Nova Consumer có lợi thế gì trước khi lên sàn?

26/01/2022 14:11

Mới đây, CTCP Tập đoàn Nova Consumer thông báo sẽ tiến hành chào bán ra công chúng (IPO) 10,9 triệu cổ phiếu với giá chào bán tối thiểu là 43.462 đồng/cp. Tạm tính theo mức giá chào bán thì Nova Consumer có mức định giá pre-IPO vào khoảng hơn 4.700 tỷ đồng và định giá sau chào bán là 5.200 tỷ đồng (tương đương gần 220 triệu USD). Công ty này cho biết sẽ sớm niêm yết trên sàn HoSE sau IPO.

Nova Consumer hoạt động trong 2 lĩnh vực lớn là Nông nghiệp (bao gồm sản xuất, phân phối thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, trang trại) và Hàng tiêu dùng. Từ năm 2021, Nova Consumer đã định hướng hoạt động theo mô hình 3F – từ trang trại đến bàn ăn (Feed – Farm – Food). 

Có thể thấy đây đều là các lĩnh vực có sự cạnh tranh gay gắt, với những tay chơi “sừng sỏ” nhất từ nước ngoài. 

Đâu là lợi thế của Nova Consumer?

Trên thị trường thức ăn chăn nuôi Việt Nam, C.P. (Thái Lan), CJ (Hàn Quốc), Cargrill (Mỹ), De Heus (Hà Lan), Haid (Singapore), Emivest (Malaysia) là những cái tên chiếm phần lớn thị phần. 

Nhưng với sự đầu tư quyết liệt, định hướng kinh doanh tập trung, Anova Feed – đơn vị thành viên phụ trách mảng Thức ăn chăn nuôi của Nova Consumer là một trong top 20 công ty thức ăn gia súc có uy tín trên thị trường, chỉ đứng sau các công ty lớn có vốn đầu tư nước ngoài đã có tên tuổi nhiều năm về mặt sản lượng.

Hiện nay, Nova Consumer có 3 nhà máy Anova Feed đặt tại Long An, Đồng Nai và Hưng Yên với tổng công suất 730.000 tấn mỗi năm. Sản phẩm thức ăn chăn nuôi của công ty được sản xuất tuân theo tiêu chuẩn quốc tế và chứng nhận thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (Global G.A.P).

anh-1-day-chuyen-san-xuat-tu-dong-cua-anova-feed-theo-tieu-chuan-quoc-te-va-chung-nhan-thuc-hanh-san-xuat-nong-nghiep-tot-global-gap-1643180981.JPG
Dây chuyền sản xuất tự động của Anova Feed theo tiêu chuẩn quốc tế và chứng nhận thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (Global G.A.P)

Ở mảng trang trại, Nova Consumer có 7 trang trại heo, bò, gà ở nhiều tỉnh, thành tại Việt Nam. 

Sau khi niêm yết, Nova Consumer cùng với Dabaco là 2 doanh nghiệp hiếm hoi trên sàn chứng khoán sở hữu chuỗi giá trị toàn diện từ Thức ăn chăn nuôi – trang trại – cho đến sản phẩm tiêu dùng cuối như thịt, cá, trứng, sữa. 

Tuy nhiên, Nova Consumer lại là doanh nghiệp duy nhất có lợi thế về lĩnh vực thuốc thú y. Phân phối thuốc thú y chính là hoạt động kinh doanh đầu tiên của Công ty Thành Nhơn từ năm 1992 –  tiền thân của Nova Consumer ngày nay. Sau 30 năm trên thương trường, hiện nay doanh nghiệp có 2 công ty trong lĩnh vực vaccine là Anova Biotech và Anova Tech cùng 4 công ty chuyên về sức khỏe vật nuôi là Thành Nhơn, Anova Pharma, Anova JV và Bio-Pharmachemie. 

Trong đó, có 2 nhà máy sản xuất thuốc thú y thuộc Anova Pharma và Bio-Pharmachemie được đầu tư trang thiết bị hiện đại, dây chuyền sản xuất tự động và đạt tiêu chuẩn WHO-GMP. Một nhà máy thuộc Công ty liên doanh TNHH Anova (Anova JV) đặt tại khu công nghiệp VSIP – Bình Dương và nhà máy Anova Pharma đặt tại khu cụm công nghiệp Anova – Long An có tổng công suất 11.600 lít/ngày (8h làm việc) các loại thuốc tiêm, uống và thuốc sát trùng; 28.000 kg/ngày thuốc dạng bột (beta dạng bột, bột hòa tan và bột không hòa tan).

anh-2-day-chuyen-san-xuat-dat-tieu-chuan-who-gmp-thuoc-nha-may-anova-pharma-dat-tai-khu-cum-cong-nghiep-anova-long-an-1643180982.JPG
Dây chuyền sản xuất đạt tiêu chuẩn WHO-GMP thuộc nhà máy Anova Pharma đặt tại khu cụm công nghiệp Anova – Long An

Nova Consumer cũng đã phát triển được mạng lưới hơn 1.000 địa điểm phân phối sản phẩm chăm sóc sức khỏe thú y trong nước từ Bắc tới Nam và hơn 26 thị trường quốc tế, bao gồm những thị trường phát triển như Hà Lan, Malaysia, Indonesia, Hàn Quốc…

Ngoài việc sở hữu các doanh nghiệp chuyên sản xuất, kinh doanh và phân phối thuốc thú y, thuốc thủy sản chất lượng cao tại thị trường Việt Nam thì Nova Consumer còn là cổ đông chiến lược của Công ty cổ phần thuốc thú y Trung ương (Navetco) và Xí nghiệp thuốc thú y Trung ương (Vetvaco). Đây là hai công ty chủ lực của Bộ NN&PTNT trong việc sản xuất và cung ứng các loại vaccine phòng bệnh, dược phẩm và chế phẩm sinh học cho gia súc, gia cầm và thủy sản.

Đây là mảng kinh doanh đứng số 1 thị trường với thị phần hơn 30% và là mảng đem lại doanh thu lớn thứ 2, lợi nhuận gộp lớn nhất cho Nova Consumer với 55,8% trong 9 tháng đầu năm 2021.

Hai năm gần đây, lợi nhuận của Nova Consumer được cải thiện mạnh nhờ tập trong vào mảng sức khỏe vật nuôi và trang trại để tăng hiệu quả hoạt động, đa dạng hóa nguồn thu, đồng thời giảm rủi ro khi lĩnh vực thức ăn chăn nuôi đang chịu sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Cơ hội của Nova Consumer

Dù mảng thực phẩm còn đóng góp khiêm tốn vào kết quả kinh doanh,  nhưng với chiến lược đã vạch ra khi huy động vốn từ IPO để mở rộng chuỗi phân phối thực phẩm, có thể nhìn thấy sự quyết tâm của Nova Comsumer.

Theo đánh giá của Công ty chứng khoán SSI, chuỗi sản xuất nông nghiệp khép kín 3F của Nova Consumer còn nhiều dư địa để phát triển trong tương lai khi nhu cầu tiêu dùng thịt của Việt Nam hiện vẫn còn ở mức thấp. Nhờ chuỗi sản xuất nông nghiệp khép kín và có khả năng truy xuất nguồn gốc, Nova Consumer có nhiều dư địa để phát triển mạnh thị trường trong lĩnh vực này.

Một báo cáo về thị trường thực phẩm của Euromonitor năm ngoái cũng đánh giá, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng ưa chuộng các sản phẩm cao cấp với tiêu chuẩn chất lượng cao, tốt cho sức khỏe, thành phần nguồn gốc tự nhiên đi cùng tiêu chí về sự tiện lợi khi sử dụng. Đó cũng là cơ hội của Nova Consumer.

Tiếp đó, động lực tăng trưởng của ngành nông nghiệp còn đến từ sự chuyển dịch từ sản xuất nhỏ lẻ sang tập trung hóa chăn nuôi để gia tăng sản xuất cũng như giảm thiểu dịch bệnh lây lan khi có những trận dịch lớn, sẽ góp phần nâng cao ý thức sử dụng vaccine, thuốc thú y, các dung dịch sử dụng trong biện pháp an toàn sinh học và kể cả thức ăn gia súc công nghiệp, góp phần không nhỏ trong tỷ lệ tăng trưởng của ngành trong tương lai. Đây cũng chính là thế mạnh mà Nova Consumer đang có!