Phó thủ tướng: 'Việt Nam không chủ trương phá giá tiền đồng'

27/10/2018 19:02

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ  khẳng định Chính phủ không có chủ trương phá giá đồng tiền để hỗ trợ xuất khẩu, cũng như không có động thái nới lỏng lạm phát.


Phó thủ tướng Vương Đình Huệ  khẳng định Chính phủ không có chủ trương phá giá đồng tiền để hỗ trợ xuất khẩu, cũng như không có động thái nới lỏng lạm phát.

Giải trình trước Quốc hội tại cuối phiên thảo luận kinh tế xã hội ngày 27/10, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định, Chính phủ nhất quán coi ổn định kinh tế vĩ mô là ưu tiên hàng đầu, và sẽ củng cố nền tảng vĩ mô và tăng khả năng chống chọi của hệ thống ngân hàng trước những biến động kinh tế.

Tuy nhiên, với độ mở kinh tế lớn, lên tới 200% GDP trong khi tình hình thế giới có diễn biến bất thường, như chính sách lãi suất của FED làm giá đồng USD tăng lên có thể gây áp lực trong điều hành vĩ mô của Chính phủ. Dù vậy, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh "chưa bao giờ và không bao giờ Chính phủ có chủ trương phá giá đồng tiền để hỗ trợ xuất khẩu. Chính phủ cũng không có động thái nới lỏng lạm phát".

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ. Ảnh: Võ Hải

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ. Ảnh: Võ Hải

Điểm lại kết quả kinh tế giai đoạn qua, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, ba năm qua kinh tế đã có chuyển biến tích cực, rõ rệt về chất lượng tăng trưởng và quan trọng là đi đúng hướng.

Sự toàn diện của tăng trưởng được thể hiện ở 3 khu vực nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ. Trong đó, công nghiệp đã giảm dần phụ thuộc vào khai khoáng, nhất là dầu thô, than đá; phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo. Tăng trưởng chú trọng vào thị trường trong nước chứ không đơn thuần đầu tư, phát triển.

Tăng năng suất lao động đã vượt mục tiêu nhiệm kỳ này là 5%. Hệ số ICOR tốt hơn, giảm từ 6,91% còn 6,32%. "Chất lượng tăng trưởng có tiến bộ, nhưng chậm, có những yếu tố nếu không củng cố sẽ thiếu bền vững", Phó thủ tướng nói. Ngoài ra, chất lượng thể chế, kết cấu hạ tầng, xã hội, nhân lực... còn nhiều hạn chế. Các chỉ số đổi mới, công nghệ, quản trị còn thấp.

Đồng tình với nhận xét của Bí thư thành uỷ TP HCM Nguyễn Thiện Nhân về năng suất lao động Việt Nam còn thấp, Phó thủ tướng nhìn nhận, tốc độ tăng năng suất vẫn dựa chủ yếu vào vốn góp đầu tư, trong đó phần lớn đến từ khu vực có vốn đầu tư nước ngoài.

Giải pháp khắc phục được ông Huệ nhấn mạnh, Chính phủ sẽ đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế, đẩy mạnh mô hình tăng trưởng. Cụ thể, Thủ tướng đã chỉ đạo chương trình quốc gia tăng năng suất lao động, có yếu tố thị trường để gia tăng năng suất; cơ cấu lại kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, phát triển thị trường trong nước. Cùng với đó, thúc đẩy kinh tế tư nhân, chọn lọc thu hút FDI theo hướng công nghệ cao, quản trị tốt và sẵn sàng kết nối với doanh nghiệp trong nước.

"Chúng ta sẽ đạt được mục tiêu trong nhiệm kỳ này", Phó thủ tướng Huệ tin tưởng.

Trước lo lắng của một số đại biểu về tình hình nợ Chính phủ tăng, một lần nữa Phó thủ tướng nhấn mạnh, cơ cấu nợ quốc gia gồm nợ Chính phủ và các thành phần kinh tế ngoài nhà nước.

"Nợ quốc gia tăng nhanh nhưng thực chất tỷ lệ nợ của Chính phủ lại đang giảm", ông nhấn mạnh.

Nguyễn Hoài - Hoài Thu

Theo Vnexpress