Phỏng vấn 21 doanh nhân tỷ phú phát hiện ra sự khác biệt giữa họ và các triệu phú nằm ở cách trả lời câu hỏi "Bạn thích kiếm tiền hay tiêu tiền?"

17/06/2019 09:07

"Buôn tàu bán bè không bằng ăn dè hà tiện".

Các triệu phú và tỷ phú đều có một điểm chung là giàu hơn người bình thường rất nhiều, tuy nhiên trong số những giàu, họ lại được chia làm những nhóm khác nhau.

Trong cuốn sách "The Billion Dollar Secret: 20 Principles of Billionaire Wealth and Success" (Tạm dịch: Bí mật tỷ đô: 20 nguyên tắc về sự giàu có và thành công của tỷ phú) của Rafael Badziag, sự khác biệt giữa triệu phú và tỷ phú chủ yếu nằm ở cách họ trả lời một câu hỏi đơn giản: "Bạn thích kiếm tiền hay tiêu tiền hơn?".

Badziag, một doanh nhân và chuyên gia tâm lý đã dành 5 năm để thực hiện các cuộc phỏng vấn trực tiếp với 21 tỷ phú tự thân là doanh nhân trên khắp thế giới (những người có tài sản ròng ít nhất là 1 tỷ USD) đồng thời nghiên cứu cuộc sống của họ và nghiên cứu các công ty.

Ông viết: "Sự khác biệt giữa những người thành công về tài chính (triệu phú) và những người cực kỳ thành công về tài chính (tỷ phú) nằm ở việc các tỷ phú đều tìm thấy niềm vui khi kiếm tiền nhưng không thích chi tiêu".

Phỏng vấn 21 doanh nhân tỷ phú phát hiện ra sự khác biệt giữa họ và các triệu phú nằm ở cách trả lời câu hỏi Bạn thích kiếm tiền hay tiêu tiền? - Ảnh 1.

Tỷ phú thường thích kiếm tiền nhưng không thích tiêu tiền.

Doanh nhân tỷ phú Michal Solowow - người giàu nhất Ba Lan và Lirio Parisotto - người giàu nhất Nam Mỹ đều nói rằng thói quen tiết kiệm là yếu tố quan trọng đóng góp vào thành công về mặt tài chính của họ.

Tỷ phú người Canada, Frank Hasenfratz từng chia sẻ với Badziag: "Bạn muốn làm giàu? Có một cách đơn giản để làm điều đó là chi tiêu ít hơn số tiền bạn kiếm được. Khi làm như vậy, bạn sẽ tích lũy được tài sản và trở nên giàu có hơn".

"Buôn tàu bán bè không bằng ăn dè hà tiện"

Theo Sarah Stanley Fallaw, tác giả của cuốn sách bán chạy "The Next Millionaire Next Door: Enduring Strategies for Building Wealth" (Tạm dịch: Người hàng xóm triệu phú: Chiến lược lâu dài để xây dựng sự giàu có), tiết kiệm và tuân thủ đúng kế hoạch chi tiêu là một trong những đặc điểm giúp dễ dự đoán về tình hình tài chính trong tương lai của một người

Tác giả viết: "Chi tiêu quá mức thu nhập hay tiêu tiền thay vì tiết kiệm cho nghỉ hưu đều khiến bạn trở thành nô lệ của tiền lương, ngay cả với mức thu nhập cao".

Lấy tỷ phú giàu thứ 3 thế giới với khối tài sản lên tới 85 tỷ USD, Warren Buffett làm ví dụ. Ông nổi tiếng là một người có lối sống giản dị: Sống trong ngôi nhà khiêm tốn ở Omaha được mua với giá 276.000 USD năm 1958 (theo giá trị USD ngày nay), sử dụng điện thoại gập, cắt tóc ở tiệm bình dân với giá 18 USD và thưởng thức bữa sáng không quá 4 USD của cửa hàng đồ ăn nhanh McDonald’s.

Phỏng vấn 21 doanh nhân tỷ phú phát hiện ra sự khác biệt giữa họ và các triệu phú nằm ở cách trả lời câu hỏi Bạn thích kiếm tiền hay tiêu tiền? - Ảnh 2.

Bữa sáng đơn giản của tỷ phú Warren Buffett.

Huyền thoại đầu tư này cũng có một chia sẻ đáng chú ý về sự khác nhau giữa người thành công và người cực kỳ thành công. Theo ông, người cực kỳ thành công nói không với hầu hết mọi việc.

Ông từng viết trên Harvard Business Review: "Hãy từ chối những việc làm không cần thiết và chỉ dành thời gian cho những điều thực sự quan trọng. Rút ngắn thời gian các buổi họp và biết cách sẵn sàng từ bỏ các cơ hội. Không nhiều người có đủ bản lĩnh để sống theo nguyên tắc này nhưng chúng lại là những yếu tố tạo nên sự khác biệt cho những người cực kỳ thành công".

theo BI