Ông chủ công ty Phát Đạt: 'Công ty không bao giờ hết quỹ đất'

30/03/2018 15:36

Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch Phát Đạt khẳng định công ty không bao giờ hết quỹ đất tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2018 của Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HoSE:PDR) ngày 30/3.

Trả lời thắc mắc của cổ đông về việc TP HCM đang tạm ngưng thực hiện dự án BT thì có ảnh hưởng đến các kế hoạch triển khai dự án của công ty trong tương lại, ông Nguyễn Văn Đạt – Chủ tịch HĐQT công ty cho biết trên thực tế tất cả dự án BT của Phát Đạt đang thực hiện đều được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nên sẽ không bị ảnh hưởng. Còn một số dự án khác đang chờ UBND TP HCM điều chỉnh chính sách BT để tiếp tục trình Thủ tướng cho chủ trương thực hiện.

Các quỹ đất Phát Đạt thu được từ việc triển khai dự án BT là 257 Trần Hưng Đạo đổi cho việc xây dựng nhà thi đấu Phan Đình Phùng, xây dựng Bệnh viện chấn thương chỉnh hình đổi quỹ đất 4ha đất quận 2, quỹ đất Cù lao Bà Sang (quận 9) hơn 24ha và 1 quỹ đất khác với giá trị hơn 700 tỷ đồng chưa tiết lộ.

Ông Đạt cũng khẳng định Phát Đạt không bao giờ thiếu quỹ đất vì đang đàm phán nhiều dự án khác như ICD Long Bình (quận 9)...

Thông qua chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế 640 tỷ đồng

Đại hội cổ đông thường niên năm 2018 của PDR đã thông qua chỉ tiêu doanh thu năm 2018 là 2.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 640 tỷ đồng. Tập trung vào chiến lược phát triển các quỹ đất sạch, thực hiện tái cơ cấu tài chính.

Đại hội thường niên năm 2018 của Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt thông qua kết quả kinh doanh năm 2017 với doanh thu đạt gần 1.327 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 551 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 440 tỷ đồng.

Đại hội cũng thông qua việc phát hành 44,4 triệu cổ phiếu để trả cổ tức, thời gian phát hành trong quý II/2018. Nguồn phát hành từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính tại ngày 31/12/2017, tương đương 500 tỷ đồng. Như vậy PDR định dùng 88% lợi nhuận chưa chia để trả cổ tức bằng cổ phiếu.

Với năm 2018, Đại hội thông qua kế hoạch trả cổ tức tối đa 88%/lợi nhuận sau thuế (640 tỷ đồng). Hình thức chi trả cổ tức bằng tiền hoặc cổ phiếu sẽ do cổ đông ủy quyền cho HĐQT quyết định.

HĐQT cũng trình cổ đông thông qua việc phát hành ESOP, tỷ lệ tối đa 1% lượng cổ phiếu lưu hành. Dự kiến công ty phát hành 2,2 triệu cổ phiếu với giá 15.000 đồng/cp. Cổ phiếu bị chuyển nhượng tối thiểu 2 năm và tối đa 3 năm kể từ ngày phát hành.

Để thực hiện mục tiêu trên, HĐQT đề xuất tập trung thực hiện các thủ tục pháp lý và triển khai thi công nhanh các dự án BT đổi quỹ đất tại khu vực trung tâm TP HCM. Công ty cũng sẽ hoàn thành thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất liên quan đến dự án The EverRich 2 và 3; hoàn thành xây dựng, kinh doanh và bàn giao sản phẩm đối với dự án Millennium và dự án Bàu Cả (Quảng Ngãi); tiển khai các dự án BĐS mới có quy mô trung bình và sản phẩm phù hợp tại TP HCM, Phú Quốc.

Cổ đông PDR cũng thông qua nội dung ủy quyền thực hiện chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án The EverRich 2 và 3 với giá trị chuyển nhượng phù hợp, đảm bảo giá trị chuyển nhượng không ảnh hưởng đến kế hoạch lợi nhuận năm.

Cùng với đó là ủy quyền cho HĐQT PDR chuyển nhượng dự án, bán tài sản công ty với giá trị mỗi dự án bằng hoặc lớn hơn 35% tổng giá trị tài sản công ty trong báo cáo tài chính gần nhất; đồng thời được quyền đầu tư, kể cả mua lại dự án, tài sản hoặc mua lại công ty khác có giá trị mỗi thương vụ bằng hoặc lớn hơn 35% tổng giá trị tài sản công ty trong báo cáo tài chính gần nhất.

HĐQT PDR cũng được ủy quyền quyết định vay vốn từ các tổ chức tín dụng hoặc huy động vốn từ các nguồn khác, bao gồm cả việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp dưới hình thức trái phiếu chuyển đổi thành cổ phần hoặc không chuyển đổi để đầu tư dự án.

Tổng doanh thu năm 2017 của công ty chủ yếu đến từ sự ghi nhận kết quả của dự án căn hộ/căn hộ văn phòng The EverRich Infinity tọa lạc tại 290 An Dương Vương, Phường 4, Quận 5, TP.HCM và các bất động sản khác.

Cụ thể, doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ chiếm 87% trong cơ cấu doanh thu, doanh thu tài chính và thu nhập khác chiếm 13%. Lợi nhuận trước thuế của công ty cả năm 2017 đạt 550,9 tỷ, tăng mạnh 81,0% so với năm 2016, hoàn thành 105% so với kế hoạch lợi nhuận đặt ra trong năm.

Lợi nhuận tăng nhanh đã góp phần cải thiện đáng kể các hệ số khả năng sinh lời và giúp EPS của công ty tăng từ mức 1.023 đồng lên 1.873 đồng/cổ phiếu.

Đầu tháng 1/2018, Phát Đạt thông báo đã trả dứt điểm toàn bộ các khoản nợ gốc trái phiếu, nợ vay và các khoản lãi phát sinh cho các trái chủ và Ngân hàng Đông Á.

The EverRich Infinity

Theo báo cáo thường niên 2017, tình hình triển khai dự án của Phát Đạt như sau:

Dự án River City (The EverRich 2) đang thực hiện các thủ tục xác định nghĩa vụ tài chính và cấp giấy CNQSDĐ. Khối nhà C và Khối văn phòng điều hành đã hoàn thành và đi vào sử dụng, Khối nhà A, D, L đã xây xong phần móng cọc và khối nhà B đã xây dựng đến tầng 12.

Dự án The EverRich 3 thực hiện các thủ tục xác định nghĩa vụ tài chính và cấp giấy CNQSDĐ. Thi công xong phần móng hầm Block A, đã hoàn thành xây dựng 90% các hạng mục hạ tầng kỹ thuật dự án, hiện đang hoàn tất pháp lý chuyển nhượng dự án.

Dự án The EverRich Infinity tiến hành ra sổ cho khách hàng (đã bàn giao 98 GCN cho khách hàng). Đã bàn giao nhà cho khách hàng từ tháng 11/2016 và nghiệm thu hoàn thành và đưa công trình vào sử dụng từ năm 2017.

Dự án Millennium (132 Bến Vân Đồn) tiếp tục hợp tác phát triển dự án với đối tác liên kết và dự án đã được xác nhận đủ điều kiện bán từ tháng 2/2017. Dự án đã cất nóc công trình vào tháng 11/2017 và thực hiện các thủ tục nghiệm thu hoàn thành công trình.

Dự án Phú Quốc Resort (40,6 ha) tiến hành điều chỉnh ranh, diện tích đất dự án (40,62 ha), hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan đến đất quốc phòng tại dự án.

Dự án Phước Kiểng - Nhà Bè hoàn tất chuyển nhượng khoảng 98,5% quyền sử dụng đất so với mục tiêu đặt ra.

Dự án Bàu Cả - Quảng Ngãi hoàn thành hơn 80% bồi thường giải phóng mặt bằng của toàn bộ dự án. Đang phối hợp với các cơ quan ban ngành thực hiện các thủ tục xác định nghĩa vụ tài chính về đất cho dự án, lập thủ tục giao đất; lập thủ tục xin phân lô bán nền. Hoàn tất các thủ tục pháp lý để chuẩn bị triển khai thực hiện thi công, san lắp, đầu tư hạ tầng dự án.

Vừa qua, Phát Đạt và Tổng Công ty Đền bù Giải toả đã được UBND TP HCM chọn làm Nhà đầu tư, theo hình thức BT, của Dự án đầu tư xây dựng mới Trung tâm TDTT Phan Đình Phùng (số 8, Võ Văn Tần, Quận 3) bằng Quyết định số 01/QĐ-UBND ngày 02/01/2018.

Dự án có tổng mức đầu tư là 1.953 tỷ đồng; dự kiến khởi công vào Quý I/2018 và hoàn thành việc xây dựng trong vòng 24 tháng. Nhà đầu tư sẽ được UBND T.P HCM hoàn trả vốn đầu tư bằng khu đất 257 Trần Hưng Đạo, Quận 1 và các khu đất có giá trị tương ứng với tổng mức đầu tư.

Trung tâm TDTT Phan Đình Phùng là công trình được xây dựng với quy mô hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế nhằm đăng cai các giải thi đấu lớn, trước mắt là SEA Games 2021. Công trình gồm có 07 tầng nổi và 03 tầng hầm, được thực hiện tại lô đất rộng 14.417,8m2, trong đó diện tích xây dựng là 7.176m2, gồm bốn mặt tiền đường Pasteur, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Võ Văn Tần và Nguyễn Đình Chiểu.

Theo KTTD