SEAF WOMEN’S OPPORTUNITY FUND (“SWOF”, một quỹ đầu tư do SEAF quản lý), và Công ty Cổ phần Đầu tư ORGANICA (“Organica”) đã ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư phát triển hệ thống bán lẻ thực phẩm hữu cơ Organica tại Việt Nam.
Theo đó, SWOF đầu tư vào Organica bằng hình thức mua cổ phần để trở thành cổ đông chiến lược của công ty, đồng thời cam kết hỗ trợ Organica trong quản trị tài chính và phát triển kinh doanh trong thời gian tới. Tiếp nối với khoản đầu tư cổ phần, SWOF sẽ dành cho Organica một khoản vay dài hạn để công ty có đủ nguồn vốn phục vụ cho kế hoạch mở rộng kinh doanh trong thời gian tới.
Bà Jennifer Buckley, Giám Đốc Điều Hành cấp cao của SEAF cho hay, SEAF là công ty quản lý quỹ đầu tư toàn cầu có trụ sở tại Mỹ có văn phòng tại 29 quốc gia, chuyên đầu tư vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ có tiềm năng tăng trưởng cao tại các thị trường mới nổi. Tại Việt Nam, SEAF đã đặt văn phòng cách đây 11 năm, quản lý 2 quỹ đầu tư, và đã đầu tư vào hơn 20 công ty hoạt động nhiều ngành nghề khác nhau.
Organica là khoản đầu tư thứ ba của quỹ SWOF, một quỹ mới của SEAF tập trung tìm kiếm những doanh nghiệp có nữ giới là người sáng lập (woman founder) đồng thời hoạt động trong lĩnh vực có nhiều tác động tích cực cho xã hội. Để có quyết định đầu tư vào Organica, quỹ đã tìm hiểu rất kỹ thông tin về công ty cũng như thị trường, gặp gỡ tất cả những đối tác quan trọng của công ty, tham quan thực tế tại các trang trại, phân tích dữ liệu kinh doanh… “Thật may mắn là bên cạnh các yếu tố về kinh doanh và tài chính phù hợp với yêu cầu của SEAF thì Organica là một doanh nghiệp đáp ứng được những tiêu chí mà SWOF đưa ra. Trong đó người sáng lập công ty là bà Phạm Phương Thảo đã đưa Organica từ một cửa hàng nhỏ thành một chuỗi cửa hàng thực phẩm hữu cơ có mặt tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Organica là một trong những thương hiệu thực phẩm hữu cơ được nhận diện rộng rãi nhất tại Việt Nam và nhận được sự tín nhiệm cao của khách hàng và các đối tác kinh doanh”, bà Buckley cho biết.
Đại diện của SEAF cũng chia sẻ thêm, cùng với việc mở rộng kinh doanh, Organica cũng đầu tư và hợp tác với nhiều nông dân ở nhiều nơi để chuyển đổi sản xuất từ nông nghiệp sử dụng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu sang canh tác nông nghiệp không hóa chất. Đây là phương thức canh tác rất bền vững với sự phát triển của cộng đồng địa phương cũng như môi trường sống.
Thị trường thực phẩm hữu cơ đang phát triển trên quy mô toàn cầu, trong đó có Việt Nam. SEAF tin rằng với sự đầu tư và hỗ trợ của mình, Organica sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.
Bà Phạm Phương Thảo, Giám đốc điều hành của Organica cho hay, dù chia sẻ cùng nhau những giá trị cốt lõi nhưng cũng phải mất gần 2 năm tìm hiểu, Organica và SEAF mới quyết định ký kết hợp tác đầu tư như ngày hôm nay. “Là một công ty khởi nghiệp bằng nguồn vốn cá nhân, chúng tôi hiểu rằng đến lúc cần phải có sự hợp tác với bên ngoài để lớn mạnh hơn để thực hiện giấc mơ đem thực phẩm hữu cơ đến với nhiều người Việt Nam hơn nữa”.
Organica là một trong những thương hiệu tiên phong trong sản xuất và cung cấp thực phẩm hữu cơ tại Việt Nam. Công ty khởi đầu vào năm 2013 với một cửa hàng bán khoảng 20 loại thực phẩm hữu cơ trên đường Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3, TP.HCM. Với tiêu chí kinh doanh là đem các loại thực phẩm hữu cơ có chứng nhận tới người tiêu dùng Việt Nam, Organica đã phải tự đầu tư trang trại trồng rau hữu cơ tại Long Thành (Đồng Nai) với diện tích gần 2ha. “Xuất phát từ nhu cầu của bản thân tôi hiểu rằng rau xanh là món ăn hàng ngày của người tiêu dùng Việt Nam. Nhưng khi đó Orrganica không tìm được đối tác nào cung cấp rau hữu cơ có chứng nhận. Chính vì vậy công ty mới quyết định đầu tư làm nông nghiệp để hiểu rõ quy trình canh tác, quy trình đánh giá chứng nhận hữu cơ cũng như quy trình quản lý trang trại để phục vụ cho việc hợp tác với nông dân sau này.
Sau hơn hai năm, đến cuối năm 2015, trang trại rau hữu cơ Organica tại Long Thành (Đồng Nai) đã được Công ty Control Union đánh giá và chứng nhận đạt chuẩn hữu cơ của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) và Liên minh châu Âu (EU). Đây cũng là trang trại rau nhiệt đới đầu tiên của Việt Nam đạt được chứng nhận này.
Để đa dạng hóa các loại rau củ quả cho người tiêu dùng, bên cạnh trang trại rau nhiệt đới ở Long Thành, Organica đã hợp tác với các nông dân và đối tác ở Lâm Đồng, Bình Phước, Đăk Nông, Đồng Nai, Hà Nội… để mở rộng hệ thống trang trại hữu cơ cung cấp sản phẩm cho ba cửa hàng tại TP.HCM, 1 cửa hàng ở Đà Nẵng và một cửa hàng tại Hà Nội cũng như bán hàng qua các kênh online. Công ty cũng trực tiếp hoặc thông qua đối tác của mình nhập khẩu hàng trăm mặt hàng thực phẩm hữu cơ từ Mỹ, EU, Úc, Hàn Quốc… để phân phối cho người tiêu dùng trong nước.
“Đến nay hệ thống các trang trại mà Organica trực tiếp đầu tư hoặc liên kết đều đã có chứng nhận hữu cơ hoặc đang trong quá trình chuyển đối lấy chứng nhận. “Với quỹ đất từ hệ thống trang trại hiện có, chúng tôi tự tin có thể đảm bảo mở rộng sản xuất và cung ứng các sản phẩm hữu cơ cho Organica phát triển trong vòng 3 năm tới. Trong thời gian đó, chúng tôi vẫn tiếp tục hợp tác với nông dân ở nhiều nơi để hỗ trợ họ chuyển đổi hình thức canh tác thông thường sang canh tác hữu cơ. Điều này sẽ giúp đem lại lợi ích cho các bên tham gia bao gồm Organica, người nông dân, người tiêu dùng và môi trường.”, bà Thảo cho hay.
Dù không tiết lộ về số tiền đầu tư, bà Phạm Phương Thảo cũng chia sẻ, khoản đầu tư vừa đủ để công ty thực hiện kế hoạch kinh doanh trong 2-3 năm tới. Công ty sẽ dành tiền nhận được để đầu tư mở thêm cửa hàng bán lẻ, nâng cấp hệ thống bán hàng online cũng như đầu tư vào con người và hệ thống công nghệ thông tin hỗ trợ hoạt động của công ty. “Trên thực tế là thị trường hữu cơ cũng còn rất nhỏ và không thể phát triển nhanh được dù có nhiều tiền nên chúng tôi vẫn đang thực hiện những bước đi nhỏ trong quá trình biến giấc mơ “Think Organic, Buy Organica” của công ty như những ngày đầu thành lập.”, bà Thảo cho biết.
Trần Mạnh