thụ chậm chắc chắn sẽ là nỗi lo đối với khá nhiều hãng xe tại Việt Nam bởi đây là dòng xe có tỷ lệ nội địa hóa cao, doanh số lớn và trang bị không quá cầu kỳ, phức tạp nên sản xuất dòng xe này, các hãng sẽ dễ nội địa hóa và có lãi hơn.

Tuy nhiên, cũng chính vì điều này mà phân khúc xe nhỏ đang bị nhiều đối thủ nhòm ngó, trong đó có hai hãng xe nhập là Honda và Toyota cũng bước vào sân chơi giá trị ngay từ đầu năm 2019.

Bên cạnh đó, việc xe nhỏ, giá rẻ có doanh số không tăng mạnh, trong khi các dòng xe ở phân khúc B (xe từ 500 triệu đồng đến dưới 1 tỷ đồng) có doanh số tăng mạnh cho thấy sức tiêu dùng của người dân và thị trường Việt là rất lớn. Nó cũng cho thấy, thị hiếu của người tiêu dùng Việt rất đa dạng và các hãng sẽ phải nghiên cứu để tìm ra dòng xe chiến lược, lợi thế của mình.

Về doanh số từng thương hiệu, mẫu Morning của Kia giảm doanh số nhẹ hơn 300 chiếc so với cùng kỳ khi chỉ đạt doanh số hơn 6.200 chiếc bán ra; Toyota Wigo bán ra hơn 4.300 chiếc, chỉ bằng với cùng kỳ năm trước, thương hiệu Mitsubishi Mirage bán ra được hơn 1.300 chiếc, tăng hơn 610 chiếc.

Trong khi đó, tân binh Honda Brio dù mới gia nhập thị trường cũng bán được hơn 970 chiếc.

Nếu cộng thêm cả doanh số của Hyundai Grand i10 hơn 9.700 chiếc, dòng hatchback bán ra có thể đạt gần con số 18.000 chiếc. Tuy nhiên, Hyundai Grand i10 hiện có cả bản sedan và hatchback nên số liệu trên chỉ để tham khảo.

Hiện, các thương hiệu xe nhỏ, giá rẻ nói trên đều phải cạnh tranh trực tiếp với nhau về cả giá cả, các biến thể xe. Mức giá thấp nhất ghi nhận ở dòng hatchback hiện nay thuộc về Kia Morning, số sàn đời 2019, bản thiếu dành cho dân kinh doanh, hãng taxi.

Một diễn biến đáng chú ý là trong tháng 6 và tháng 7/2019, VinFast tích cực giao xe hatchback VinFast Fadil cho khách hàng, việc này cũng khiến lượng khách hàng của các doanh nghiệp khác suy giảm mạnh.

Thực tế, cuộc cạnh tranh đua doanh số trong phân khúc xe nhỏ, giá rẻ thời gian qua chủ yếu ở hai thương hiệu xe Hàn được Hyundai i10 và Kia Morning. Tuy nhiên, với sự tham gia ngày càng đông hơn, đối thủ lớn hơn như Toyota Wigo, Honda Brio, VinFast Fadil hay Mitsubishi Mirage khiến phân khúc xe này thực sự trở thành cuộc chiến nóng bỏng, rất quyết liệt ở nhiều góc cạnh. Chính vì thế, để duy trì doanh số như cũ là điều khó khăn chứ chưa nói đến việc tăng mạnh doanh số.

Theo các đại lý ô tô tại Hà Nội, mặc dù giá rẻ song các mẫu mã, thiết kế mới của dòng xe hatchback không có nhiều thay đổi, trong khi các dòng xe khách như SUV, sedan, MPV và cả Crossover cũng thay đổi rất nhiều theo hướng đa dụng, thời trang và hiện đại hơn.

Hơn nữa, mức giá bản đủ của các dòng hatchback cũng gần 500 triệu đồng, trong khi đó các mẫu SUV đô thị, sedan hay MPV mới ra như Xpander cũng có giá bán chỉ trên 50 đến 100 triệu đồng. Điều này vô tình khiến người tiêu dùng cân nhắc, chọn lựa.

"Để cạnh tranh, các dòng xe nhỏ không những phải giảm giá mà còn tăng dịch vụ hậu bán hàng, tăng chất lượng nội thất xe và các ứng dụng... mới có thể kéo khách hàng quay trở lại trong bối cảnh xe nhỏ, giá rẻ phải "cạnh tranh đúp" cả trong phân khúc, lẫn ngoài phân khúc", ông Việt, chủ đại lý xe hơi tại "phố xe" Phạm Hùng, Hà Nội cho hay.