Nữ tướng Chu Thị Thanh Hà trải lòng về hành trình ở FPT Software

10/03/2021 12:53

23 năm gắn bó, gây dựng FPT Telecom từ những viên gạch đầu tiên, bà Chu Thị Thanh Hà từng nghĩ trong tương lai nơi đây sẽ là điểm dừng chân trong hành trình sự nghiệp của mình. Nhưng điều gì cũng có thể xảy ra, khi các lãnh đạo tập đoàn ngỏ lời luân chuyển bà Hà sang đảm nhiệm vai trò Chủ tịch FPT Software vào tháng 12/2019.

Nữ tướng Chu Thị Thanh Hà trải lòng về hành trình ở FPT Software
Bà Chu Thị Thanh Hà, Chủ tịch FPT Software

Hàng chục năm rèn giũa trong môi trường FPT năng động, bà Hà hiểu luân chuyển là điều mang tới thay đổi, tạo nên năng lượng mới cho tổ chức. Bà luôn xem đó là những cơ hội để học hỏi và phát triển.

Đã nhiều lần thay đổi vị trí làm việc trong Tập đoàn FPT nhưng đến với FPT Software lần này bà Hà có chút thận trọng.

Hơn 20 năm qua, vị nữ chủ tịch đã có không ít lần đồng hành với công ty phát triển thị trường nước ngoài này.

FPT Software là doanh nghiệp có mặt tại 25 quốc gia, 17.000 nhân sự và đang vươn tới tầm quốc tế có tốc độ tăng trưởng vũ bão, tập trung nhân tài nhiều bậc nhất trên thị trường công nghệ thông tin, làm việc với những khách hàng lớn hàng đầu thế giới ở nhiều lĩnh vực.

“Tôi cảm thấy mình có thể bị ngợp trước thách thức mới, nhưng không thể phủ nhận FPT Software là môi trường hấp dẫn”, bà Hà bộc bạch.

Làm việc trong mảng viễn thông, bà Hà và cộng sự được mang sản phẩm, dịch vụ tới từng ngõ ngách, tiếp cận với mỗi người dân tại Việt Nam. Trong khi đó, nhiệm vụ của những con người ở FPT Software là đem trí tuệ Việt sánh ngang với nhân tài thế giới trong ngành công nghệ đang phát triển mạnh mẽ. Bà Hà thừa nhận: "Làm việc với nhân sự ngành này không dễ”.

Đó cũng là một trong những điểm nóng mà FPT Software phải đối mặt là tốc độ “thay máu” nhân sự khá cao.

Ngay những ngày đầu làm việc, vị chủ tịch đã làm công việc chưa có tiền lệ tại FPT Software: trực tiếp phỏng vấn 31 nhân sự xin nghỉ việc và quản lý trực tiếp của nhân viên đó. Theo bà, nói chuyện trực tiếp có thể giúp các nhà quản trị tìm ra rất nhiều vấn đề để có thể linh hoạt xử lý, đồng thời đưa ra chiến lược quản lý nhân sự mới.

Sự nghiệp của nữ chủ tịch đã có những hoán đổi đặc biệt ngay từ khi rời trường đại học. Sau khi tốt nghiệp đại học Kinh tế quốc dân với kết quả hạng ưu, bà Hà tới FPT. Một công ty công nghệ thông tin còn mới, nhiều thứ thậm chí còn chưa được định hình rõ nét. Đó có vẻ là một lựa chọn hơi khác lạ với số đông vốn nghĩ FPT và công nghệ thông tin phù hợp với nam giới hơn vì công việc có phần vất vả, phải đối diện với nhiều thách thức.

Bà Hà tự đặt ra cho mình mục tiêu vượt qua định kiến của xã hội và cả gia đình mình vào lúc đó để dấn thân vào một lĩnh vực khó khăn nhưng có sức hút lớn như công nghệ thông tin.

Với bà Hà, tuổi trẻ chính là thời điểm thích hợp nhất để biến cơ hội thành hiện thực. Người trẻ có sức khỏe, trí lực và quan trọng nhất là đủ đam mê để tận dụng mọi thứ nhận được. Và cho tới khi lớn tuổi vẫn được trao cơ hội thách thức bản thân bước vào hành trình mới đối với bà là một điều may mắn.

Hành trình không ngày nghỉ

Tháng 3/2020, bà Hà chính thức nhậm chức chủ tịch và bắt đầu những chuỗi ngày “căng sức ra học và họp”. Bà học về tổ chức, tài chính, quy trình, công nghệ..., tất cả những vấn đề của một doanh nghiệp có 56 văn phòng trên thế giới là điều không thể nhanh, nhất là trong bối cảnh Covid-19.

Những giờ nghỉ trưa không còn nữa, ngày nghỉ cuối tuần cũng bận bịu liên miên với những cuộc họp, làm việc nhóm…

Trước đây, bà Hà từng học tiếng Trung hỗ trợ cho công việc cũ, nay là học thêm Nhật ngữ để tiếp cận thị trường lớn nhất của công ty, giữ niềm tin ở khách hàng khi có thể giao tiếp bằng chính ngôn ngữ của họ.

Ngay khi ở vị trí mới, nhiều lần bà chuẩn bị cho chuyến công tác tới đất nước mặt trời mọc nhưng Covid-19 liên tục cản trở kế hoạch. Không muốn nhân sự nơi tiền tuyến chống chọi với tình hình khó khăn vì dịch bệnh mà không có sự giúp sức, cổ vũ của lãnh đạo, bà kiên quyết lên đường.

Bà lên đường bằng mọi giá trên chuyến bay thương mại đầu tiên nối lại giữa Việt Nam và Nhật Bản cuối tháng 10/2020nhằm kịp thời điểm trước khi khách hàng làm kế hoạch năm mới. Năm tài khóa của Nhật bắt đầu vào ngày 1/4.

Chủ tịch FPT Software: Luôn đón nhận thay đổi như một cơ hội mới 1
Bà Chu Thị Thanh Hà ký kết hợp tác với khách hàng Nhật Bản.

Hiểu văn hóa quan tâm tới từng chi tiết và trọng lễ nghĩa của người Nhật, từ lúc ở Việt Nam, bà Hà đã tìm tất cả tài liệu về đối tác, trao đổi với nhân sự phụ trách khách hàng đó không kể ngày đêm.

“Mọi thứ phải hoàn hảo khi gặp đối tác”, Chủ tịch FPT Software nhấn mạnh.

Trong ba tháng gần nhất, bà Hà gặp 120 khách hàng, đi đến 20 tỉnh thành của Nhật Bản. Dù các lãnh đạo cấp cao người Nhật của các tập đoàn lớn rất chú trọng giãn cách, bảo vệ sức khỏe trong thời điểm Covid-19, nhưng trước tấm chân tình của FPT và đặc biệt là một nữ chủ tịch đến từ Việt Nam, họ không từ chối những buổi gặp gỡ.

“Khách hàng chỉ cho chúng tôi 30 phút hoặc 45 phút gặp gỡ. Chúng tôi phải thực hiện ba lần làm bài tập ở nhà để chuẩn bị kỹ trong 30 phút ấy sẽ nói gì, thông điệp ra sao và theo đuổi họ như thế nào”, người đứng đầu FPT Software cho biết.

Lãnh đạo và dẫn dắt hơn 17.000 nhân sự, bà Hà luôn tâm niệm cần phải truyền lửa nhiệt huyết qua từng việc mình làm. Từ quyết định đến Nhật Bản giữa thời gian dịch bệnh đến cả những lần gặp gỡ với khách hàng, bà Hà mong muốn truyền tính tận tâm, chu toàn của mình với công việc và cả nhân viên.

Sau 365 ngày gắn bó, những quyết định của bà không chỉ cổ vũ tinh thần làm việc và sự gắn bó của anh em, mà còn khích lệ sự sáng tạo trong các dự án công nghệ dữ liệu mới.

Nỗ lực không ngừng và chân thành trong mọi mối quan hệ, bà Hà cho thấy sự nhiệt huyết với công việc chưa bao giờ bao giờ nguôi. Ngọn lửa với FPT vẫn cháy mạnh mẽ như 23 năm trước, và người phụ nữ nhỏ bé chưa có ý định dừng lại.

“Trong vai trò của một lãnh đạo mới, mọi thứ cần tạo dựng một cách chắc chắn, chỉnh chu và chuyên nghiệp”, bà Hà chia sẻ.

Những tâm niệm không ngừng hoàn thiện bản thân của Chủ tịch FPT Software như truyền lửa cho mỗi người, để tiếp tục nâng cao tiêu chuẩn, rèn luyện bản thân và viết tiếp giấc mơ nâng tầm vị thế của những sản phẩm “Make in Vietnam” trên thị trường quốc tế.

Quỳnh Chi/TheLeader

https://theleader.vn/nu-tuong-chu-thi-thanh-ha-trai-long-ve-hanh-trinh-o-fpt-software-1615191362502.htm