Truyền thông xã hội mang đến cho những người nông dân Mỹ một cơ hội kiếm tiền tốt hơn hẳn so với canh tác.
Zach Johnson là chủ một nông trang trồng ngô và đậu nành ở Minnesota. Tuy nhiên, anh được biết đến với biệt danh gã nông dân triệu view vì những video mà người đàn ông này đăng lên Youtube rất thu hút người xem. Công việc trên Youtube cho Johnson và vợ, Becky, khoản thu nhập nhiều gấp 5 lần so với làm việc trong nông trang của gia đình trong năm ngoái.
Johnson, 34 tuổi, bắt đầu làm video về trồng trọt và những công nghệ họ dùng trong nông nghiệp từ 3 năm trước. Bây giờ, kênh Youtube của anh ta và vợ có khoảng 300.000 người theo dõi và khoản 50 triệu lượt xem.
Câu chuyện của Johnson không chỉ phản ánh sự linh hoạt trong cách kiếm tiền của người nông dân Mỹ mà còn chỉ ra cả một thực trạng đáng buồn của nền kinh tế nông thôn cũng như sự quan tâm ngày càng nhiều của người tiêu dùng tới phương thức sản xuất thực phẩm.
Johnson không phải cá nhân duy nhất. Trong cộng đồng nông dân của Mỹ, YouTube, một công ty thuộc Google, là phương tiện truyền thông khá phổ biến với 59% số người sử dụng. Keith Good, một người chuyên theo dõi về truyền thông xã hội ở các vùng nông thôn trong dự án Farmdoc của Đại học Illinois, cho biết, ngày càng có nhiều nông dân đăng tải các video về quá trình sản xuất lên mạng xã hội.
Josh Draper hay Stoney Ridge Farmer có hơn 220.000 người theo dõi trên YouTube. Ông làm nhiều clip ghi lại quá trình mình xây dựng trang trại gia xúc theo kiểu cổ từ một đồn điền thuốc lá. Là một cựu binh Không quân Mỹ, Draper kêu gọi những cựu binh khác tham gia làm nông nghiệp. Ông cũng muốn chứng tỏ việc nuôi động vật chính là một cách nhân đạo và tôn trọng với chúng.
Theo Draper, ông quyết định làm kênh video của mình bởi vì rất nhiều người đang muốn trở lại với nông nghiệp. Ông mua một chiếc máy quay và thực hiện một số video về mật ông tại nhà. Lượng người theo dõi lớn khiến ông tiếp tục với máy cắt cỏ và những thức khác.
Có một điểm chung giữa các YouTuber nông dân là họ đều khẳng định tình yêu của mình với nông nghiệp. Theo Zach Johnson, việc sẵn sàng nói về cuộc sống, về gia đình và bạn bè của mình trên YouTube là cách để anh thể hiện tình yêu nó và truyền nó tới mọi người.
Giống như nhiều người khác, Johnson cũng bán những nông sản của mình thông qua nội dung trong các video. Nó giúp mang về một khoản tiền khác ngoài tiền từ YouTube. Trong khi đó, sự tò mò ngày càng tăng của người xem với nông nghiệp là động lực để những người như Johnson có thể tiếp tục sản xuất những nội dung mới bên cạnh việc canh tác trên chính mảnh đất của họ.
Theo Linh Anh
Trí Thức Trẻ