Phân tích kỹ năng thuyết trình đỉnh cao của Shark Dzung trong thương vụ gọi thành công 6 triệu USD: Khéo ăn nói sẽ có được thiên hạ

28/07/2019 20:39

Trong tập 1 của chương trình Shark Tank Việt Nam, nếu không có sự hỗ trợ của Shark Dzung Nguyễn đứng lên thuyết trình giúp CEO Luxstay thì deal 6 triệu đô đã có thể trượt khỏi tay startup này.


Trong tập 1 của chương trình Shark Tank Việt Nam, nếu không có sự hỗ trợ của Shark Dzung Nguyễn đứng lên thuyết trình giúp CEO Luxstay thì deal 6 triệu đô đã có thể trượt khỏi tay startup này.

Ngoài những kiến thức được tích luỹ trên giảng đường, để thành công các sinh viên còn phải trang bị thêm nhiều kỹ năng mềm khác. Trong đó thuyết trình là một trong những kỹ năng mềm quan trọng, hữu ích nhưng thường các sinh viên hay bỏ qua vì cho rằng, chỉ có việc đứng lên trình bày, ai mà không làm được.

Một ví dụ dễ thấy khi làm bài nhóm ở lớp, mỗi một lần chọn người thuyết trình bài luận là một cuộc cãi vã khác nhau vì mọi người đều đưa ra khuyết điểm như ngại, sợ đám đông, giọng không truyền cảm,... Nhưng khi đi làm, sếp bắt buộc trình bày project mà đứng trước mọi người cứ ấp a ấp úng, ngượng ngùng câu được câu không, khiến cả phòng không ai hiểu mình trình bày điều gì thì khi đó mới nhận ra được tầm quan trọng của kỹ năng thuyết trình.

Nhiều người có một suy nghĩ sai lầm khi cho rằng thuyết trình là học thuộc nội dung rồi đứng lên thao thao bất tuyệt. Nhưng không, thuyết trình là một quá trình có nhiều công đoạn như giới thiệu, diễn giải, phản biện, đặt câu hỏi, chưa kể đến còn phải thiết kế slide ảnh bắt mắt, nội dung trình bày súc tích để trong một thời gian nhất định có thể làm mọi người hiểu được mình muốn truyền đạt thông tin gì, thuyết phục bằng những dẫn chứng ra sao, và quan trọng là đạt được mục đích chính khi đứng lên thuyết trình ngày hôm nay.

Mới đây trong tập 1 chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 3, ngoài thoả thuận thương vụ 6 triệu USD của doanh nghiệp khiến khán giả thán phục thì bên cạnh đó, sự yếu kém trong kỹ năng thuyết trình của nhà sáng lập khiến không ít người đã nhận xét là quá hiền lành, trình bày không rõ ràng, hay trả lời không đúng trọng tâm câu hỏi từ các nhà đầu tư. Nếu không có Shark Dzung đứng lên trợ giúp thì deal triệu đô khó mà về tay vị doanh nhân này. Mà nhìn vào kỹ năng thuyết trình của Shark Dzung mới thấm thía được câu nói "Gừng càng già càng cay", đúng vị thế của một tay lão luyện thương trường.

 Phân tích kỹ năng thuyết trình đỉnh cao của Shark Dzung trong thương vụ gọi thành công 6 triệu USD: Khéo ăn nói sẽ có được thiên hạ - Ảnh 1.

Shark Dzung Nguyễn và CEO Luxstay. (Ảnh: Shark Tank Việt Nam)

 

Qua màn đàm phán của Shark Dzung, các sinh viên hay những ai đang bị khuyết kỹ năng mềm này có thể học hỏi 4 bí quyết ngắn để có thể tự tin hơn trước đám đông mỗi khi đứng lên thuyết trình. Tuy mang hơi hướng kinh doanh nhưng đây là những hình mẫu cơ bản trong thuyết trình để có thể tự tin chiến thắng, truyền đạt được ý muốn và nguyện vọng trong các cuộc thương thuyết.

1. "Lách" khỏi vùng hiểm

Khi được hỏi về sự khác biệt tạo nên lợi thế cạnh tranh Luxstay với Airbnb, Shark Dzung khôn khéo lựa chọn phương án "hoãn binh". Shark Dzung vạch ra điểm khác biệt Luxstay với Airbnb, đưa ngay phương án xử lý khi ông lớn này vào Việt Nam. Cách lèo lái câu chuyện khiến các Shark lập tức thuyết phục và chuyển hướng sang đồng hành cùng startup.

2. Xây dựng niềm tin

Trong một thời gian ngắn với số vốn kêu gọi khủng, các nhà đầu tư cần nhất là niềm tin. Shark Dzung nhanh chóng đưa ra những dẫn chứng cùng với uy tín bản thân.

3. Chinh phục

Hiểu rõ nhà đầu tư là một trong những yếu tố xác định thành bại cuộc thương thuyết. Shark Dzung đã tính trước các phương án khiến xác suất chốt deal cao nhất. Ngoài ra còn chỉ ra thêm các thế mạnh nếu các Shark đầu tư vào Luxstay.

4. Chốt hạ

Từ những deal khác nhau, Shark Dzung và CEO Luxstay khéo léo thuyết phục nhà đầu tư chấp nhận mức định giá giống nhau để có thể nhận độc lập cả 3 offer.


Theo Lang Lang

Helino