Nữ đại gia Nguyễn Thị Nga đang đầu tư vào xăng dầu ra sao?

24/04/2020 10:41

Theo báo cáo tài chính quý 1/2020 của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank), ngân hàng đang có 18 khoản góp vốn đầu tư dài hạn tại các doanh nghiệp khác với giá gốc trị giá 147,848 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính quý 1/2020 của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank), ngân hàng đang có 18 khoản góp vốn đầu tư dài hạn tại các doanh nghiệp khác với giá gốc trị giá 147,848 tỷ đồng.

Trong đó, có tới 8 khoản đầu tư tại các công ty hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu gồm: Công ty cổ phần Xăng dầu dầu khí Thừa Thiên Huế - PVOil Thừa Thiên Huế (tỷ lệ sở hữu 6%); Công ty cổ phần Xăng dầu dầu khí Sài Gòn - PVOil Sài Gòn (5%); Công ty cổ phần Xăng dầu dầu khí Vũng Tàu - PV Oil Vũng Tàu (8,33%), Công ty cổ phần sản xuất và chế biến dầu khí Phú Mỹ - PVOil Phú Mỹ (2,20%); Công ty cổ phần Xăng dầu Dầu khí Tây Ninh - PVOil Tây Ninh (9,59%); Công ty cổ phần Xăng dầu dầu khí Thái Bình - PVOil Thái Bình (7,81%); Công ty cổ phần Dịch vụ dầu khí Thái Bình - Thai Binh PSC (5,86%); và Công ty cổ phần Xăng dầu dầu khí Hà Nội - PVOil Hà Nội (3%).

Tổng mức đầu tư của SeABank tại 8 doanh nghiệp nói trên là 65,92 tỷ đồng với tỷ lệ sở hữu tại các doanh nghiệp từ 3-9,59%. Trong đó, SeABank là cổ đông lớn của 6/8 doanh nghiệp nói trên.

Chi tiết các khoản vốn góp, đầu tư dài hạn của SeABank. Nguồn: BCTC.

Đáng chú ý, các công ty này đều là công ty con của Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOil). Điều này cũng dễ hiểu khi từ năm 2014 SeABank đã có thỏa thuận hợp tác toàn diện và ký kết nhiều dự án tài trợ hợp tác toàn diện với các công ty thành viên thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Thậm chí, từ năm 2014, SeABank còn được cấp tín dụng vượt các giới hạn vốn tự có đối với PVOil để PVOil bổ sung vốn lưu động phục vụ hoạt động kinh doanh xăng dầu trong năm 2014.

Theo hồ sơ công ty, các công ty này hoạt động chính trong lĩnh vực bán buôn nhiên liệu rắn, lỏng, khí và các sản phẩm liên quan.

Nếu như các công ty thuộc PVOil nói trên đều được thành lập từ năm 2010 thì Công ty cổ phần Dịch vụ dầu khí Thái Bình (Thai Binh PSC) là công non trẻ nhất, được thành lập năm 2016 trên cơ sở kế thừa Công ty Cổ phần Xăng dầu Dầu khí Thái Bình trong lĩnh vực SXKD nước khoáng- nước giải khát.

Hệ thống tháp chưng cất tại PVOil Phú Mỹ.

Theo báo cáo tài chính quý 1/2020, SeABank đạt lợi nhuận sau thuế 308 tỷ đồng, tăng 105% so với cùng kỳ. Hiện tại bà Nguyễn Thị Nga giữ vai trò Phó Chủ tịch thường trực HĐQT ngân hàng này sau khi rời ghế Chủ tịch theo quy định của luật các Tổ chức tín dụng, Chủ tịch HĐQT ngân hàng không được nắm giữ vị trí tương tự tại doanh nghiệp khác.

Trong nước ế ẩm, đề xuất cấm nhập khẩu xăng dầu

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam kiến nghị Bộ Công Thương, Bộ Tài chính xem xét hạn chế tối đa/cấm nhập khẩu các sản phẩm xăng dầu trong giai đoạn chưa kiểm soát được dịch bệnh Covid-19.

Hiền Anh

Theo Infonet