Con số 10 tròn trĩnh thường là cột mốc khiến người ta suy ngẫm. Với doanh nhân Phạm Kim Dung - người được mệnh danh “nữ hoàng truyền thông” hay “bà trùm hoa hậu”, 10 năm là quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ để tạo nên một vị trí truyền thông vững vàng. Nữ doanh nhân tự tin rằng chị và đội ngũ nhân viên, đối tác của mình sẽ còn rất “nhiều lần 10 năm” đồng hành phát triển cùng nhau.
Ngày này cách đây 10 năm chị đã có “gì trong tay” chưa? Lúc đó chị đang làm gì?
Chính xác thời điểm này tôi là Trưởng ban nghiên cứu thị trường & marketing của Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng. Tôi đã làm việc ở đấy 5 năm, trước đó thì tôi đã có 8 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường tại AC Nielsen Việt Nam. Nhưng chỉ vài tháng sau ngày này, cũng cách đây 10 năm, tôi đã xin nghỉ việc ở Phú Mỹ Hưng và khởi nghiệp trong lĩnh vực truyền thông.
Khi khởi nghiệp từ con số không, dù trong tay lúc đó đã có khá nhiều thành tích ở lĩnh vực khác, chị có thấy mình quá liều lĩnh?
Trong tay tôi khi đó có một số thứ be bé thôi. Ví như tôi có một ít tiền để có thể không nợ lương nhân viên nếu 1 năm không có công việc. Tôi có khát vọng lớn lao, sức khỏe tốt và tinh thần bền bỉ. Tôi có cả… “ba không” trong ngành: không kinh nghiệm trong ngành media, không có mối quan hệ cùng nghề và không bắt đầu từ media mà bắt đầu từ việc tổ chức sự kiện. Dẫu nhiều con số không nhưng không hiểu sao tôi tự tin lao vào (cười). Sau 13 năm làm thuê, tôi chỉ nghĩ đã tới lúc mình phải thử tạo dựng cái gì đó xem sao. Và truyền thông là lĩnh vực kinh doanh có thể nói là liều lĩnh và đầy ngẫu hứng lãng mạn của tôi 10 năm trước.
Dù ngẫu hứng và liều lĩnh nhưng Công ty truyền thông Sen Vàng lại nhanh chóng có chỗ đứng. Hẳn “bà trùm” có bí quyết?
Bạn có thể bắt đầu bằng sự ngẫu hứng lãng mạn nhưng bạn phải nghiêm túc, nghiêm khắc chịu trách nhiệm với quyết định của mình. Tôi đã chăm chỉ học hỏi mọi thứ trong lĩnh vực truyền thông từ bất kỳ người nào có thể, dù lớn hay nhỏ. Đến tận bây giờ tôi vẫn học, học từ đối tác, học từ chính nhân viên của mình. Từng vị trí, hạng mục công việc tôi đều đã từng tự tay làm và làm hết sức cẩn trọng, chỉn chu. Thêm may mắn là lúc ấy, tôi gặp được những người cộng sự cùng chung chí hướng - giờ họ đều là thành viên HĐQT, Ban giám đốc của Sen Vàng. Chúng tôi đã lao vào công việc bằng tất cả trí lực, tình yêu và sự hăng say. Trên quãng đường 10 năm, chúng tôi lại có thêm những cộng sự mới - đó là tập thể nhân viên Sen Vàng bây giờ - những con người luôn trẻ (dù nhiều trong số họ về tuổi đã không còn trẻ) trong công việc: sáng tạo, tài năng và nhiệt huyết. Khi bạn làm bằng tình yêu, bạn sẽ không cảm thấy có khó khăn hay vất vả nữa.
Có vẻ chị là người sống thiên về tình cảm? Ngay cả khi hỏi về thành công của doanh nghiệp, chị vẫn nhấn mạnh yếu tố con người và giá trị “đắc nhân tâm”?
Tôi là người yêu văn chương và sống tình cảm nhưng lại vô cùng khắc nghiệt với bản thân mình. Tôi chưa bao giờ cho phép tôi nghỉ ngơi hay nuông chiều bản thân. Tôi luôn bắt mình phải vận động liên tục, phải tiến bộ. Dù công việc có mệt mỏi thế nào tôi cũng ít khi thốt lên “mệt quá” mà tôi luôn nghĩ chỉ hôm nay thôi, chỉ việc này thôi… cứ thế tôi tự động viên mình. Tính tôi trung thực, sòng phẳng và tích cực. Tôi đặt các giá trị cam kết với những người đồng hành cùng mình lên hàng đầu, tôi trung thực với chính cả nhân viên của mình; đã cùng nhau khởi nghiệp lúc gian khó thì vẫn phải cùng nhau khi mọi thứ tốt lên. Tôi biết rằng “con người là tài sản của ngành dịch vụ”, vậy nên hãy quản trị và thu phục con người bằng tài năng và nhân tâm.
Được mọi người ưu ái gọi “Nữ hoàng truyền thông” và ngôi nhà Sen Vàng của chị đã bật lên như một hiện tượng. Chị phải làm gì để giữ vững “danh hiệu”?
Tôi thấy vui và cảm ơn mọi người đã ưu ái gọi tôi như thế! Nhưng tôi vẫn quen với cách gọi là một doanh nhân hơn. Từ một công ty truyền thông non trẻ, sau 10 năm Sen Vàng đã đạt vị thế cao ở một vài lĩnh vực quan trọng. Chúng tôi cũng có những mảng tiên phong và những thành tựu nhất định. Hiện Sen Vàng “full service” trong mảng media, truyền thông, sự kiện giải trí, digitall, phim, radio, loudspeaker… Sự đa dạng và phát triển tức thời, bắt kịp và đón đầu xu hướng truyền thông đã giúp Sen Vàng có được vị trí vững vàng như ngày hôm nay.
Sen Vàng đã phối hợp thực hiện nhiều chương trình độc quyền cấp quốc gia như Hoa hậu Việt Nam, Liên hoan phim Việt Nam, Liên hoan phim quốc tế và sắp tới là nhiều chương trình nữa. Đây có phải là yếu tố then chốt giúp công ty chị trở nên “quyền lực” trong ngành giải trí VN?
“Quyền lực” ở đây chỉ nên hiểu là uy tín. Mọi thứ bắt đầu đến với Sen Vàng đều là cơ duyên. Ví như với những chương trình quốc gia, chúng tôi cũng phải trải qua những vòng sát hạch gắt gao, khi profile kinh nghiệm đã đáp ứng thì chính sự thành công của chương trình cho mùa đầu tiên, phong cách làm việc chuyên nghiệp, tận tâm đã giúp chúng tôi và đối tác nối dài cái duyên ban đầu, để tiếp tục hợp tác những dự án lớn hơn. Với nghệ sĩ trong các lĩnh vực truyền thông giải trí cũng không ngoại lệ.
Chị còn là một trong những người tiên phong sáng tạo phương thức tổ chức sản xuất cho show diễn thực cảnh Tinh hoa Bắc bộ. Liên tục đầu tư vào các mảng mới, chị có nghĩ mình đang quá tham vọng không?
Tham vọng tích cực thì tốt chứ sao, bởi nó sẽ thúc đẩy mình nỗ lực và khám phá thêm năng lực chính mình ở những mảng mà lần đầu chạm đến. Tinh hoa Bắc Bộ là một dự án gian nan từ khi bắt tay thực hiện cho đến ngày công diễn và đến mãi bây giờ. Tuy nhiên, đó là một câu chuyện thú vị và đầy màu sắc. Đó chính là nơi mà cội nguồn văn hóa Bắc bộ, tài năng của đạo diễn, ê kip cùng với việc tiếp cận vận dụng công nghệ vào show diễn đã tạo nên sự “bằng vai phải lứa” của VN đối với “món” nghệ thuật giải trí dành cho khách du lịch so với các nước trong khu vực và thế giới.
Bản lĩnh, xinh đẹp, có địa vị trong giới truyền thông, hỏi thật trong công việc điều gì khiến chị sợ nhất?
Tôi sợ người khác phải chờ đợi mình. Kinh doanh là phải quyết đoán, đặc biệt trong ngành truyền thông càng phải nhanh nhạy hơn. Ở vị trí hiện tại, có thể không ai thúc ép tôi làm việc nhưng tôi tự nghĩ mỗi phút “rảnh” của tôi là sự chờ đợi đi kèm áp lực với nhiều người. Mình tận hưởng 1 phút bằng 1 giờ căng thẳng của cộng sự thì không được.
Mỗi lần gặp trở ngại cả về kinh doanh lẫn cuộc sống, chị phải làm gì để vượt qua?
Đối với bất kỳ một dự án hay một bước chuyển mình nào tôi đều có phương án chính thức và nhiều phương án dự phòng. Song song đó, tôi luôn nghĩ về những điều tích cực và tin tưởng vào khả năng của mình, của cộng sự. Cho nên, với tôi chuyện gì cũng có cách giải quyết, cứ từng bước tháo gỡ. Tôi không cho phép mình thể hiện sự mệt mỏi trong công việc. Khi đứng đầu một công ty, mọi vui buồn của mình đều sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe công ty và đến những người khác. Ngược lại nếu mình luôn lạc quan, tích cực sẽ truyền cảm hứng, truyền động lực làm việc cho các cộng sự hơn.
Người ta còn gọi chị là “Bà trùm hoa hậu” bởi chị luôn dính đến hoa hậu. Nhưng thêm một thực tế là từ ngày “dính” đến người đẹp “bà trùm” càng đẹp hơn. Có phải đó còn là bí quyết giúp chị thành công hơn?
Có lẽ vì tôi cùng nắm giữ bản quyền quốc tế của các cuộc thi hoa hậu và là ban tổ chức, giám khảo của các cuộc thi sắc đẹp trong nước nên mọi người ưu ái cho tôi tên gọi đấy. Tôi không quan trọng danh xưng, chỉ cần làm tốt công việc của mình. Về việc làm đẹp, tôi thấy đó là điều cần thiết cho tất cả phụ nữ, bất kể bạn có làm việc trong lĩnh vực sắc đẹp hay không. Việc làm đẹp thể hiện sự trân trọng giá trị của bản thân, hạnh phúc với những điều ta có, tự tin đón nhận những cái mới và chính những điều đó sẽ làm người phụ nữ hấp dẫn hơn.
Một người đi lên từ khốn khó, trải qua bao nước mắt không chỉ công danh, sự nghiệp mà cả chuyện tình cảm riêng tư, giờ chị đã có được hạnh phúc. Cái giá phải trả cho mỗi chặng đường chị đi qua nó có quá đắt không thưa chị?
Chẳng có con đường nào là bằng phẳng cả. Muốn thành công thì phải đầu tư và chấp nhận rủi ro. Nụ cười hạnh phúc đôi khi ở phía sâu thẳm mà bạn phải khóc cạn nước mắt mới nhìn thấy được. Nhưng tôi không thích than vãn hay nuối tiếc, thay vào đó tôi dành thời gian cho những dự định sắp tới.
Tôi đã có 10 năm làm việc trong ngành giải trí, tôi tự tin về vốn kinh nghiệm mình tích lũy được. Tôi đang ở vào giai đoạn sung sức nhất của sự nghiệp, công việc và sẵn sàng cho những “trận chiến” sắp tới (cười). Trong 10 năm qua, tôi mong muốn xây dựng một mô hình “siêu thị truyền thông” số 1 VN. Các khách hàng đến với Sen Vàng dù có nhu cầu hay không đều… khó ra về tay không.
Thanh Niên