Ông Đặng Hồng Anh: Cần có trần lãi suất dài hạn tiền gửi trên một năm khoảng 5%

10/05/2020 18:22

Ông Đặng Hồng Anh, Phó chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam, đã nêu kiến nghị trên tại hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp diễn ra mới đây.

Ông Đặng Hồng Anh, Phó chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam, đã nêu kiến nghị trên tại hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp diễn ra mới đây.

Ông Đặng Hồng Anh

Theo ông Đặng Hồng Anh, thời gian qua Ngân hàng Nhà nước đã có những chỉ đạo rất cần thiết như giãn nợ, giảm lãi, tuy nhiên ông Anh cho rằng vấn đề căn cơ nhất là giá vốn của các ngân hàng.

“Giá vốn đầu vào cao thì không thể nào cho vay với lãi suất thấp”, ông Anh nói và cho biết hiện trần lãi suất tiền gửi dưới 6 tháng là 4,75% nhưng các ngân hàng vì cần cạnh tranh huy động vốn nên lãi suất huy động trên một năm cũng rất cao.

“Tôi đề nghị cần có trần lãi suất dài hạn tiền gửi trên một năm khoảng 5% và lũy tiến 0,5% thêm một năm nữa, để các ngân hàng có nguồn vốn giá rẻ, hỗ trợ cho các doanh nghiệp”, ông Anh nhấn mạnh.

Vị Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam bình luận: “Với truyền thống văn hóa của người dân Việt Nam là tương thân tương ái, nhà nước có những chính sách khuyến khích tinh thần đó. Nếu người dân không gửi tiền cũng có thể đầu tư qua các kênh khác như bất động sản, chứng khoán, thương mại dịch vụ”.

Đề cập tới các biện pháp hỗ trợ, ông Anh cho rằng nhà nước cần quan tâm đến doanh nghiệp khởi nghiệp, vì họ rất khó khăn trong thời điểm hiện nay. Ông Anh đề nghị khuyến khích miễn thuế thu nhập cho các doanh nghiệp hay cá nhân dùng khoản tiền đó đầu tư vào doanh nghiệp khởi nghiệp.

Ngoài ra, ông Anh đề nghị Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có những chính sách khuyến khích các thị trường vốn, hỗ trợ cho các công ty chứng khoán và khuyến khích các doanh nghiệp niêm yết.

Lê Nguyễn

Theo Vietnam Finance