Phụ nữ Việt, họ là ai?: Kỳ 6 - Hoa hậu doanh nhân 'lấy chồng sớm' không… buồn

20/10/2018 13:18

15 tuổi làm người mẫu, 20 tuổi lập gia đình, rút khỏi showbiz… và 20 năm sau Paris Vũ đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Toàn năng châu Á 2018 để vẽ nên phiên bản hiện đại của câu chuyện 'sao em nỡ vội lấy chồng'.

15 tuổi làm người mẫu, 20 tuổi lập gia đình, rút khỏi showbiz… và 20 năm sau Paris Vũ đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Toàn năng châu Á 2018 để vẽ nên phiên bản hiện đại của câu chuyện 'sao em nỡ vội lấy chồng'.

Paris Vũ đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Toàn năng châu Á năm 2018 tại Singapore vào tháng 8 vừa qua - Ảnh: NVCC

Bỏ cuộc chơi ở tuổi 20

Ở TP.HCM, kinh doanh làm đẹp là lĩnh vực hoạt động khá sôi nổi của nhiều hoa hậu, người đẹp. Nhưng không phải ai cũng rút lui hoàn toàn khỏi ánh hào quang của người nổi tiếng, vốn là một lợi thế của phép cộng giữa showbiz và spa, như Paris Vũ (tên thật là Vũ Thị Hồng Phúc).

Cựu người mẫu rút lui khỏi showbiz, toàn tâm cho gia đình và công việc - Ảnh: NVCC

Có vẻ như cô người mẫu năm nào “vội vàng” rời bỏ cuộc chơi khi lấy chồng, sinh con để… “lời ru thêm buồn”. Nhưng Paris Vũ âm thầm chuẩn bị cho một ngã rẽ để trở thành một doanh nhân đúng nghĩa. Nhớ lại lúc giải nghệ, Paris cho biết: “Ngay từ khi còn trẻ tôi đã yêu thích kinh doanh và tìm đủ mọi cách để theo đuổi. Và tôi chọn ngành làm đẹp vì tôi muốn mang đến cái đẹp cho tất cả mọi người nói chung và cho phái đẹp nói riêng".

Người đẹp này cũng từng “loay hoay” chọn con đường tương lai bởi sau khi sinh con Paris Vũ cố vẫn cố gắng hoàn tất việc theo học ngành du lịch rồi nhận ra... không phù hợp. Trước khi chính thức khởi nghiệp năm 2010, bà chủ hệ thống Paris Beauty, đã tự mình tích lũy kinh nghiệp với công việc ở một công ty mỹ phẩm nước ngoài. “Tôi cũng là người ham học hỏi hay tham gia các lớp học chuyên sâu từ trong nước đến nước ngoài để nâng cao kiến thức và tay nghề, cập nhật xu hướng làm đẹp mới nhất”, nữ doanh nhân sinh năm 1980 cho biết.

Paris Vũ cho biết: "Phụ nữ dù ở độ tuổi nào, dù bận rộn đến đâu thì cũng không thể lơ là việc giữ gìn sức khỏe" - Ảnh: NVCC

Cái cách một người đẹp khởi nghiệp của Paris Vũ không khiến nhiều người đặt câu hỏi “liệu có được chồng hỗ trợ bởi không dễ để có đủ vốn, đủ kinh nghiệm và đủ bản lĩnh để xoay xở trên thương trường”. Paris Vũ không hề né tránh và khẳng định: “Mọi người ai cũng gặp khó khăn trong những ngày đầu khởi nghiệp và tôi cũng vậy". Ngoài những vấn đề trong quản lý nhân sự, marketing, đối tìm đối tác, Paris Vũ thừa nhận: “Điều khó khăn hơn nữa là tôi đã có gia đình và con còn nhỏ”.

Và có lẽ quyết định rút lui khỏi làng giải trí ở cái tuổi rực rỡ đã mang lại cho người đẹp doanh nhân này một lợi thế lớn: toàn tâm toàn ý tập trung cho kinh doanh. “Ở thời điểm tôi bắt đầu kinh doanh, ngành này đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam”, chị cho biết. Chị không hề ngại ngần khi đối đầu với nhiều đối thủ lớn và ngược lại vô cùng hào hứng: “Sự cạnh tranh giữa các viện chăm sóc da lớn nhỏ đã tạo cho tôi nguồn động lực để phấn đấu luôn trao dồi học hỏi để tìm hướng đi cho hệ thống của mình”.

Làm vợ, làm mẹ, làm doanh nhân

Tất bật, thậm chí có lúc đầu tắt mặt tối bởi Paris có vẻ khá “ôm đồm” khi vai trò nào chị cũng muốn làm thật tốt. Trong thời gian đầu khởi nghiệp, Paris như một con thoi giữa nhà và spa bởi chị thú nhận “mất rất nhiều thời gian để xây dựng nhân sự” và cho đến bây giờ mới yên tâm với đội ngũ có chuyên môn cao như hiện nay.

Paris Vũ luôn cố gắng có mặt ở nhà vào lúc 6 giờ chiều để chuẩn bị bữa cơm tối cho cả gia đình - Ảnh: NVCC

Paris Vũ và con gái thứ 2 - Ảnh: NVCC

“Tôi là đầu tàu quản lý hết các phòng ban”, lời chia sẻ này của Paris Vũ cũng giải đáp phần nào sự ẩn mình gần 20 năm của chị trước khi quay trở lại showbiz. Bà mẹ 3 con cho biết: “Thật ra, tôi không có ý định tham gia bất cứ cuộc thi nhan sắc nào vì công việc và gia đình đã chiếm hết thời gian. Khi tìm hiểu thì nhận ra đây không chỉ là cuộc thi mà là nơi để các chi em doanh nhân gặp gỡ giao lưu chia sẻ những kinh nghiệm với nhau nên cởi mở và thoải mái hơn khi đăng ký”. Hơn nữa, "khó khăn" hay nói chính xác là trở ngại cho việc tham gia cuộc thi lại là... có con nhỏ, như năm nào khởi nghiệp, bởi lúc ấy con thứ ba của chị mới 5 tháng tuổi.

Tuy nhiên, được chồng ủng hộ trong quyết định quay lại showbiz như được hỗ trợ trong kinh doanh, Paris luôn có được sự đồng hành của người bạn đời khi tham gia cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Toàn năng châu Á 2018 tổ chức tại Singapore vào tháng 8 vừa qua và giành giải cao nhất.

Với bà mẹ 3 con, màn tái xuất này chỉ là “cái cớ” để đẩy mạnh công tác thiện nguyện. “Bây giờ khi có tiếng nói hơn và mọi người biết đến mình nhiều hơn thì mình có thể kêu gọi mọi người cùng chung tay góp sức để mang tình yêu thương đến các mảnh đời bất hạnh”, chị chia sẻ.

Người đẹp cho biết chị đang ấp ủ thành lập một quỹ từ thiện trong tương lai gần - Ảnh: NVCC

Vậy là lịch làm việc của người đẹp doanh nhân lại càng bận rộn hơn khi người ta thấy chị xuất hiện nhiều trên phương tiện truyền thông với một các chương trình hoạt động xã hội. Và lần này, tham gia showbiz hóa ra lại mà một lợi thế như chị tâm sự.

Thêm vai trò, thêm bận rộn nhưng Paris Vũ khẳng định chị biết cách cân bằng cuộc sống. “Không chỉ riêng tôi mà các chị em nữ doanh nhân khác cũng vậy. Để làm tốt vai trò lãnh đạo ngoài xã hội và vun vén gia đình thật tốt thì không phải điều dễ dàng”, Paris Vũ cho biết. “Với tôi, chỉ có 3 điều đơn giản để đạt được cân bằng. Đó là luôn lên kế hoạch cho bản thân, dành thời gian rèn luyện sức khỏe và giành đươc sự ủng hộ và cảm thông từ gia đình”.

Sẽ có nhiều hơn nữa nữ doanh nhân lớn trong tương laiVới 12 năm xây dựng thương hiệu thời trang Tsafari, nhà thiết kế thời trang Hồ Trần Dạ Thảo đang có những bước chuyển mới khi mở văn phòng thiết kế ở Singapore để khởi đầu cho hành trình chinh phục thị trường quốc tế. Đi lại giữa TP.HCM và Singapore, Dạ Thảo khá chuyên nghiệp với phong cách làm việc online và biết cách cân bằng giữa công việc và gia đình.

Chia sẻ về những định kiến xã hội liên quan đến giới tính, Dạ Thảo cho biết: “Trong môi trường kinh doanh nói chung, phụ nữ khó tìm đối tác đầu tư, hỗ trợ từ bên ngoài. Phụ nữ ít có được niềm tin ngay từ đối tác, nhà đầu tư (đa số là nam giới) vì cho rằng phụ nữ không giỏi về kế hoạch kinh doanh chi tiết và sự kiên trì với kế hoạch đề ra. Họ cũng hay nghĩ cho rằng phụ nữ khá cảm tính và thiếu tự tin trong 1 số việc quan trọng của doanh nghiệp. Phụ nữ lại càng khó tìm được người đồng hành nhằm hỗ trợ công việc”.

Với Dạ Thảo, chặng đường phía trước tuy dài nhưng chị may mắn là có được người đồng hành đặc biệt - chồng của chị. Chị không đặt nặng hai chữ “hơn thua” trên thương trường trong so sánh với các doanh nhân phái mạnh. “Tôi quan tâm đến sự thể hiện qua hành động của mỗi doanh nhân, bất kể là nam hay nữ, đối với gia đình và xã hội”, chị chia sẻ.

Dạ Thảo tin rằng trong tương lai sẽ có nhiều hơn nữa những bóng bồng Việt Nam rạng danh trên thương trường. “Họ sẽ thay đổi khái niệm thành công và có trách nhiệm với xã hội và cộng đồng hơn. Biết xây dựng lối sống lành mạnh và an toàn. Biết lựa chọn cách hy sinh và tận hưởng cuộc sống! Biết nâng lên và đặt xuống nhanh gọn! Biết chia sẻ và duy trì các mối quan hệ ý nghĩa!”, chị cho biết.

Minh Đan

Theo Thanh Niên