NÓNG: Thượng nghị sĩ John McCain qua đời ở tuổi 81 do căn bệnh ung thư não

26/08/2018 11:07

Tháng 7/2017, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa John McCain đã được chẩn đoán mắc căn bệnh ung thư não hiểm nghèo, nhưng ông đã kiên cường chống chọi bệnh tật đến cùng.


Tháng 7/2017, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa John McCain đã được chẩn đoán mắc căn bệnh ung thư não hiểm nghèo, nhưng ông đã kiên cường chống chọi bệnh tật đến cùng.

CNN vừa đưa tin, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain đã mất ở tuổi 81 vào lúc 16h28 ngày 25/8 tại nhà riêng ở bang Arizona (tức 6h28 sáng 26/8, theo giờ Hà Nội).

Trước sự ra đi của Thượng nghị sĩ McCain, nhiều chính trị gia Mỹ đã bày tỏ lòng thành kính và ca ngợi ông là "nhà ái quốc" thực thụ.

"Chúng ta đã mất đi một người đàn ông đại diện cho những lý tưởng cao đẹp nhất của nước Mỹ", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis tuyên bố.

Dù trước đó từng có thông tin rằng ông John McCain không muốn Tổng thống Donald Trump dự tang lễ, nhưng ông Trump cũng đã gửi lời chia buồn với mất mát của gia đình McCain trên Twitter.

Trước đó theo CNBC, hôm 24/8 vừa qua, ông John McCain đã quyết định ngưng tiếp nhận điều trị sau hơn một năm kiên cường chống chọi với căn bệnh ung thư não ác tính.

Tháng 7/2017, ông McCain đã được chẩn đoán có một khối u nguyên bào thần kinh đệm đa hình - GBM (glioblastoma) - trong não. Đây là dạng u não ác tính phổ biến nhất và có tỉ lệ tử vong cao nhất.

Trong quá trình điều trị căn bệnh ung thư não, tháng 5 vừa qua, ông McCain còn phải nhập viện để chữa trị bệnh nhiễm trùng đường ruột. Trong một đoạn phỏng vấn được phát sóng trên đài NPR cũng trong tháng 5, ông McCain đã nói rằng "Tôi không biết mình còn sống được bao lâu nữa".

Theo lời của gia đình ông McCain, vị Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã kiên cường chống chọi đến cùng với căn bệnh ung thư quái ác. Trong những ngày cuối đời, ông McCain đã tự mình đưa ra quyết định ngưng tiếp nhận điều trị tại bệnh viện.

Ông John McCain là một Thượng nghị sĩ nổi tiếng ở Mỹ từ thời cựu Tổng thống Barack Obama cho đến thời Tổng thống đương nhiệm Donald Trump. Năm 2008, ông McCain từng được Đảng Cộng hòa đề cử tham gia tranh chức Tổng thống Mỹ.

Ông McCain từng là phi công hải quân lái máy bay cường kích tham chiến tại Việt Nam. Năm 1967, trong một nhiệm vụ ném bom tại miền Bắc Việt Nam, chiến đấu cơ của ông đã bị bắn hạ. Ông đã trở thành tù binh chiến tranh bị giam trong nhà tù Hỏa Lò tại Hà Nội trong suốt 5 năm, trước khi được trao trả về Mỹ vào tháng 3/1973.

Bên cạnh cựu Ngoại trưởng John Kerry, Thượng Nghị sĩ John McCain cũng là một nhân vật đã có nhiều đóng góp tích cực giúp Mỹ bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Việt Nam sau chiến tranh.


Theo Hồng Anh

Trí thức trẻ