Ông Nguyễn Duy Hưng: Chúng ta nên nợ nhà đầu tư một lời xin lỗi

24/06/2021 14:24

Theo ông Nguyễn Duy Hưng, lãnh đạo UBCKNN và HoSE nên có những lời xin lỗi chính thức đến nhà đầu tư trong giai đoạn khó khăn vừa qua và cam kết về hệ thống mới.

Tại buổi toạ đàm trực tuyến "Nghẽn lệnh tại HoSE: Thực trạng và giải pháp" ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch Chứng khoán SSI cho rằng lãnh đạo Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) hay các CTCK nên gửi đến nhà đầu tư một lời xin lỗi vì sự cố nghẽn lệnh diễn ra trong 6 tháng vừa qua.

Theo ông Hưng,"Nhà đầu tư là người trả tiền trả phí cho CTCK, cho Sở để được cung cấp dịch vụ, nên họ phải nhận được dịch vụ cam kết. Vì bất cứ lý do gì nhà đầu tư chưa thỏa mãn được với dịch vụ thì các CTCK hay Sở thì các đơn vị này nợ nhà đầu tư một lời xin lỗi"

Chủ tịch SSI cho rằng nếu thị trường không tăng trưởng tốt như hiện nay, tình trạng nghẽn lệnh không xảy ra. Các cơ quan quản lý một nửa làm rất tốt là xây dựng thị trường tăng trưởng và một nửa làm chưa tốt là việc chưa dự báo việc quá tải của hệ thống. Dù vậy, sau 3 tháng giải pháp đưa ra đã được giải quyết là rất tốt.

"Lãnh đạo Ủy ban chứng khoán Nhà nước và Sở nên có những lời xin lỗi chính thức đến nhà đầu tư trong giai đoạn khó khăn vừa qua và cam kết về hệ thống mới, mong nhà đầu tư hiểu và đồng hành phát triển TTCK trong tương lai", ông Hưng nhấn mạnh.

Các diễn giả tham dự.

Các diễn giả tham dự.

Ông Lê Hải Trà - Tổng giám đốc HoSE cho biết, ở góc độ của HoSE, Sở phải nhận một phần trách nhiệm, một phần lỗi vì bất kỳ một lý do gì khi để xảy ra những câu chuyện không mong muốn này.

HoSE vẫn luôn cố gắng nỗ lực cao nhất để thực hiện tôn chỉ mục đích để ngày càng tạo dựng niềm tin của nhà đầu tư và hướng đến các mục tiêu cao hơn của thị trường chứng khoán Việt Nam. "HoSE đã và đang làm tất cá những gì có thể", ông  Trà chia sẻ.

Ông Trần Văn Dũng - Chủ tịch UBCKNN phát biểu: “Tình huống này xảy ra thì chúng tôi chỉ nợ lời xin lỗi, nhiều lời xin lỗi”. UBCKNN và các bên liên quan đang rất nỗ lực để xử lý lỗi hệ thống và mong nhà đầu tư thông cảm. UBCKNN cảm ơn tất cả mọi người vì nỗ lực chung cũng như gửi lời xin lỗi đến các nhà khoa học, nhà báo, CTCK, khi không có thời gian để trả lời tất cả các ý kiến.

Cũng trong buổi tọa đàm, ông Nguyễn Chí Thành - Phó Tổng giám đốc Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) cho rằng khi cung cấp dịch vụ chưa ổn nên cần có động thái cụ thể hơn để hỗ trợ nhà đầu tư. Trong phần phí giao dịch sẽ có 0,03% trả Sở. Như hiện nay, tình trạng nghẽn lệnh diễn ra quá lâu nên chăng cơ quan quản lý cần có những hành động cụ thể hơn để nghiên cứu miễn giảm một phần nào đó để nhà đầu tư thấy được sự cầu thị, sự chân thanh của Sở hay các CTCK.

Theo ông Trần Văn Dũng, từ khi dịch Covid bùng phát, UBCKNN báo cáo Bộ Tài chính và đã có quyết sách ngay về việc giảm giá dịch vụ giao dịch chứng khoán. UBCKNN mới đây cũng đã trình giảm phí kéo dài đến hết năm nay. Thời gian qua nhiều CTCK đã giảm phí cho nhà đầu tư thậm chí về 0. Việc giảm phí của UBCKNN với các CTCK cũng là gián tiếp giúp giảm phí cho nhà đầu tư.

Theo NDH