Ông Huỳnh Kim Tước - Giám đốc điều hành SIHUB: “Runway to the world là điểm kích hoạt cho hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam”

04/06/2019 15:04

Từ thành công của mùa 1, Không gian hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo TP.HCM (Saigon Innovation Hub - SIHUB) tiếp tục triển khai chương trình Runway to the World mùa 2 (từ ngày 3 -7/6 ) nhằm tạo sự kết nối giữa Startup Việt Nam và các hệ sinh thái khởi nghiệp trên thế giới.


Từ thành công của mùa 1, Không gian hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo TP.HCM (Saigon Innovation Hub - SIHUB) tiếp tục triển khai chương trình Runway to the World mùa 2 (từ ngày 3 -7/6 ) nhằm tạo sự kết nối giữa Startup Việt Nam và các hệ sinh thái khởi nghiệp trên thế giới.

 

Ông Huỳnh Kim Tước - Giám đốc điều hành SIHUB (trực thuộc sở Khoa học - Công nghệ TP.HCM) đã có những chia sẻ thú vị về hành trình đưa chương trình Runway to the world đến với cộng đồng khởi nghiệp trong và ngoài nước.

Chương trình Run way to the world đã phát huy hiệu ứng như thế nào, thưa ông?

Đây là chương trình do SIHUB thiết kế, phối hợp với các đối tác tổ chức theo định hướng kết nối toàn cầu của SIHUB đến năm 2020, tuyển chọn startup nước ngoài đến kết nối giao thương tại Việt Nam, đồng thời mang startup Việt ra thế giới. Hiện, chúng tôi đã có các đối tác: Shinhan Future’s Lab (Hàn Quốc) - trực thuộc Shinhan Bank; Trung tâm phát triển Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo toàn cầu Magic (Maylaysia), Công ty Đầu tư mạo hiểm Quest Ventures (Singapore)…

Chương trình lần đầu năm 2018 đã tạo được những hiệu ứng tốt, số lượng startup Việt đi các nước và của các nước đến Việt Nam tăng lên rất nhanh. Đặc biệt, đây mô hình trao đổi startup tiên phong nên được đón nhận rất nồng nhiệt. Có khoảng hơn 20 tỉnh thành, trường học, tổ chức khởi nghiệp, các tập đoàn của Hàn Quốc sang Việt Nam ký kết hợp tác. Đến nay, nhiều quốc gia khác cũng đề nghị hợp tác, chia sẻ, trao đổi như: Thailan, Phần Lan, Úc, Mỹ, Thụy Sỹ…

Tuy nhiên, đến ngưỡng này, chúng tôi thấy cần có một sự đầu tư để sự kết nối đi vào chiều sâu hơn. Hiện nay, SIHUB đã mở văn phòng đại diện ở một số địa phương của Hàn Quốc để hỗ trợ kịp thời cho các startup Việt khi ở nước ngoài và lên kế hoạch kết nối với các hệ sinh thái khởi nghiệp khác.

Các tiêu chí chọn các doanh nghiệp tham gia chương trình như thế nào thưa ông?

Với mỗi đối tác, chúng tôi sẽ có các tiêu chí khác nhau, tùy thuộc nhu cầu thị trường. Mùa 2, chúng tôi kết hợp với Shinhan Future’s Lab, ưu tiên tuyển chọn các startup phát triển kinh doanh dựa trên mô hình nền tảng (platform) và có tư duy biến chuyển công nghệ mới thành ứng dụng để phục vụ người dùng. Hai bên đã thành lập hội đồng xét duyệt chung để chọn những start up có nhu cầu thật sự, phù hợp với thị trường cả 2 nước. Bà Nguyễn Phi Vân - Chủ tịch Hội đồng cố vấn SIHUB và đại diện Shinhan Future’s Lab đã chọn 5 từ 100 startup của Hàn Quốc vượt qua vòng tuyển chọn, đạt tiêu chí tham gia chương trình mùa 2.

Ông Huỳnh Kim Tước - Giám đốc điều hành SIHUB: “Runway to the world là điểm kích hoạt cho hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam” - Ảnh 1.

Bà Nguyễn Phi Vân - Chủ tịch Hội đồng cố vấn SIHUB và đại diện Shinhan Future’s Lab trong một buổi tuyển chọn các startup cho mùa 2.

Ông có thể cho biết, các startup Việt đươc lợi gì khi tham gia chương trình này?

Giới startup Việt có ưu điểm là khả năng thích nghi tốt, chịu khó và tận dụng tốt được sự hỗ trợ nhưng điểm yếu còn khá nhiều như: ngôn ngữ, kỹ năng xây dựng dự án, khả năng phân tích thị trường, đối thủ, chưa xác định rõ giá trị cốt lõi, chưa nhìn được bức tranh về sự phân công thị trường thế giới...

Tham gia chương trình, các bạn sẽ trưởng thành rất nhanh khi nhìn startup của các nước đến trình bày ở Việt Nam. Các bạn sẽ học hỏi rất nhiều về phương pháp khởi nghiệp, cách tìm hiểu thị trường, cách sử dụng các công cụ để phục vụ dự án... Các startup Việt khi ra nước ngoài sẽ có cơ hội tiếp cận thị trường, được gặp gỡ các đối tác địa phương, các mentor… Ý tưởng khởi nghiệp của các bạn sẽ lớn dần lên do có sự điều chỉnh đúng với thực tế.

Ông kỳ vọng như thế nào về kết quả của mùa này?

Không chỉ có các startup, SIHUB cũng sẽ có những bài học kinh nghiệm được rút ra từ chương trình để đóng góp cho chính sách khởi nghiệp của quốc gia, của địa phương tốt hơn.

Hội nhập là một câu chuyện lớn cần sự phối hợp, hợp tác của nhiều bên. Tôi kỳ vọng chương trình là một điểm kích hoạt để bộc lộ những ưu, nhược, giúp chúng ta có những điều chỉnh phù hợp cho cả hệ sinh thái khởi nghiệp. Từ đó, các thành phần tham gia có thể đưa ra những giải pháp để hành động cùng nhau, phù hợp với xu hướng hội nhập toàn cầu.

Xin cảm ơn ông vì những chia sẻ hữu ích này.

5 startup Hàn Quốc sẽ có cơ hội gặp gỡ với nhiều nhà đầu tư, đối tác tiềm năng, đồng thời, được trao đổi với những mentor của chương trình là các chuyên gia uy tín như: ông Trần Bung - Phó Chủ tịch Hội đồng cố vấn SIHUB; ông Trần Bằng Việt - Người sáng lập Dong A Solutions; ông Nguyễn Minh Đức, Đồng sáng lập &CEO Innovation Capital Management, ông Marc Djandji - Trưởng phòng kinh doanh Rong Viet Securities… Thông tin chi tiết của chương trình xem thêm tại đây.

 

 

Ánh Dương

Theo Nhịp sống kinh tế