Nữ đại gia bán bún bí ẩn sở hữu 1000 tỷ và những tỷ phú ngầm quyền lực ở VN

28/06/2020 18:20

Đại gia bán bún sở hữu khối tài sản nghìn tỉ

1. Đại gia bán bún sở hữu khối tài sản nghìn tỉ.

Nữ đại gia bán bún bí ẩn sở hữu 1000 tỷ và những tỷ phú ngầm quyền lực ở VN-1

Bà Phấn (SN 1946, thường gọi là bà Năm Lũng, ngụ quận Tân Phú, TP.HCM) được nhiều người biết đến với nghề làm bún, nui khô bỏ mối dọc khắp các tỉnh từ miền Trung đến Sài Sòn. (Ảnh minh họa)

Nữ đại gia bán bún bí ẩn sở hữu 1000 tỷ và những tỷ phú ngầm quyền lực ở VN-2

Sinh ra trong một gia đình đông anh em, bà Năm làm nghề bún từ thuở cha mẹ bà vừa đặt chân đến Sài Gòn. Học chỉ mới hết lớp 4, bà Năm tập tành làm nghề từ lúc còn nhỏ. Cái nghề cha truyền con nối như giúp bà Năm tự tin và nối nghiệp một cách dễ dàng hơn.

Nữ đại gia bán bún bí ẩn sở hữu 1000 tỷ và những tỷ phú ngầm quyền lực ở VN-3

Khi bà Năm đột ngột qua đời, người nhà ngỡ ngàng với hàng đống vàng thỏi, nữ trang, tiền mặt, kim cương và đá quý trong két sắt. Toàn bộ số tài sản lần lượt được kiểm đếm. Ngoài ra, 19 cuốn sổ tiết kiệm có tổng giá trị hàng triệu USD được kiểm kê.

Nữ đại gia bán bún bí ẩn sở hữu 1000 tỷ và những tỷ phú ngầm quyền lực ở VN-4

Hội đồng gia tộc còn phát hiện thêm hàng chục giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đai, nhà xưởng đang được cho thuê trên địa bàn quận Tân Phú, tỉnh Bình Dương và Tây Ninh.

Nữ đại gia bán bún bí ẩn sở hữu 1000 tỷ và những tỷ phú ngầm quyền lực ở VN-5

Sau khi bà Năm Lũng đột ngột qua đời, vì không để lại di chúc nên theo pháp luật, toàn bộ tài sản thuộc về người con nuôi duy nhất có giấy tờ hợp pháp của bà Năm là chị Thạch Hà L..

2. Con trai nhà tư sản Trịnh Văn Bô dự chi 2.000 tỷ mua cổ phần Vinaconex

Nữ đại gia bán bún bí ẩn sở hữu 1000 tỷ và những tỷ phú ngầm quyền lực ở VN-6

Ông Trịnh Cần Chính là con trai của nhà tư sản Trịnh Văn Bô nổi tiếng và hiện là Giám đốc Công Cổ phần Tập đoàn Phát triển nhà và Đô thị Thăng Long Việt Nam.

Nữ đại gia bán bún bí ẩn sở hữu 1000 tỷ và những tỷ phú ngầm quyền lực ở VN-7

Theo kết quả thẩm định năng lực nhà đầu tư tham gia đấu giá cổ phần Vinaconex, chỉ có 2 nhà đầu tư đáp ứng đủ điều kiện tham gia đấu giá mua cổ phần của Viettel, trong đó có Cty CP Tập đoàn Phát triển nhà và Đô thị Thăng Long Việt Nam.

Nữ đại gia bán bún bí ẩn sở hữu 1000 tỷ và những tỷ phú ngầm quyền lực ở VN-8

Cty CP Tập đoàn Phát triển nhà và Đô thị Thăng Long Việt Nam được thành lập năm 2010, có trụ sở tại quận Hà Đông, Hà Nội, hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh BĐS, quyền sử dụng đất… Cty này do ông Trịnh Cần Chính là Giám đốc.

Nữ đại gia bán bún bí ẩn sở hữu 1000 tỷ và những tỷ phú ngầm quyền lực ở VN-9

Ông Trịnh Cần Chính là con trai của nhà tư sản dân tốc Trịnh Văn Bô, người đã góp 1 triệu đồng Đông Dương để thành lập Việt Nam Công thương Ngân hàng có trụ sở tại 58 Tràng Tiền (Hà Nội) vào năm 1946.

Nữ đại gia bán bún bí ẩn sở hữu 1000 tỷ và những tỷ phú ngầm quyền lực ở VN-10

Gia đình ông đã quyên góp căn nhà tại số 48 Hàng Ngang cho nhà nước. Sau khi phát động "Tuần lễ vàng", gia đình ông Trịnh Văn Bô thời đó cũng ủng hộ tới 5.147 lượng vàng cho nhà nước.

3. Đại gia mạnh tay chi 7.400 tỷ mua cổ phần Vinaconex từ tay SCIC

Nữ đại gia bán bún bí ẩn sở hữu 1000 tỷ và những tỷ phú ngầm quyền lực ở VN-11

Sinh năm 1966, ông Nguyễn Xuân Đông không chỉ là ông chủ của An Quý Hưng mà còn đang/đã từng nắm giữ khá nhiều vị trí quan trọng của các doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán.

Nữ đại gia bán bún bí ẩn sở hữu 1000 tỷ và những tỷ phú ngầm quyền lực ở VN-12

Nhà đầu tư đã "bạo chi" trong phiên đấu giá cổ phần Vinaconex là công ty TNHH An Quý Hưng, doanh nghiệp được thành lập vào năm 2001 có trụ sở tại Chương Mỹ, Hà Nội, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng do ông Nguyễn Xuân Đông làm Tổng giám đốc.

Nữ đại gia bán bún bí ẩn sở hữu 1000 tỷ và những tỷ phú ngầm quyền lực ở VN-13

Tháng 4/2017, An Quý Hưng thực hiện tăng vốn lên 360 tỷ đồng và mới đây, An Quý Hưng đã hoàn tất tăng vốn lên 500 tỷ đồng, trong đó chỉ có 2 cổ đông là ông Nguyễn Xuân Đông nắm giữ 78,4% cổ phần và vợ ông Đông – bà Đỗ Thị Thanh nắm giữ phần còn lại.

Nữ đại gia bán bún bí ẩn sở hữu 1000 tỷ và những tỷ phú ngầm quyền lực ở VN-14

An Quý Hưng đã có kinh nghiệm thi công gần 60 dự án lớn, nhỏ cho các đối tác trong và ngoài nước, trong đó có tới gần 50 nhà máy có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Nữ đại gia bán bún bí ẩn sở hữu 1000 tỷ và những tỷ phú ngầm quyền lực ở VN-15

Dù hoạt động trong lĩnh vực xây dựng nhưng những năm gần đây, An Quý Hưng đã đẩy mạnh tham gia vào các đợt thoái vốn Nhà nước. Ngoài ra, An Quý Hưng còn thành lập ra Cty BĐS An Quý Hưng Land chuyên phân phối các sản phẩm bất động sản.

Theo Khám phá