Nữ doanh nhân người Việt nhận Huân chương Công trạng của Ý: Từ bà mẹ 2 con bị các công ty từ chối vì quá tuổi đến "bà trùm quyền lực" chắp cánh cho thời trang Việt

05/08/2021 08:41

Dấn thân vào giới thời trang từ con số 0, sau nhiều năm lăn lộn cống hiến, Trang Lê đã trở thành "bà trùm quyền lực" được nhiều người kính nể.

1-1505126709775-crop-1505126727264-1505182674453-16280618210321183142228-1628127395.jpg

Mới đây, nữ doanh nhân Trang Lê (tên thật là Lê Thị Quỳnh Trang) – CEO Công ty MultiMedia JSC – chia sẻ tin vui mới nhận từ văn phòng Tổng Lãnh sự quán Italia. Theo đó, chị được Đại sứ Italia tin tưởng lựa chọn vào vị trí Đại sứ Ẩm thực Italia tại Việt Nam cho Dự án True Italian Taste 2021. 

Trước đó, vào tháng 4/2021, Tổng lãnh sự Italia tại TP.HCM Dante Brandi đã trao tặng Huân chương công trạng của Chính phủ Ý cho Trang Lê. Huân chương công trạng, tước hiệu hiệp sĩ là huân chương cao nhất của Ý dành tặng cho những cá nhân là người nước ngoài, có những đóng góp quan trọng góp phần vào mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Italia.

Ở Việt Nam, Italia từng trao huân chương này cho một số lãnh đạo cấp cao trong lĩnh vực chính trị, kinh tế, tư pháp. Trong lĩnh vực thời trang, Trang Lê là người đầu tiên được nhận huân chương này.

Trong con mắt nhiều người, Trang Lê chính là "người phụ nữ quyền lực" của giới thời trang Việt. Có câu "nghề chọn người, chứ người không chọn nghề" và điều đó đúng với CEO Trang Lê. 

Từ người bị coi là dân "ngoại đạo", nữ doanh nhân ấy đã vươn mình lên đỉnh vinh quang, làm những điều mà không phải ai cũng làm được.

Liên tiếp bị từ chối xin việc vì đã quá tuổi và có con

Ít ai biết rằng niềm đam mê đầu tiên của Trang Lê lại là ca hát. Chị thích hát từ nhỏ, thậm chí từng đỗ khoa Thanh nhạc ở Nhạc viện Hà Nội.

Thế nhưng, số phận đã đưa đẩy chị đến với Trường ĐH Tài chính - Kế toán. Sau đó, Trang Lê tiếp tục học lên chương trình thạc sĩ của Đại học Swinburne (Úc) ở Hà Nội. Mong ước của chị khi ấy là trở thành giám đốc tài chính của các tập đoàn đa quốc gia.

Khi mọi chuyện đang ổn định, đột nhiên công ty E-media - đơn vị sản xuất chương trình "Ai là triệu phú" và cũng là nơi làm việc của chị - bất ngờ đóng cửa. Ở tuổi 29, Trang Lê kiên nhẫn nộp đơn xin việc ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, nhưng liên tục bị từ chối vì đã lớn tuổi và có 2 con.

Vốn không phải kiểu người dễ bỏ cuộc, lại thêm tính cách độc lập và "máu liều" sẵn có, chị quyết tâm khởi nghiệp.

Năm 2005, Trang Lê cùng một đồng nghiệp cũ ở E-Media thành lập Multimedia JSC - một công ty chuyên kinh doanh bản quyền, sản xuất các chương trình nước ngoài về Việt Nam. Chỉ sau 2 năm ra mắt, Multimedia JSC đã gây ấn tượng với chương trình âm nhạc Đồ Rê Mí dành cho thiếu nhi.

Thừa thắng xông lên, Trang Lê tham vọng muốn đưa chương trình America's Next Top Model về Việt Nam. Thế nhưng, khi liên hệ với CBS Studios International - đơn vị giữ bản quyền chương trình, Multimedia JSC đã bị thách giá "trên trời". Không thể mua nổi, chị đành tạm gác lại dự án.

"Để trở thành đối tác trong hãng lớn, dù bạn là người đi mua nhưng không phải ai mua họ cũng bán…", nữ doanh nhân nhớ lại.

"Trước khi trở thành đối tác của họ, kể cả bạn là người mua hàng, họ yêu cầu mình phải điền vào một xấp tài liệu rất nhiều thông tin để chứng minh năng lực của bạn. Nếu họ cảm thấy bạn đủ lớn, lúc đó họ mới cân nhắc đến việc có làm việc với bạn hay không".

Dù vậy, Trang Lê vẫn kiên trì theo đuổi giấc mơ này. Chị cố gắng tổ chức thành công nhiều chương trình chất lượng, đưa cả ê-kíp sang Mỹ để học hỏi bản gốc, giam mình trong phòng nhiều ngày để nghiên cứu dữ liệu.

"Thú thực đã có những lúc tôi thấy mình thật đơn độc và muốn bỏ cuộc mỗi khi nghĩ tới gia đình, con cái, những vất vả hy sinh mà tôi đã phải nếm trải. Tuy nhiên, tôi là người luôn có niềm tin mãnh liệt và dốc toàn bộ tâm huyết vào những việc mình làm", chị nói.

Cuối cùng, phía đối tác cũng gật đầu, giúp Trang Lê tận hưởng thành quả đầu tiên sau 3 năm. Thành công của chương trình và sự ủng hộ của khán giả khiến chị càng tin tưởng vào con đường mình đã chọn.

Từ "kẻ ngoại đạo" đến "bà trùm" của làng mốt Việt

Nhờ đưa được chương trình thực tế hàng đầu nước Mỹ về Việt Nam, Trang Lê từng bước khẳng định tên tuổi và trở thành người phụ nữ quyền lực trong giới thời trang.

Kể từ đó, hàng loạt gương mặt người mẫu triển vọng được phát hiện và bước ra từ cuộc thi như Trang Khiếu, Hoàng Thùy, Tuyết Lan… Không muốn các quán quân nước nhà gặp khó khăn như bên Mỹ, chị quyết định thành lập công ty BeU Models với mục tiêu đào tạo để đi chinh chiến ở thị trường quốc tế.

photo-0-1505182674455-1628061840366214740843-1628127395.jpg

"Một người có nền tảng về thời trang muốn thành công trong thời trang đã là một điều khó. Đặc biệt, đối với tôi, tôi bắt đầu thời trang từ con số 0 tròn trĩnh, tôi hoàn toàn ngoài đạo với thời trang, chân tôi lại ngắn, tôi chưa bao giờ là người mẫu, thậm chí, tôi chưa bao giờ quen biết một ai là người mẫu, cho nên áp lực đối với tôi lớn hơn rất nhiều lần", chị chia sẻ.

Không dừng lại ở đó, nữ doanh nhân này tiếp tục tạo môi trường cho các nhân tài thời trang Việt có cơ hội tỏa sáng. Chương trình "Project Runway Việt Nam" hay sự kiện "Vietnam International Fashion Week (VIFW)" đều do chị một tay sản xuất.

Kể từ năm đầu tiên tổ chức VIFW, Trang Lê đã mở ra một chương mới cho thời trang Việt. Hiện tại, chương trình thu hút sự ủng hộ và theo dõi của hàng triệu tín đồ thời trang cả trong nước và quốc tế. Giới chuyên môn cũng đánh giá đây là tuần lễ thời trang lớn nhất khu vực Đông Nam Á, xếp thứ 4 châu Á chỉ sau Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc) và Thượng Hải (Trung Quốc).

Trang Lê cho biết, chị làm công việc này không phải vì điều gì lớn lao, mà chỉ muốn giúp những người cô gái bình thường thực chạm tới ước mơ làm người mẫu và hoa hậu của mình. Chị muốn chứng minh phụ nữ Việt cũng không thua kém gì nước ngoài.

nte-brandi-tong-lanh-su-italia-tai-tphcm-dai-dien-tong-thong-italia-mario-draghi-trao-huan-chuong-cong-trang-tuoc-hieu-hiep-si-cho-ba-trang-le-16280621318021442973103-1628127395.jpg

"Làm người tiên phong luôn luôn sẽ rất vất vả, nhưng ‘Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai?’, chị nêu vấn đề.

"Tôi chấp nhận sẽ đối mặt với những khó khăn, khi vượt qua được, tôi cảm thấy rất vui bởi không chỉ thay đổi cuộc sống, cuộc đời của rất nhiều con người mà thí sinh sau khi tham gia chương trình chúng tôi sản xuất đã tạo ra được những giá trị nhân văn, trở thành nguồn cảm hứng cho những bạn trẻ sống tích cực hơn, sống có đam mê, mục đích."

Những đóng góp to lớn và tâm huyết của người phụ nữ ấy cuối cùng đã được đền đáp. Năm 2019, chị được Forbes bình chọn là 1 trong "50 người phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam". Năm 2020, chị xuất hiện trong danh sách "Những người phụ nữ tự thân" của tạp chí này.

Luôn im lặng trước thị phi, áy náy vì phải hi sinh vì gia đình

Nói về thành công của mình, Trang Lê giải thích đó là nhờ chị luôn làm mọi việc bằng trái tim và cái tâm.

"Để đi đến thành công thì con đường không bao giờ dễ dàng nếu mình không có niềm tin vào bản thân, đam mê không đủ lớn, và không có một cái tâm luôn tràn đầy nhiệt huyết. Và tất cả những điều đó đã tạo nên cho tôi sức mạnh, giúp tôi vượt qua thử thách", nữ doanh nhân chia sẻ.

Là doanh nhân nhưng làm việc nhiều trong giới giải trí, hiển nhiên Trang Lê không thể tránh khỏi việc bị thị phi bủa vây. Tuy nhiên, chị lựa chọn im lặng, dùng thời gian và thành quả để trả lời tất cả.

"Tôi chọn im lặng bởi đã phải trải qua bao khó khăn để có thể đạt được những vị trí như ngày hôm nay, được nhiều bạn bè, đối tác kinh doanh nể trọng. Vậy nên tôi không cho phép những ồn ào thị phi phá vỡ tất cả những gì tôi đang gây dựng", chị nói.

"Và trong lúc người khác bận rộn tạo thị phi về tôi, thì tôi vẫn đang tiếp tục làm việc, cống hiến và bước lên những tầm cao mới rồi."

Đã từ lâu, người phụ nữ quyền lực ấy thấm thía triết lý rằng "con đường dẫn đến thành công không bao giờ trải hoa hồng". Ai cũng có quỹ 24 giờ một ngày như nhau; nếu muốn có những gì người khác không có, thì ta phải đánh đổi nhiều điều.

Như bao người phụ nữ Việt khác, Trang Lê rất muốn có thời gian chăm sóc gia đình, nhưng không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió. Chị chấp nhận hy sinh thời gian dành cho các con, hy sinh thời gian cho chính mình, để có thể làm tốt công việc.

Đã có những lúc, Trang Lê bay đi bay lại rất nhiều để có thể ngủ với con một đêm, hôm sau lại tiếp tục đi công tác. Nhìn các con khóc lóc đòi mẹ, nhiều lúc lòng chị như bị xé làm đôi.

"Nếu lúc đấy tôi không vững tâm thì có thể chỉ muốn vứt hết đi, chỉ để ở nhà làm một người mẹ bình thường. Nhưng vào những lúc đấy tôi lại phải rất rắn rỏi. Sự hy sinh không phải lúc nào ai cũng nhìn thấy, bởi vì chức năng của phụ nữ không chỉ là kinh doanh mà họ còn làm mẹ, làm vợ", chị tâm sự.

Rất may, gia đình thấu hiểu công việc mà Trang Lê đang làm, luôn ủng hộ mọi quyết định của nữ doanh nhân này. Chị cố gắng làm gương cho các con noi theo, giống như những gì bố mẹ chị đã làm khi xưa.

Bên cạnh công việc tại Multimedia JSC, Trang Lê còn dành thời gian đào tạo, tư vấn hình ảnh cho rất nhiều cá nhân và tập đoàn trong cả nước. Chị biến sự bận rộn thành niềm vui, hạnh phúc khi thấy sự thay đổi tích cực mỗi ngày từ các học viên do mình đào tạo.

Nhiều học viên yêu mến chị, dù đang giữ những vị trí quan trọng tại các công ty, vẫn luôn trân trọng gọi chị là "cô giáo Trang Lê".

"Hi vọng rằng câu chuyện ‘cô giáo Trang Lê chân ngắn’ nhưng đã dũng cảm vượt qua rào cản để làm thay đổi giới ‘chân dài’ và thời trang Việt Nam sẽ truyền cảm hứng được đến nhiều người hơn nữa để chúng ta trở nên mạnh mẽ, dám theo đuổi đam mê tới cùng để gặt hái thành công", chị nói.

Theo Tú Khê/ Trí thức trẻ