'Nữ hoàng hột vịt' Ba Huân: Tôi sẽ không dừng lại, vì ngành thực phẩm sạch

13/10/2018 19:50

'Trong cuộc đời kinh doanh của tôi, tôi luôn hướng đến một ngành thực phẩm sạch, mang lại lợi ích cho sức khỏe người dân sử dụng', bà Phạm Thị Huân - Tổng giám đốc Công ty TNHH Ba Huân khẳng định.

'Trong cuộc đời kinh doanh của tôi, tôi luôn hướng đến một ngành thực phẩm sạch, mang lại lợi ích cho sức khỏe người dân sử dụng', bà Phạm Thị Huân - Tổng giám đốc Công ty TNHH Ba Huân khẳng định.

Còn sức khỏe, sẽ còn làm việc

Khi nhắc đến trứng gia cầm Ba Huân, không ai không biết đây là tên thương hiệu nổi tiếng được bà Phạm Thị Huân - Tổng giám đốc Công ty TNHH Ba Huân gầy dựng hàng chục năm nay. Bà là nữ doanh nhân nổi tiếng nằm trong danh sách 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam do Forbes bình chọn và được rất nhiều người ngưỡng mộ gọi tên là “Nữ hoàng hột vịt”.

Đứng đầu một công ty có tên thương hiệu nổi tiếng, thế nhưng vị tổng giám đốc này vô cùng thân thiện khi tiếp xúc với chúng tôi. Vừa gặp mặt, “Nữ hoàng hột vịt” đã bước đến dang rộng vòng tay và nói “gọi là cô, gọi cô là cô Ba nhen”. Nụ cười nở trên khuôn mặt phúc hậu, cô Ba chia sẻ câu chuyện về hành trình xây dựng thương hiệu Ba Huân.

Cô Ba Huân, sinh ra trong một gia đình nghèo khó có 8 anh chị em ở tỉnh Long An. Khi chưa học hết tiểu học, bà phải theo mẹ ra chợ tập tành bán trứng. Năm 16 tuổ, bà chính thức được mẹ tin tưởng giao cho nghiệp kinh doanh “gia truyền” và mong muốn bà sẽ có cuộc sống tốt hơn nhờ buôn trứng. Cũng từ đây, cô gái Ba Huân với sức khỏe của tuổi đôi mươi và ý chí quyết tâm đã quãng trên vai đôi gánh tre, đi khắp khu vực vùng quê tỉnh Long An thu mua trứng về để bán.

Cô Ba Huân với sản phẩm trứng sạch của công ty sản xuất

“Ban đầu, đi nhiều cũng mệt lắm, nhưng hồi đấy gia đình khó khăn, kinh tế chủ yếu dựa vào những đồng tiền buôn trứng nên cô quyết tâm làm việc, cô nghĩ siêng năng và tận tụy chắc chắn trời không phụ mình. Cô đi khắp ấp này đến ấp kia mua lại trứng của người dân rồi sau đó mang ra chợ bán, dần dần nhu cầu ngày càng lớn nên cô đi qua các tỉnh khác như Tiền Giang, Đồng Tháp… Sau dần, cô lên ý tưởng táo bạo, mua trứng rồi vận chuyển lên TP.HCM để phân phối”, cô Ba nhớ lại những ngày đầu lập nghiệp.

Tuy nhiên, mọi chuyện trở nên khó khăn hơn khi vào cuối những năm 1970, chính sách mới không cho tiểu thương trong tỉnh mang hàng ra ngoài tỉnh bán đã ảnh hưởng đến nghiệp buôn trứng của cô Ba, khiến cô phải tạm ngưng.

“Những tưởng thời điểm khó khăn ấy sẽ bỏ nghề luôn, nhưng cô nhớ quá, cô cứ thấy trứng, thực phẩm là lại muốn lao vào làm việc. Lúc này, cô Ba xin vào công ty Nông sản thực phẩm Kiên Giang vào làm công nhân thu mua trứng, cũng trong quá trình này, cô tiếp tục tích góp cho mình một số vốn nhỏ, sau dần vào năm 1982 cô lập vựa trứng gia cầm và lấy tên là Ba Huân. Từ đây cái tên thương hiệu gắn bó với cô suốt mấy chục năm”, Tổng giám đốc Công ty Ba Huân chia sẻ.

Đau đáu một giấc mơ

Sau khi thành lập vựa chuyên thu mua trứng gia cầm rồi phân phối cho khách hàng ở nhiều tỉnh miền Tây, TP.HCM, dần dà có một số vốn, với niềm đam mê kinh doanh, cũng như tạo điều kiện công nghiệp cho hàng chục người nông dân, cô Ba đã thực hiện bước đi táo bạo chuyển đổi vựa thành cơ sở thu mua trứng, năm 2000 thì chính thức chuyển lên doanh nghiệp.

Năm 2001, bắt đầu chuyên nghiệp hóa việc kinh doanh sản phẩm gia cầm, doanh nghiệp Ba Huân ra đời và dần trở thành cái tên quen thuộc với người tiêu dùng trong nước và thị trường Hồng Kông, Malaysia và Singapore. Tuy nhiên, một lần nữa cô Ba lại gặp khó khăn khi dịch cúm gia cầm H5N1 bùng phát vào năm 2003 khiến cơ sở kinh doanh thua lỗ.

"Nữ hoàng hột vịt" với khuôn mặt phúc hậu, luôn tâm huyết vì công việc, mong muốn người nông dân có công việc làm và bản thân muốn hướng đến một ngành nông nghiệp sạch

Những tưởng bao hoài bão sẽ phải khép lại khi dịch cúm hoành hành trên toàn quốc, trứng, gia cầm không ai thu mua và sử dụng. Nhưng cô Ba không chịu lùi bước mà nhanh chóng ra nước ngoài để học các giải pháp mới. “Tại nước Úc, cô Ba được giới thiệu một phát minh là máy xử lý trứng của hãng Moba (Hà Lan), đây là dây chuyền công nghệ xử lý trứng hàng đầu thế giới. Ngay lập tức, cô về nước gom vốn rồi sau đó qua Hà Lan để mua thiết bị”, cô Ba Huân chia sẻ.

Công ty TNHH Ba Huân là đơn vị tiên phong đưa công nghệ xử lý trứng sạch về Việt Nam, đến hết năm 2017, Công ty Ba Huân đã đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng cho quy trình khép kín từ trang trại đến bàn ăn.

“Thời điểm bệnh dịch, cuộc sống của người dân khó khăn lắm, chật vật vì gia cầm chết, trứng không ai mua, nhiều người phải tự đem chôn đi chính những tài sản mà mình cố gắng bấy lâu vì dịch bệnh mà không thể thu hồi tiền. Thấy người dân khổ quá, nên cô Ba phải cố gắng tìm hiểu, đi học công nghệ sau đó về đầu tư xây dựng vừa là hỗ trợ chính mình và hỗ trợ người dân để họ có công ăn việc làm, nguồn kinh tế từ việc bán trứng gia cầm”, Tổng giám đốc Công ty Ba Huân nói.

Nhà xưởng và hệ thống máy móc được Công ty Ba Huân đặt tại huyện Bình Chánh, TP.HCM với công suất xử lý 65.000 trứng/giờ. Đến năm 2009, Công ty Ba Huân quyết định nhập thêm hệ thống xử lý trứng thứ 2 có công suất đến 120.000 trứng/giờ. Việc kinh doanh tiến triển đều đặn, cô Ba muốn hoàn thiện chuỗi khép kín từ người nông dân đến khi ra thành phẩm nên đã đầu tư thêm trang trại chăn nuôi gia cầm công nghệ cao ở Bình Dương trên diện tích 18 ha, vốn đầu tư lên tới 320 tỷ đồng. Đến nay, công ty này đang đầu xư xây dựng nhà máy chế biến thực phẩm tại Long An sẽ là nguồn cung cấp trứng gia cầm và thực phẩm sạch cho thị trường phía Bắc và nước ngoài.

“Cô xuất thân từ nông dân, nên tính tình cũng chân chất, thấy người kham khổ lòng tôi làm sao chịu được. Nên khi công ty phát triển, cô Ba luôn đồng hành cùng người dân, giúp họ có hướng đi mới trong việc chăn nuôi gia súc gia cầm lấy thịt cũng như đẻ trứng. Cô mua trứng của nông dân, dù thị trường có lên có xuống thì vẫn cam kết giá ổn định và bao tiêu đầu ra cho họ”, cô Ba Huân khẳng định.

"Tuy đã cao tuổi, nhưng vẫn còn đam mê với nghề và nhiều lo lắng lắm, cô luôn đau đáu giấc mơ góp phần nào giúp nông dân giảm bớt cảnh khổ. Cô ước muốn Việt Nam sẽ có một nền thực phẩm sạch, không độc hại", Tổng giám đốc Phạm Thị Huân bộc bạch.

HỒNG TRÂM

Theo TGTT