Ông Andy Ho (VinaCapital): “Quan trọng xem đây là cơ hội mua vào hay vấn đề lớn để thoái vốn”

26/06/2018 16:04

“Biến động nước ngoài tiếp tục xảy ra và có ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán Việt Nam nhưng sẽ không nhiều. Quan trọng mình coi đây là cơ hội mua vào hay vấn đề lớn để thoái vốn. Đối với VinaCapital thì đây là cơ hội mua vào cổ phiếu các công ty cơ bản tốt”.

Đó là chia sẻ của ông Andy Ho - Giám đốc Điều hành của VinaCapital khi được hỏi về biến động thị trường chứng khoán Việt Nam và cả thế giới trong tuần qua.

Ông Andy Ho.

Ông cho biết, một trong những yếu tố mà VinaCapital đang canh rất kỹ thời gian này là đồng USD, nếu chỉ số USD Index đụng 95 thì coi như đồng USD rất mạnh. Khi đồng USD mạnh thì nhà đầu tư nước ngoài rút tiền về càng lớn, nhất là tại các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Họ sẽ thoái vốn tại quỹ mở, ETFs nước ngoài và tập trung vào USD nhiều hơn. Tuy nhiên, đến hôm nay đồng USD đang yếu đi, thì không phải vấn đề lớn.

Vậy tại sao USD mạnh? Ông phân tích, thứ nhất, do Fed tăng lãi suất và dự định từ nay đến cuối năm tiếp tục tăng nữa.

Thứ hai là cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung về vấn đề thuế nhập khẩu. Việc này ảnh hưởng đến tất cả thị trường trên thế giới. Bởi khi tăng thuế nhập khẩu của một doanh nghiệp xuất khẩu ở Mỹ thì lợi nhuận của doanh nghiệp đó sẽ giảm đi, kéo theo đó là nhà đầu tư sẽ bán ra cổ phiếu. Vấn đề này chưa biết khi nào sẽ ổn thỏa.

Thứ ba là giá dầu, hiện cũng đã tăng lên khoảng 70 USD/thùng. Tuy nhiên, việc OPEC thông qua mức sản lượng thêm 1 triệu thùng/ngày thì khả năng sẽ đáp ứng được nhu cầu, kìm hãm được việc tăng giá dầu. Bởi nếu giá dầu đi lên tiếp thì sẽ tạo ra lạm phát cho tất cả các nền kinh tế Đông Nam Á đang phát triển và ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.

Như vậy, rõ ràng biến động thị trường tài chính nước ngoài tiếp tục xảy ra và có ảnh hưởng đến Việt Nam nhưng không nhiều. Điều này khiến nhà đầu tư nước ngoài lo ngại và rút vốn thời gian qua. Nhưng quan trọng mình coi đây là cơ hội hay vấn đề lớn để thoái vốn!.

Thực tế theo VinaCapital thì việc rút vốn này hẳn không phải là điều quá xấu, mà đây chính là cơ hội cho nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào vì giá các cổ phiếu xuống mức thấp. VinaCapital tận dụng cơ hội này để đầu tư vào nhiều hơn là thoái ra, mục tiêu tập trung vào các công ty thuộc ngành cơ bản của nền kinh tế Việt Nam phát triển như tài chính ngân hàng, giáo dục y tế, thực phẩm. Ví dụ như hoạt động kinh doanh của VNM, HDB… tăng trưởng rất mạnh nhưng do ảnh hưởng chung của thị trường chứng khoán nên giá hiện đang giảm thì lại quá tốt để mua vào.

Thanh Nụ

FILI