Phần mềm công nghệ 'nâng' mức lương nghề giúp việc lên 15 triệu đồng/ tháng

06/01/2019 00:50

Mong muốn tạo thuận lợi cho những người cần giúp việc và thay đổi định kiến về nghề này tại Việt Nam, anh Đỗ Đắc Nhân Tâm đã từ Canada về nước khởi nghiệp và thành công với ứng dụng giúp việc theo giờ bTaskee.

Mong muốn tạo thuận lợi cho những người cần giúp việc và thay đổi định kiến về nghề này tại Việt Nam, anh Đỗ Đắc Nhân Tâm đã từ Canada về nước khởi nghiệp và thành công với ứng dụng giúp việc theo giờ bTaskee.

Anh Đỗ Đắc Nhân Tâm giới thiệu về bTaskee tại cuộc thi gọi vốn khởi nghiệp Startup Funding Camp (SFC) 2018 - Ảnh Vũ Thơ

Khởi nghiệp từ nhu cầu của bản thân

BTaskee (ứng dụng giúp việc nhà theo giờ) của anh Đỗ Đắc Nhân Tâm, kỹ sư phần mềm tại Canada, bắt nguồn từ nhu cầu tìm người giúp việc theo giờ của chính mình. Anh Tâm cho biết, năm 1999, anh bắt đầu sang Canada học về công nghệ thông tin và sau đó định cư và làm việc tại đây với thu nhập khá cao, song anh vẫn ấp ủ giấc mơ về Việt Nam khởi nghiệp.

Khi về Việt Nam anh nhận thấy có được người giúp việc ưng ý luôn là vấn đề của nhiều gia đình. Trong khi đó thị trường giúp việc nhà tại các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng… vẫn còn nhiều bất cập giữa nguồn cung và cầu. Khi ấy, muốn tìm người giúp việc phải thông qua sự giới thiệu của người quen hoặc tốn phí cho trung tâm môi giới nhưng không phải dễ tìm được người như ý.

“Tôi rất bận, luôn cần người giúp việc vào một số ngày trong tuần. Khi có nhu cầu, tôi đã thử liên hệ nhờ bạn bè, nhưng không ổn; thông qua trung tâm môi giới lại gặp rất nhiều bất cập về thời gian ký hợp đồng và quan trọng là không biết nên tin tưởng vào đâu”, anh Tâm chia sẻ.

Từ thực tế đó, tháng 4.2016, anh Tâm đã nghiên cứu ra phần mềm kết nối người giúp việc với chủ nhà và đặt tên cho “đứa con công nghệ” này là bTaskee, với ý nghĩa là “con ong chăm chỉ”.

Anh Tâm cho biết, bTaskee mang lại cho khách hàng những dịch vụ nhanh chóng, chất lượng nhất, thông qua đội ngũ những cộng tác viên làm việc nghiêm túc, chăm chỉ, cần mẫn như những chú ong. Sự tiện lợi và tín nhiệm là yếu tố hàng đầu mà bTaskee hướng tới. Ứng dụng bTaskee không những giải quyết được những khó khăn khi tìm người giúp việc cho chủ nhà, mà còn tạo ra nhiều công việc cho người lao động.

Theo đó, người giúp việc đăng ký hồ sơ và lựa chọn đầu việc thích hợp cho mình, bTaskee sẽ tạo tài khoản cho những khách hàng cần người giúp việc theo giờ. Với phần mềm này, người lao động có thể nhận hàng trăm đầu việc mỗi tháng. Mỗi đầu việc làm 2 - 3 giờ, người giúp việc được trả khoảng 145.000 đồng; mức thu nhập của người giúp việc có thể đạt 15 triệu đồng/tháng (trong khi lương trung bình của nghề giúp việc nhà hiện chỉ 5 triệu đồng/ tháng).

Thay đổi định kiến về nghề giúp việc

Anh Tâm so sánh cách vận hành ứng dụng bTaskee tương tự mô hình của Grab hay Uber. Khách hàng chỉ mất 60 giây thao tác trên điện thoại để tìm được người giúp việc chuyên nghiệp, có thông tin và lý lịch rõ ràng ở mọi lúc mọi nơi với giá chỉ từ 43.000 đồng/giờ. Ứng dụng này đã giúp khách hàng tìm được giúp việc ưng ý, người lao động thực hiện công việc chỉ trong 2 - 3 giờ theo hợp đồng rõ ràng, có bảo hiểm cho cả hai bên.

Anh Tâm cũng cho biết, hiện bTaskee là dịch vụ áp dụng công nghệ 100% để quản lý chất lượng người giúp việc. Đặc biệt dịch vụ còn đảm bảo an toàn cho người dùng với gói bảo hiểm dành cho khách hàng lên đến 2 tỉ đồng và bảo hiểm dành cho người giúp việc 100 triệu đồng.

“Với bTaskee, tôi còn mong muốn có thể thay đổi được suy nghĩ, định kiến của các chủ nhà về người giúp việc, mang lại cho mọi người cái nhìn tốt đẹp hơn về nghề giúp việc nhà, cũng là một công việc như bao công việc khác. Người giúp việc cũng cần được tôn trọng, cũng có quyền quyết định và lựa chọn trong công việc của họ”, anh Tâm chia sẻ.

Anh Tâm cho biết sau gần 3 năm đi vào hoạt động, bTaskee đã phục vụ hơn 50.000 khách hàng và hơn 300.000 công việc được hoàn thành. “BTaskee mong muốn tạo việc làm thường xuyên cho 10.000 người lao động, đồng thời góp phần mang lại cái nhìn mới mẻ hơn cho ngành nghề giúp việc nhà tại Việt Nam. Trong tương lai, bTaskee sẽ mở rộng trên khắp Việt Nam và nhắm mục tiêu đến các quốc gia Đông Nam Á và Đông Á”, anh Tâm kỳ vọng.

Tại cuộc thi gọi vốn khởi nghiệp Startup Funding Camp (SFC) 2018 do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam chỉ đạo tổ chức vào cuối tháng 11.2018, vượt qua hơn 100 hồ sơ đăng ký tham dự, bTaskee giành giải nhất và nhận được số tiền đầu tư 1 triệu USD từ dự án F’Enhance (Mạng lưới toàn cầu về giải pháp không gian làm việc dành cho các doanh nghiệp SMEs và khởi nghiệp).Đồng thời bTaskee còn được Công ty ALMA, đại diện ban tổ chức tài trợ đi thăm quan Israel - quốc gia được mệnh danh “vườn ươm khởi nghiệp” của thế giới và có cơ hội gọi vốn trực tiếp với các quỹ đầu tư quốc tế tại đây.

Vũ Thơ

Theo Thanh Niên